Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân khấu TP.HCM mong muốn được hỗ trợ

NSƯT Mỹ Uyên cho rằng nghệ sĩ sân khấu đam mê sàn diễn dù phải đối diện với khó khăn. Cô mong lãnh đạo thành phố hỗ trợ kinh phí để nghệ sĩ đưa các vở kịch đến vùng sâu vùng xa.

Sáng 12/2, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức buổi họp mặt Văn nghệ sĩ mừng xuân - mừng Đảng. Đến dự sự kiện có Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Một số nghệ sĩ góp mặt trong sự kiện như Hoa hậu H'Hen Niê, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn, Quý Bình, K-ICM...

Chia sẻ tại buổi họp, NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch 5B, nói về những khó khăn của sân khấu TP.HCM phải đối diện trong thời gian qua. Theo cô, lượng khách của sân khấu kịch giảm sút vì sự phát triển của mạng xã hội, các loại hình nghệ thuật khác như phim điện ảnh, game show...

san khau kich TP.HCM anh 1

Nghệ sĩ Mỹ Uyên và Hải Phượng, đạo diễn Thanh Hiệp ở sự kiện. Ảnh: Phương Huyền.

Tuy nhiên nhiều nghệ sĩ vẫn đam mê diễn, không chạy theo game show, giải trí và chấp nhận khó khăn để trụ được với nghề. Do đó, cô đề nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ các sân khấu kịch xã hội hóa ở TP.HCM có nguồn kinh phí nhất định.

"Chúng tôi sẽ dùng nguồn kinh phí này để mang vở diễn đến vùng sâu vùng xa phục vụ khán giả. Bản thân tôi đi xin doanh nghiệp rất khó khăn. Tôi bỏ tiền túi để cáng đáng hoạt động sân khấu nhưng chỉ trong giới hạn. Vì vậy, chúng tôi mong được lãnh đạo thành phố hỗ trợ", NSƯT Mỹ Uyên bày tỏ.

Trong khi đó, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng lại băn khoăn về tình hình đào tạo nhạc công ở TP.HCM. "Hôm trước tôi gặp các thầy của Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi bất ngờ khi được biết trường đã không còn tuyển sinh môn nhạc cụ. Tôi hụt hẫng. Nếu không có nghệ sĩ đệm đàn thì diễn viên làm sao ca được, chả lẽ mở máy", cô cho hay.

Nữ nghệ sĩ đàn tranh cho rằng việc đào tạo nhạc công phải đòi hỏi thời gian lâu dài, chứ không thể vài tháng có thể làm nghề được.

san khau kich TP.HCM anh 2

Nhạc sĩ Trần Mạnh Tuấn đi xe lăn tới sự kiện.

Cô cho biết thêm: "Ở các nước khác, như Ấn Độ chẳng hạn, họ cho các em nhỏ học nhạc cụ từ nhỏ. Sau đó, thấy em nào có năng khiếu, đưa vào trường nghệ thuật đào tạo. Có như vậy, họ mới giành được nhiều giải Grammy. Nước ta tự hào có đờn ca tài tử là di sản văn hóa nhân loại. Nhưng nếu không còn đàn, không có nhạc công thì có còn di sản".

Sau khi lắng nghe chia sẻ của các nghệ sĩ từ nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhìn nhận văn hóa nghệ thuật TP.HCM chưa phát triển do cơ chế còn vướng mắc. Ông thay mặt lãnh đạo thành phố nhận thiếu sót, khuyết điểm về sự bất cập trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Ông đề nghị Liên hiệp các hội Văn hóa nghệ thuật đánh giá lại thực trạng kết quả thực hiện các chủ trương chính sách của thành phố về phát triển văn hóa trong thời gian qua cũng như đưa ra giải pháp để nghệ thuật có tác phẩm tốt.

Bí thư TP.HCM khẳng định thành phố xác định phát triển văn hóa xã hội đồng bộ với nền tảng văn hóa lành mạnh, phát huy những đặc trưng văn hóa.

Mùa kịch Tết 2022 khác lạ

Kịch Tết ở các sân khấu bị rút ngắn, chỉ kéo dài từ mùng Một đến mùng Bảy. Tuy nhiên, lượng vé đặt trước không giảm so với các năm.

Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm