20 năm trước, Đường lên đỉnh Olympia lần đầu tiên phát sóng và nhanh chóng trở thành chương trình truyền hình được khán giả cả nước đón nhận.
Không chỉ gây ấn tượng bởi hàng trăm gương mặt học sinh THPT xuất sắc mỗi năm, Olympia còn mang đến nhiều câu hỏi hóc búa, thú vị cùng những giây phút từ nghẹt thở tới vỡ òa cảm xúc khi chinh phục "đỉnh núi kiến thức".
Năm 2019, tức năm phát sóng thứ 20, đánh dấu một số thay đổi của chương trình có tuổi đời dài nhất VTV. Bên cạnh luật chơi mới, sân khấu mới của chương trình cũng được ra mắt từ trận thi thứ 9.
Sân khấu mới của "Đường lên đỉnh Olympia" năm 20. Ảnh: Fanpage Olympia. |
Hầu như năm nào cũng đổi mới sân khấu
Tại cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia vừa lên sóng chiều 17/11, khán giả được chiêm ngưỡng sân khấu mới, thay thế cho hình ảnh quen thuộc của gần 3 năm trước.
"Rất mới mẻ. Rất tươi trẻ. Đúng với tinh thần tuổi 20" là cảm nhận của MC Diệp Chi về sự thay đổi này.
Bục đứng của 4 thí sinh được thay đổi thiết kế từ hình chữ nhật sang hình trụ và được đặt cách xa nhau hơn. Bục đứng của hai MC, cùng họa tiết trang trí sân khấu chủ yếu là các khối hình thoi lớn, có màu sắc rực rỡ.
Nổi bật trên sân khấu là số 20 cách điệu - tượng trưng cho 20 năm phát sóng của chương trình - được đặt ở vị trí trưng bày vòng nguyệt quế.
Sân khấu Olympia của các năm 2, 7, 8, 14. |
Trước đó, từ năm phát sóng đầu tiên, gần như năm nào ban biên tập cũng bố trí lại sân khấu để tạo sự mới mẻ.
Chỉ có một số năm thiết kế sân khấu giống nhau (năm 10-11, năm 17-19) hoặc ít thay đổi (năm 15, 16 tương đồng khoảng 40%, khác ở chỗ đứng của thí sinh và bục trả lời ở chính giữa sân khấu).
Vị trí đứng của 4 "nhà leo núi" hầu hết đều được bố trí ở phía bên trái sân khấu và đối diện với MC, theo hướng nhìn của khán giả.
Chỉ có năm thứ 7 MC được bố trí đứng giữa các thí sinh. Năm 13-14, 4 "nhà leo núi" được sắp xếp đứng ở trên cùng, chính giữa sân khấu, trong khi bục đứng của người dẫn chương trình ở bên trái. Đây cũng là 2 năm hàng ghế khán giả được thiết kế ngay bên cạnh sân khấu, đối diện với MC.
4 lần thay đổi logo
Lần gần nhất Đường lên đỉnh Olympia thay đổi logo là năm thứ 16. Vòng nguyệt quế quen thuộc được thay thế bằng một vòng ít lá hơn. Hai nhánh nguyệt quế tạo thành hình tròn, tô điểm xung quanh đỉnh núi Olympia. Toàn bộ logo màu vàng.
Trước đó, logo của Olympia được đổi mới với 3 mốc: 7 năm đầu, năm 8-13, năm 14-15.
Thiết kế của 3 lần này đều là hình vòng nguyệt quế với chiếc nơ to ở chính giữa, bên cạnh là tên chương trình. Điều duy nhất thay đổi là màu sắc.
Logo Olympia thay đổi qua các năm. Ảnh: Olympia. |
Năm 2016 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Olympia không có sự đồng hành của LG như nhà tài trợ chính. Điều này đồng nghĩa với việc phần thưởng dành cho trường không còn, chỉ còn cho thí sinh.
Trước đó, các trường có thí sinh vô địch thường nhận được TV, đầu DVD, tủ lạnh, máy giặt... Từ năm 16, phần thưởng gồm giải nhất, nhì, ba được trao giải bằng tiền mặt.
Thí sinh dẫn đầu mỗi cuộc thi được trao vòng nguyệt quế tượng trưng cho chiến thắng. Nhà vô địch của năm nhận suất học bổng giá trị 35.000 USD và học bổng 100% nếu học tập tại ĐH Kỹ thuật Swinburne (Australia).
Sau 20 năm, áo thi đấu của các "nhà leo núi" chủ yếu là màu trắng, in logo màu vàng hoặc đỏ. Một số năm có màu áo đặc biệt như xanh lá cây (năm 14) hay đỏ (năm 16).
Áo thi đấu của các thí sinh năm 1, 14, 16 và 19. Ảnh: VTV, Việt Hùng, Duy Hiệu. |
Cải tiến luật chơi
Qua nhiều năm phát sóng, Đường lên đỉnh Olympia năm 20 có thêm những cải tiến và luật chơi mới.
Ở phần thi Khởi động, các "nhà leo núi" sẽ trải qua số câu hỏi không giới hạn trong vòng 60 giây, thay vì 12 thử thách như 10 năm trước.
Trước đó, luật chơi Khởi động ở những năm đầu tiên như sau: Có sáu loại câu: Ai? Cái gì? Khi nào? ở đâu? Như thế nào? Tại sao? Người chơi chọn lần lượt 2 câu hỏi; bấm chuông trả lời trong vòng 30 giây, trả lời trong 10 giây đầu được 30 điểm, trong 20 giây được 20 điểm, trong 30 giây được 10 điểm.
Phần thi Về đích của năm thứ 20 gồm có 3 gói 10, 20 và 30 điểm. Thí sinh được quyền tạo ra gói câu hỏi bất kỳ. Trước đó, thí sinh chỉ có quyền lựa chọn giữa 3 gói 40, 60 và 80 điểm.
Bên cạnh luật chơi, chương trình đưa ra quy chế mới từ năm thứ 17. Học sinh lớp 12 không còn được tham gia Đường lên đỉnh Olympia để có thể hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia và không đi ngược với mục tiêu ban đầu của chương trình.
Olympia 2016 là năm cuối cùng học sinh lớp 12 được tham gia. Ảnh: Việt Hùng. |
Cụ thể, Olympia mỗi năm có 53 số (bao gồm các cuộc thi tuần, tháng, quý, chung kết) được phát sóng hàng tuần. Sự chênh lệch giữa số ngày trong năm và số chương trình phát sóng dẫn đến việc thời điểm diễn ra chung kết mỗi năm bị đẩy lùi xuống một tuần.
Ở năm 14, trận chung kết diễn ra vào ngày 3/8, sang năm 15 là 16/8, còn năm 16 là 21/8, đồng nghĩa việc cách xa ngày học sinh lớp 12 tốt nghiệp. Điều này đi ngược với mục tiêu ban đầu chương trình - sân chơi trí tuệ dành riêng cho các học sinh khối trung học phổ thông.
Quan trọng hơn, kỳ thi THPT quốc gia mang tính bước ngoặt với tương lai của học sinh lớp 12 nên cần được ưu tiên.
Bên cạnh đó, sự thay đổi của Olympia còn thể hiện ở bộ nhạc hiệu và nhạc nền (bao gồm nhạc nền câu hỏi, nhạc tính giờ, trả lời đúng...) của chương trình, do nhạc sĩ Lưu Hà An sáng tác, biên soạn và hòa âm phối khí (kể từ năm thứ 7).
Sau mỗi năm, nhạc nền được thay đổi cho phù hợp với luật chơi mới của năm kế tiếp. Từ năm thứ 11 đến nay, nhạc nền hầu như ít thay đổi. Năm 20 chứng kiến sự thay đổi cả ở đồ họa hiển thị trên màn hình và nhạc hiệu.
Dù có nhiều đổi mới sau mỗi năm, điều duy nhất không thay đổi là bài nhạc Đường lên đỉnh núi (do nhạc sĩ Hoàng Vân soạn nhạc và viết lời) đã được sử dụng xuyên suốt 20 năm chương trình Đường lên đỉnh Olympia.