Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Săn cá thần - Tiểu thuyết phiêu lưu kinh dị

Kịch tính, hoang đường, phiêu lưu và đượm chất kinh dị, "Săn cá thần" là kiểu tiểu thuyết mà khi cầm lên người ta phải đọc cho kỳ hết.

Câu chuyện ly kỳ này kể về hai gã đàn ông trẻ dấn thân vào cuộc săn con cá thần trên con sông thiêng liêng Tây Bắc. Một kẻ thành công, mạnh mẽ, tự tin, một người thất bại, nhút nhát, yếu đuối, một kẻ a dua cuộc săn “cho có chuyện” để giết thời gian, nhưng cả hai đều đã bị cuốn vào cuộc săn mà càng về sau càng trở nên kỳ quái không thể nào thoát ra được. Và cuối cùng, cuộc đời họ rẽ sang những ngả mới mà không ai ngờ tới.

Bìa tiểu thuyết Săn cá thần.

Ngoài cuộc đời thực, tác giả Đặng Thiều Quang là một tay nghiền câu cá. Anh còn có biệt danh “giang hồ” là Quang “cá quả” bởi trình độ câu cá quả thành thần. Chính vì thế, Đặng Thiều Quang viết đầy tự tin và tự nhiên về những công phu nghề câu. Và chuyện đi câu, đi săn cá đã trở thành một cái xương sống vững chắc cho những ý đồ nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết.

Đặng Thiều Quang trình diễn cuộc Săn cá thần bằng lối viết hiện thực huyền ảo. Anh khoác lên cuốn tiểu thuyết tấm màn huyền ảo với những con cá thần nơi khúc sông hoang vu, những giấc mơ báo ứng, lão thầy cúng bị cắn cụt tay, rồi con cá khổng lồ đội nước phi lên bờ trước nỗi sững sờ của tất cả đám người trần tục… Những câu chuyện hoang đường này được Đặng Thiều Quang kể một cách chi li, tường tận, thản nhiên, xem kẽ với những mảng miếng hiện thực chẳng xa lạ với chúng ta, khiến toàn bộ bức tranh dựng nên như thật và đầy sức cuốn hút.

Nhưng trong khi chúng ta còn bán tín bán nghi với chuyện cá thần thì ngược lại, người ta lại tin chắc vào cái cốt lõi hiện thực mà tiểu thuyết thể hiện. Cuộc đi săn trưng ra một hiện thực cuộc sống trần trụi với tiền và dục vọng, với những con người hiện đại đầy tự tin, không sợ bất cứ điều gì, và muốn chiếm hữu những thứ “đỉnh” nhất.

Tác giả Đặng Thiều Quang (bên phải) trong buổi họp báo ra mắt sách.

Con cá thần như là biểu tượng về niềm tin, về một giá trị thiêng và sự mất niềm tin khiến con người ô trọc và tàn độc. Nhưng may thay, giá trị không phải là thứ mà cứ có ý chí hay công nghệ hiện đại là giành được. Đám người đi săn đã giáp mặt cá thần, nhưng chỉ để nhận về nỗi khinh bỉ khôn cùng.

Ngõ hầu mỗi chúng ta, trong cuộc sống, chẳng phải đều đang đi săn một con cá thần nào đó của riêng ta, biến cuộc sống của ta thành một cuộc đuổi bắt ham hố nhọc nhằn, mà kết quả chỉ là nỗi nhục nhã bẽ bang không thể gỡ gạc?

Đặng Thiều Quang, chàng D’ Artagnan từng làm mưa làm gió trên báo Hoa hoc trò thửa nào bằng những câu chuyện lãng mạn, tinh tế, nay lại tái xuất với một dáng vẻ khác hẳn lọc lõi, trải đời, suy tư và phần nào cay nghiệt. Nhưng nét lãng mạn không mất đi. Mối tính như mơ của một gã đàn ông thành thị với một cô gái miền sơn cước trong Săn cá thần sẽ lại hét ra bóng dáng của chàng ngự lâm thửa nào.

 Đôi nét về tác giả

Đặng Thiều Quang sinh năm 1974 tại Lào Cai. Học ĐH Kiến trúc Hà Nội nhưng Đặng Thiều Quang lại mê viết văn và từ thửa sinh viên đã là một cây bút nổi tiếng. Đến nay, Đặng Thiều Quang lại mê viết văn và từ thửa sinh viên đã là một cây bút nổi tiếng.

Đến nay, Đặng Thiều Quang đã xuất bản các tiểu thuyết Hoen gỉ (1996), Chờ tuyết rơi (1997), Đảo cát trắng (2008), Bóng giai nhận (2009), cùng các tập truyện Tôi và D’ Artagnan (2007), Phải lòng (2009). Với anh, công việc của một nhà văn là kể lại những giấc mơ trước khi nó bị lãng quên.

Ngoài văn chương, Đặng Thiều Quang còn mê câu cá và là một tay câu có hạng. Hiện anh làm việc và sinh sống tại Hà Nội, viết văn, viết báo tự do, sản xuất và kinh doanh cà phê.

 

 

A.H

Bạn có thể quan tâm