Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO một sàn giao dịch Bitcoin ôm hơn 500 triệu USD bỏ trốn

Sàn giao dịch tiền mã hóa với tài sản hàng trăm triệu USD của Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa, chưa đầy một tuần sau khi nước này siết chặt các quy định.

Thodex, sàn tiền mã hóa tại Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng hoạt động vào ngày 22/4. Theo Coindesk, CEO của Thodex là Faruk Fatih Özer đang biến mất, và nhiều người dùng sàn này lo sợ ông Özer sẽ mang theo hàng trăm triệu USD trên sàn.

Vào ngày 22/4, nhiều người dùng Thodex bất ngờ khi không thể truy cập sàn giao dịch này. Trên website chính thức, Thodex thông báo dừng mọi giao dịch để đánh giá lại các đề nghị từ đối tác. Sàn này cũng cho biết quy trình sẽ mất 4-5 ngày làm việc.

san giao dich tien ma hoa dong cua anh 1

Sàn giao dịch Thodex đóng cửa, nhiều thông tin cho rằng CEO đã ôm tiền bỏ trốn. Ảnh: AA.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trước khi ngừng giao dịch lượng tài sản trên Thodex vào khoảng 585 triệu USD. Thodex có khoảng 400.000 người dùng, trong đó có 390.000 người thường xuyên giao dịch, theo hãng tin quốc gia Anadolu.

Mặc dù thông báo của Thodex hứa hẹn sẽ sớm trở lại, tài khoản mạng xã hội của nhiều quản lý của sàn đã bị khóa. Nhóm hỗ trợ người dùng của sàn này cũng không thể truy cập. CEO và nhà sáng lập Faruk Fatih Özer đã đóng tài khoản Twitter vào ngày 21/4.

Theo Anadolu, một luật sư đã gửi đơn kiện Özer với cáo buộc lừa đảo. Ông Oğuz Evren Kılıç, trưởng phòng luật tài chính của Hiệp hội luật sư Ankara cho biết Özer đã trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 20/1. Thông tin này được cảnh sát tiết lộ cho ông Kılıç.

Theo CNN Turk, cảnh sát Istanbul cũng bắt đầu điều tra Thodex với cáo buộc lừa đảo. Bloomberg cho biết tài khoản ngân hàng của Thodex đã bị phong tỏa, và cảnh sát đã khám xét văn phòng công ty.

Số lượng nhà đầu tư tiền mã hóa tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhanh trong thời gian qua, vì nhiều người cho rằng đây có thể là tài sản đề phòng lạm phát. Ngày 16/4, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tiền mã hóa sẽ không được phép sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp để thanh toán, và quy định có hiệu lực vào ngày 30/4.

Tuy nhiên, giao dịch tiền mã hóa không bị cấm theo quy định mới. Do vậy, việc Thodex tạm dừng hoạt động khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

san giao dich tien ma hoa dong cua anh 2

CEO Thodex Faruk Fatih Özer vẫn chưa xuất hiện trở lại. Ảnh: DW.

Mehmet, một nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ cho biết anh nhận thấy những dấu hiệu đáng ngờ khi đồng Dogecoin giao dịch trên Thodex với giá thấp hơn rất nhiều so với các sàn khác. Ngày 17/4, mức giá của Dogecoin trên sàn giao dịch này thấp hơn tới 30%.

Đến ngày 19/4, Thodex thông báo sẽ đóng cửa ngắn để bảo trì liên quan đến giao dịch Dogecoin. Đồng tiền mã hóa này, thường được coi là trò đùa vì xuất xứ của nó, chiếm tới 53% giá trị giao dịch trên Thodex. Số lượng Bitcoin được giữ trên sàn này chỉ tương đương khoảng 10 triệu USD.

Theo thông báo của Thodex, sàn này dừng giao dịch để cân nhắc việc hợp tác với một đối tác không nêu tên. Giáo sư về blockchain Ismail Hakki Polat tại Đại học Kadir Has, Istanbul nhận định thông báo này có thể mang ý nghĩa sàn giao dịch đang tìm kiếm những nhà đầu tư mới.

Luật sư Kılıç đang tư vấn về luật cho nhiều người dùng Thodex. Ông Kılıç cho rằng những người dùng này không thể rút tiền khỏi sàn, dù là dưới hình thức tiền pháp định hay tiền mã hóa.

Vào ngày 22/4, trang web Thodex cập nhật thêm thông tin cho rằng các cáo buộc lừa đảo đối với sàn này đều không đúng. Thông báo cũng cho hay sàn giao dịch phát hiện khoảng 30.000 tài khoản có dấu hiệu khả nghi.

Theo Coindesk, thông báo này có thể do chính CEO Özer của Thodex viết. Ông này cũng khẳng định đang có chiến dịch bôi nhọ nhắm vào mình.

Vị trí độc tôn của Bitcoin đang bị lung lay

Với bản cập nhật Ethereum 2.0, đồng mã hóa ETH được dự đoán sẽ vượt mặt Bitcoin.

‘Cha đẻ’ Bitcoin và sự biến mất bí ẩn trong 10 năm

Đã 10 năm kể từ khi Satoshi Nakamoto, lập trình viên bí ẩn tạo ra Bitcoin đăng bài hoặc liên lạc với người khác. Không ai biết người này còn sống hay đã chết.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm