Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động

Sáng 30/12, chuyến bay chở Thủ tướng cùng nhiều lãnh đạo đáp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu sự kiện sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động.

Tường thuật trực tiếp lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn Ngày 30/12, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khai trương và đưa vào hoạt động. Sân bay sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Sáng 30/12, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sau 30 tháng thi công. Quảng Ninh chính thức trở thành địa phương thứ 22 trong cả nước có sân bay dân dụng.

Trong ngày khai trương, sân bay Vân Đồn sẽ đón chuyến bay đầu tiên chở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo nhà nước từ Hà Nội đến dự lễ khánh thành.

khai truong san bay Van Don anh 1
Đúng 8h50, máy bay A321 của Vietnam Airlines chở Thủ tướng và đoàn lãnh đạo nhà nước hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Ảnh: Việt Linh.

Sau đó 30 phút, chuyến bay thương mại đầu tiên mang số hiệu VN1286 hành trình từ TP.HCM hạ cánh xuống Vân Đồn. Chuyến bay được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787.

Tại lễ khai trương, các vị khách đầu tiên trên chuyến bay VN1286 được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines tặng hoa, tiếp đón.

  • Nghi thức khai trương cảng hàng không quốc tế Vân Đồn Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group ấn nút chính thức khai trương cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn Sungroup trong lễ khai trương cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
  • Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi có mặt tại lễ khánh thành 3 công trình hạ tầng quan trọng theo hình thức đầu tư PPP. Ông cho biết 3 công trình cho chúng ta thấy được tư duy định hướng triển khai đầu tư của Đảng nhà nước.

    Thủ tướng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm của lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng. Quảng Ninh đã làm được việc này trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn nhiều khó khăn. Chúng ta không chỉ nói với số lượng công trình mà còn nói tới chất lượng của công trình, thời gian, giá thành xây dựng. Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 2

    “Tôi nghe các cơ quan phản ánh công trình làm nhanh, chất lượng tốt, mỹ thuật đẹp, nhất là về giá thành xây dựng. Các cơ quan nhà nước phải suy nghĩ về vấn đề này”, Thủ tướng nhận định và ghi nhận 3 công trình của Quảng Ninh với có phí chưa tới 20.000 tỷ, xây trong một thời gian ngắn.

    “Chúng tôi cũng đánh giá cao tinh thần dám nghĩ dám làm của tập đoàn Sun Group. Các đồng chí đã đầu tư các công trình có chất lượng cao ở mọi miền của tổ quốc. Chúng tôi đã đến Lào Cai - đỉnh cao của núi rừng. Chúng tôi đến Phú Quốc, Đà Nẵng. Các đồng chí làm các công trình với chất lượng dẫn đầu”, ông nói và bày tỏ sự  cảm ơn nhân dân huyện Vân Đồn đã nhường bao nhiêu đất đai nhà cửa, thậm chí di dời mồ mả để dành đất cho công trình trong thời gian qua, không có ai khiếu nại. Điều đó thể hiện sự hài hòa lợi ích, trách nhiệm của chính quyền và người dân.

    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển nền kinh tế độc lập tự chủ. Phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển nhanh mạnh cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Phải xóa bỏ mọi rào cản, mọi định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh đúng hướng. Kinh tế tư nhân cần phát triển ở tất cả các ngành, các lĩnh vực để từ đó các nhà đầu tư doanh nghiệp tư nhân đóng góp mạnh hơn và kinh tế đất nước cùng với các ngành khác.



  • Chuyến bay thương mại đầu tiên đáp xuống cảng hàng không Vân Đồn Những hành khách đầu tiên, phần lớn là người dân Quảng Ninh đang làm việc tại TP.HCM, vui mừng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn.

     

  • Phát biểu tại lễ khai trương, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết dự án Sân bay Vân Đồn đi vào vận hành sẽ phát phát triển mạnh du lịch, dịch vụ và giao thương của Quảng Ninh với các địa phương trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội của địa phương, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là điểm trung chuyển kết nối trung tâm văn hóa du lịch của tỉnh Quảng Ninh với các trung tâm văn hóa du lịch trong nước và quốc tế.

    "Có được thành quả trong ngày hôm nay, cho phép tôi bày tỏ niềm lòng cảm ơn sâu sắc chân thành tới sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Cảm ơn các bộ ngành trung ương trong việc hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Cảm ơn những hộ gia đình cá nhân trong vùng dự án đã hi sinh, ủng hộ di dời tái định cư để thực hiện dự án", lãnh đạo tỉnh nói.

    Ảnh: Hoàng Hà

    khai truong san bay Van Don anh 3

  • TGĐ Sun Group phát biểu tại lễ khai trương cảng hàng không Vân Đồn Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sun Group gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân Quảng Ninh.
  • Ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sun Group đại diện cho tập đoàn gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và đặc biệt là sự ủng hộ của người dân Quảng Ninh trong suốt thời gian triển khai dự án. Sungroup mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng Nhà nước chính quyền và nhân dân địa phương.

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 4


  • Phát biểu mở đầu buổi lễ, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết thời khắc máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn là hết sức thiêng liêng và cảm động.

    Ảnh: Ngọc Tân.

    khai truong san bay Van Don anh 5


  • Các hành khách được tặng vòng hoa kỷ niệm khi vừa ra máy máy bay.

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 6
    khai truong san bay Van Don anh 7
    khai truong san bay Van Don anh 8
    khai truong san bay Van Don anh 9





  • Những hành khách đầu tiên vui mừng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn. Đây phàn lớn là những người Quảng Ninh đang làm việc tại TP.HCM. Bay từ thời tiết nắng ấm phương Nam ra miền Bắc trong ngày giá lạnh, nhiều người phải chuẩn bị thêm đồ rét. Nhiệt độ ngoài trời tại Vân Đồn hiện tại khoảng 10-11 độ C. 
    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 10
    khai truong san bay Van Don anh 11
    khai truong san bay Van Don anh 12
    khai truong san bay Van Don anh 13





  • 9h30, máy bay Boeing 787 của Vietnam Airlines chở đoàn khách thương mại từ TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Đây là chuyến bay dân dụng thứ 2 và là chuyến chở khách thương mại đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Thành phần hành khách trên máy bay chủ yếu là hội đồng hương tỉnh Quảng Ninh đang làm việc tại TP.HCM

    Ảnh: Hoàng Hà,

    khai truong san bay Van Don anh 14
    khai truong san bay Van Don anh 15




  • Thủ tướng tại nhà ga hàng không Vân Đồn. Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 16
    khai truong san bay Van Don anh 17



  •  

    Máy bay chở Thủ tướng đáp sân bay quốc tế Vân Đồn Sáng 30/12, chuyến bay chở Thủ tướng cùng nhiều lãnh đạo đáp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu sự kiện sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động.
  • Các Bộ trưởng và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chờ sẵn tại sân khấu diễn ra lễ khai trương để đón đoàn của Thủ tướng.

    Ảnh: Ngọc Tân.

    khai truong san bay Van Don anh 18
    khai truong san bay Van Don anh 19

  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo nhà nước đã có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để dự lễ khánh thành.

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 20
    khai truong san bay Van Don anh 21
  • Sau khoảng thời gian 5 phút lăn bánh trên đường băng, chiếc máy bay mang số hiệu VN9716 đã được chào mừng bằng màn phun vòi rồng của hai chiếc xe cứu hoả.

    Ảnh: Việt Linh

    khai truong san bay Van Don anh 22
    khai truong san bay Van Don anh 23

  • Đúng 8h50, máy bay A321 của Vietnam Airlines chở Thủ tướng và đoàn lãnh đạo nhà nước hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn.

    Ảnh: Việt Linh.

    khai truong san bay Van Don anh 24
    khai truong san bay Van Don anh 25
    khai truong san bay Van Don anh 26



  • Xe cứu hỏa đợi sẵn tại sân bay Vân Đồn để chuẩn bị nghi thức phun vòi rồng (water salute).

    Sáng sớm 30/12, 2 xe cứu hỏa đã được bố trí sẵn cạnh đường băng sân bay Vân Đồn, chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh.

    “Water salute” là một truyền thống của ngành hàng không, thường có sự tham gia của hai xe cứu hoả phun nước vào một chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh hoặc vừa hạ cánh. Trong trường hợp này, nó được sử dụng để đánh dấu mốc chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 27
    khai truong san bay Van Don anh 28





  • Cảng hàng không gần 8.000 tỷ trước ngày khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/12, dự kiến sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.
  • Mưa nhỏ trong ngày khai trương chính thức

    Vân Đồn, Quảng Ninh, sáng nay mưa nhỏ trời rét. Chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) tới Vân Đồn cất cánh lúc 8h15. 

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 29
    khai truong san bay Van Don anh 30

  • Tổng vốn 7.463 tỷ đồng

    Là thành viên trẻ nhất trong hệ thống sân bay tại Việt Nam, sân bay Vân Đồn mang nhiều điểm đặc biệt. Đây là sân bay đầu tiên xây dựng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân đầu tư, khai thác rồi chuyển giao cho nhà nước (BOT). Công trình do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 7.463 tỷ đồng.

    Sân bay gồm 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất. Cùng với cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu hành khách quốc tế Hạ Long... cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là mảnh ghép mới nhất trong bức tranh hạ tầng giao thông hiện đại của tỉnh Quảng Ninh.

    Trung tâm điều hành bay và Không khí chuẩn bị đón máy bay tại sân đỗ sáng sớm 30/12.

    Ảnh: Hoàng Hà.

    khai truong san bay Van Don anh 31
    khai truong san bay Van Don anh 32
    khai truong san bay Van Don anh 33



Nhóm phóng viên

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm