Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Nà Sản có cơ hội 'hồi sinh' sau 18 năm im lìm đóng cửa

Bộ GTVT ủng hộ việc chuyển giao hạ tầng sân bay Nà Sản về cho UBND tỉnh Sơn La quản lý và nâng cấp thành sân bay dân dụng.

Sau 18 năm đóng cửa vì đường băng xuống cấp, sân bay Nà Sản thuộc tỉnh Sơn La đang có cơ hội "hồi sinh". Bộ GTVT đã thống nhất giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền để đầu tư nâng cấp sân bay này theo phương thức đối tác công tư PPP.

Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định việc giao dự án về cho địa phương là hợp lý trong bối cảnh Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) chưa cân đối được vốn, còn nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025 hạn chế.

quy hoach san bay Na San anh 1

Sân bay Nà Sản đóng cửa suốt nhiều năm vì đường băng xuống cấp. Ảnh: CAA.

Để sớm đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Sơn La rà soát quy định liên quan để báo cáo Thủ tướng xem xét. Địa phương cũng cần chủ động làm việc với Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nhận được sự đồng thuận về các nội dung có liên quan.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La có công văn gửi Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La triển khai thực hiện dự án.

Sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Theo định hướng quy hoạch mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng phê duyệt, sân bay Nà Sản nằm trong quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, công suất 2 triệu khách/năm.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”, trong đó xác định Nà Sản là sân bay vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm. Kết cấu hạ tầng sân bay thuộc nhóm này sẽ được chuyển giao cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư.

Tuy nhiên, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” chưa được phê duyệt. Do đó, việc triển khai huy động nguồn lực đầu tư phát triển cảng hàng không Nà Sản phải chờ các quy hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hà Nội xây sân bay thứ 2 ở Thường Tín có khả thi?

Trước việc Hà Nội lựa chọn xây sân bay thứ 2 tại huyện Thường Tín, chuyên gia quy hoạch hàng không nhận định phương án này có nhiều điểm bất tiện.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm