Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Sân bay im lặng’, không phát thanh là xu hướng của hàng không quốc tế

Sân bay Tân Sơn Nhất vừa thông báo sẽ dừng phát thanh tại nhà ga từ ngày 1/7. Thực tế, đây là xu hướng không còn quá mới trên thế giới.

“Silent airports” (tạm dịch: sân bay im lặng) là cụm từ ám chỉ những sân bay đang áp dụng chính sách hạn chế tiếng ồn bằng cách cắt giảm số lượng và tần suất thông báo phát thanh. Đây được coi là xu hướng của hàng không hiện đại khi tính thoải mái của hành khách được xem là ưu tiên hàng đầu.

Sân bay quốc tế Dubai (UAE) là một trong những “sân bay im lặng” đầu tiên trên thế giới khi áp dụng chính sách giảm số lần thông báo tại nhà ga từ đầu năm 2010. Sau 8 tháng thực hiện, sân bay này đã cắt giảm được 70% số lần thông báo, chỉ còn 600 lần phát thanh mỗi ngày.

Từ tháng 6/2015, sân bay Helsinki (Phần Lan) cũng chỉ giữ lại thông báo chuyến bay tại cửa khởi hành. Điều này phù hợp với câu slogan của ngành du lịch nước này: “Silence, please” (tạm dịch: Hãy yên lặng).

san bay im lang anh 1
"Sân bay im lặng" Changi (Singapore) nhiều năm liền được xếp hạng là một trong những sân bay tốt nhất thế giới. Ảnh: Strait Times

Sân bay Changi (Singapore), sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia), sân bay Heathrow ở London (Anh), sân bay Al Prat (Tây Ban Nha), sân bay quốc tế O.R Tambo (Nam Phi) và nhiều cảng hàng không ở các quốc gia khác trên thế giới cũng đang áp dụng rất hiệu quả chính sách giảm thiểu tiếng ồn.

Ở những sân bay này, các thông báo về thông tin chuyến bay không được phát thanh. Phát thanh viên chỉ đưa thông tin về các trường hợp khẩn cấp như thay đổi lịch bay, cửa khởi hành hay thất lạc người và tài sản.

Để lý giải cho bước chuyển đổi này, các sân bay cho biết khi số lượng chuyến bay và hành khách tăng lên, nếu các sân bay vẫn giữ nguyên cơ chế thông báo thông tin như trước thì sẽ dẫn đến quá tải hệ thống và tiếng ồn tại nhà ga. Điều này cũng đồng thời khiến hành khách khó tiếp cận nhiều thông báo quan trọng.

“Mục đích của chính sách này là cải thiện sự thoải mái ở khu vực chờ và giảm căng thẳng khi di chuyển”, Finavia - công ty điều hành sân bay Helsinki  - cho biết trong một thông cáo báo chí. “Chúng tôi sẽ giảm thiểu tiếng ồn và cảm giác vội vàng cho hành khách tại nhà ga bằng cách giảm số lượng thông báo”.

san bay im lang anh 2
Bảng điện tử là một trong những công cụ hỗ trợ tối ưu thay thế cho thông báo qua loa ở những sân bay nhộn nhịp. Ảnh: Việt Hùng

Đồng quan điểm trên, bà Angela Gittens - Tổng giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) - cũng cho biết các sân bay và hãng hàng không rất mong muốn triển khai “sân bay im lặng” để tạo nên “bầu không khí bình tĩnh và thư giãn” cho hành khách, đặc biệt là những hành khách quá cảnh chỉ có một thời gian ngắn nghỉ ngơi trước khi lên chuyến bay mới.

Việc giảm thông báo qua hệ thống phát thanh cũng đồng nghĩa với việc nâng cao chất lượng các biển bảng thông tin, chỉ dẫn tại sân bay, đồng thời đòi hỏi thời gian thích nghi cho hành khách.

Ông Heikki Koski - Phó chủ tịch sân bay Helsinki - cho biết sự phát triển của hệ thống bảng biểu hiển thị thông tin chuyến bay và quầy tương tác cùng những tiến bộ trong công nghệ di động đang thay đổi cách các sân bay giao tiếp với hành khách.

Bảng điện tử, quầy dịch vụ khách hàng, trang web và ứng dụng di động trở thành những công cụ hỗ trợ tối ưu thay thế cho tiếng ồn ở những sân bay nhộn nhịp.

Sân bay Tân Sơn Nhất dừng phát thanh thông tin chuyến bay từ 1/7

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dừng phát thanh thông tin chuyến bay nhằm hạn chế tiếng ồn và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong điều kiện hạ tầng quá tải.



Lan Anh

Bạn có thể quan tâm