Thế giới
Ảnh & Video
Sân bay giữa biển ở Nhật Bản
- Thứ năm, 2/4/2015 19:35 (GMT+7)
- 19:35 2/4/2015
Giới kỹ sư từng coi sân bay quốc tế Kansai trên đảo nhân tạo ở Nhật Bản là thảm họa kỹ thuật trước khi nó lọt vào danh sách 10 công trình kiến trúc ấn tượng nhất thiên niên kỷ.
|
Nằm trên hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka và cách ga Osaka khoảng 38 km về phía đông nam, Kansai là sân bay quốc tế quan trọng thứ hai ở Nhật Bản. Ảnh: nkiac.co.jp |
|
Năm 1987, chính phủ Nhật Bản khởi công xây dựng sân bay Kansai trên hòn đảo nhân tạo có chiều dài 4 km, chiều rộng 2,5 km nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại sân bay quốc tế Osaka. Trong 3 năm, 10.000 công nhân dựng một bức tường từ đá và 48.000 khối bê tông trên biển. Họ khai thác 3 ngọn núi, lấy 21 triệu mét khối đất để lấp đầy bên trong bức tường, tạo thành lớp đất dày 30 mét và xây dựng một cầu với chiều dài 3 km để nối hòn đảo với đất liền. Ảnh: airliners.net |
|
Nhật Bản chi khoảng 20 tỷ USD cho công trình - bao gồm phí cải tạo đất, xây hai đường băng, nhà ga và các thiết bị khác. Tuy nhiên, sau đó chính phủ phải chi thêm do hòn đảo chìm vì đất ở Vịnh Osaka mềm. Sự cố nghiêm trọng khiến nhiều người nhận xét rằng sân bay Kansai là thảm họa kỹ thuật. Sau khi Nhật Bản khắc phục sự cố, giới kỹ sư đánh giá công trình là một thành tựu kỹ thuật tuyệt vời. Ảnh: Wikipedia |
|
Năm 1994, Nhật Bản mở cửa sân bay. 7 năm sau, Hội Kỹ sư Dân dụng Mỹ bình chọn Kansai là một trong 10 công trình kiến trúc của thiên niên kỷ. Ảnh: Wikipedia |
|
Kansai là nơi hội tụ của những thiết bị tiên tiến. Đây là một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Wikipedia |
|
Sân bay có khả năng chống chọi bão, động đất, sóng thần - những loại thiên tai thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản. Ảnh: Nkiac.co,jp |
|
Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng sân bay Quốc tế Kansai, Nhật Bản tiếp tục xây thêm 3 sân bay khác trên đảo nhân tạo. Ảnh: airliners.net |
Nhật Bản
sân bay
đảo
nhân tạo
đất
đá
tường
vịnh
đường băng
Nhật Bản