Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung và hành trình 6 năm của điện thoại Galaxy cao cấp

Dù không phải là kẻ đặt dấu chân đầu tiên trên thị trường di động, Samsung hiện đã trở thành nhà cung cấp thiết bị Android lớn nhất hành tinh.

Năm 2009, Samsung phát hành chiếc điện thoại Android đầu tiên nhưng không gây ấn tượng. Mãi đến một năm sau, ngôi sao sáng và cũng là niềm tự hào của Samsung mới thật sự xuất hiện: Galaxy S thế hệ đầu tiên. Đây cũng chính là dòng điện thoại Android thành công và có sức sống bền bỉ nhất đến nay.

1. Samsung Galaxy S


Sau khi ra mắt vào tháng 6/2010, Galaxy S trở thành smartphone chạy Android đầu tiên của Samsung đạt doanh số 10 triệu chiếc. Lúc bấy giờ, dù kích thước chỉ 4 inch, màn hình Super AMOLED của Galaxy S lại bị đánh giá là “khá to”. Bù lại, máy sở hữu độ mỏng đáng mơ ước (9,9 mm).

Nếu như các phiên bản dành cho thị trường quốc tế gần như giống nhau về thiết kế và cấu hình, tại thị trường Mỹ, Galaxy S xuất hiện với nhiều tên gọi, kiểu dáng như: Samsung Captivate (AT&T), Samsung Epic 4G (Sprint), Samsung Fascinate (Verizon), hay Samsung Vibrant (T- Mobile).

2. Samsung Galaxy S II


Năm 2011, ngay khi ra mắt, Galaxy S thế hệ thứ 2 trở thành một trong những smartphone mỏng nhất trên thị trường (8,49 mm). Galaxy S II sở hữu cấu hình mạnh hơn phiên bản tiền nhiệm với chip xử lý lõi kép Exynos 4210 tốc độ 1,2GHz (hoặc chip lõi kép Snapdragon S3 xung nhịp 1,5 GHz tại một số thị trường) và RAM 1GB. 

Các nâng cấp khác có thể kể đến như màn hình Super AMOLED Plus 4,3 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, camera sau 8MP, camera trước 2MP camera mặt trước, và viên pin 1.650 mAh. Một số biến thể còn được “độ” pin lên đến 1.800 mAh.

Trong vòng 2 năm kể từ khi được trình làng, tổng doanh thu Galaxy S II đã đạt 40 triệu chiếc, thành công hơn so với thế hệ đầu tiên.

3. Samsung Galaxy Note


Tháng 10/2011, Samsung tung ra thế hệ thứ nhất của Galaxy Note. Đây cũng chính là chiếc phablet đầu tiên trên thế giới. Lúc bấy giờ, khi iPhone vẫn còn là “bé hạt tiêu” 3,5 inch thì màn hình Super AMOLED 5,3 inch (độ phân giải 1.280 x 800 pixel) của Galaxy Note bị cho là quá lớn với hầu hết người dùng smartphone.

Tuy nhiên, Samsung đã tận dụng tính năng cao cấp để thu hút người dùng, đặc biệt với người yêu thích trải nghiệm điều mới mẻ. Phụ kiện bút cảm ứng S-Pen giúp Galaxy Note trở nên khác biệt trước mọi đối thủ. Galaxy Note không đơn thuần là smartphone màn hình lớn. Khả năng ghi chú, vẽ minh họa hay tính năng đa nhiệm đều là những tính năng thật sự tiện dung. 

Tháng 8/2012, Samsung tuyên bố đã bán được 10 triệu chiếc Galaxy Note ra thị trường toàn cầu.

4. Samsung Galaxy Nexus


Sản phẩm hợp tác giữa Samsung và Google là một trong những smartphone nổi bật góp phần làm nên thương hiệu “dải ngân hà”. Được trình làng vào tháng 11/2011, Galaxy Nexus là smartphone đầu tiên chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Ngoài ra, máy gây ấn tượng bởi thiết kế cong đặc trưng cùng màn hình Super AMOLED 4,65 inch độ phân giải 720p.

5. Samsung Galaxy S III


Ra mắt tháng 5/2012, Galaxy S III mở ra kỷ nguyên mới về thiết kế đối với điện thoại Samsung. Bốn cạnh bo tròn mềm mại giúp máy trông khác hẳn hai thế hệ Galaxy trước đó. Máy sở hữu màn hình 4,8 inch, độ phân giải  720 x 1.280 pixel. Trong khi phiên bản quốc tế chạy chip lõi tứ và RAM 1GB thì phiên bản dành cho thị trường Mỹ sử dụng chip lõi kép Snapdragon S4 và RAM 2GB.

Galaxy S III cũng là smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị trợ lý ảo S Voice và 64GB bộ nhớ trong. Trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ ra mắt, Samsung bán được 50 triệu điện thoại Galaxy S III trên toàn thế giới.

6. Samsung Galaxy Note II


Trong khi Galaxy Note thế hệ đầu tiên bị cho là “gã khổng lồ kỳ quặc”, phiên bản kế nhiệm lại được chào đón nồng nhiệt. Galaxy Note II xuất hiện trên thị trường từ cuối tháng 9/2012, được xem như đối thủ trực tiếp của iPhone 5.

So với bản tiền nhiệm, Note II có màn hình lớn hơn (5,5 inch so với 5,3 inch), nhưng độ phân giải lại thấp hơn: 720 x 1.280 so với 800 x 1.280 pixel. Cấu hình máy được nâng cấp đáng kể bao gồm bộ vi xử lý lõi tứ, RAM 2GB và bút cảm ứng S Pen. Samsung đã bán được 30 triệu chiếc Galaxy Note II sau một năm kể từ khi ra mắt.

7. Samsung Galaxy S4


Tháng 4/2013, Galaxy S4 là smartphone “tiên phong” của xu hướng cạnh tranh bằng bộ xử lý giữa các nhà sản xuất. Máy được trang bị chip xử lý 8 nhân Exynos 5410, trong khi phiên bản dành cho thị trường Mỹ tiếp tục trung thành với chip lõi tứ Snapdragon 600.

Galaxy S4 trông như một phiên bản nâng cấp của Galaxy S III với camera sau 13 MP và RAM 2GB. Tất cả giúp thiết bị này trở thành một trong những smartphone hot nhất của năm 2013. Samsung còn làm thêm một phiên bản Galaxy S4 nâng cấp có tính năng chống bụi và chống nước.

Sau 6 tháng ra mắt, đã có 40 triệu chiếc Galaxy S4 được tung ra thị trường. 

8. Samsung Galaxy Note 3


Năm 2013, làng công nghệ không quá bất ngờ trước sự xuất hiện của Galaxy Note 3. Máy trông tương tự Galaxy S4 với màn hình cảm ứng 5,7 inch độ phân giải 1080p. Tuy vậy, Note 3 vẫn có nhiều cải tiến như nắp lưng bằng chất liệu giả da, RAM 3GB, chip xử lý 8 nhận Exynos 5420 (hoặc chip lõi tứ Snapdragon 800) và đặc biệt hỗ trợ cổng kết nối USB 3.0. Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ra mắt, doanh số Galaxy Note 3 đã cán mốc 10 triệu chiếc.

9. Samsung Galaxy Round


Giới thiệu Galaxy Note 3 chưa được bao lâu, Samsung ngay lập tức trình làng Galaxy Round. Máy sở hữu gần như đầy đủ tính năng của Note 3, ngoại trừ điểm khác biệt duy nhất: màn hình cong 5,7 inch độ phân giải 1080p. Dù nhanh chóng gây chú ý nhờ danh hiệu “smartphone màn hình cong đầu tiên trên thế giới” nhưng Galaxy Round không tạo được ấn tượng về doanh số tại thị trường quốc tế.

10. Samsung Galaxy S5


Ra mắt tháng 4/2014, Galaxy S5 thu hút sự chú ý của làng công nghệ nhờ tính năng chống bụi và chống nước đạt chuẩn. Thiết bị này cũng bị đem ra mổ xẻ vì thiết kế nắp lưng gây nhiều tranh cãi. Galaxy S5 là smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị camera sau 16MP, tính năng bảo mật vân tay, theo dõi sức khỏe qua bộ cảm biến nhịp tim và chế độ siêu tiết kiệm pin Ultra Power Saving Mode.

Đáng tiếc, doanh số Galaxy S5 không được như kỳ vọng, thậm chí thua xa những gì phiên bản tiền nhiệm S4 từng tạo dựng. Một “biến thể” khác là Galaxy S5 Active (không có máy quét dấu vân tay) cũng được công bố trong năm 2014.

11. Samsung Galaxy S5 LTE-A


Phiên bản nâng cấp của Galaxy S5 này chỉ được phát hành tại một số thị trường và có cấu hình tương tự Galaxy S5 bản gốc. Đáng chú ý nhất, model này là smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị màn hình Quad HD.

12. Samsung Galaxy Note 4


Đây là smartphone thứ 2 của Samsung được trang bị màn hình Quad HD. Được giới thiệu vào tháng 10/2014, Galaxy Note 4 đánh dấu bước ngoặt mới trong thiết kế với khung máy làm bằng kim loại. Cùng với đó là những tính năng cao cấp như RAM 3GB, camera chính 16MP có tích hợp tính năng ổn định hình ảnh quang học, camera trước 3,7MP và chip xử lý lõi tứ Snapdragon 805 (hoặc chip 8 nhân Exynos 5433).

13. Samsung Galaxy Note Edge


Trước khi chính thức trình làng, nhiều ý kiến cho rằng chiếc máy này thực chất là phiên bản thử nghiệm của Galaxy Note 4. Xét về kích thước, màn hình Quad HD 5,6 inch của Galaxy Note Edge nhỏ hơn Note 4 một chút, được uốn cong về một phía tạo cho nó vẻ ngoài khác biệt so với các đối thủ trên thị trường. 

14. Samsung Galaxy S6


Trong danh sách này đương nhiên không thể thiếu Galaxy S6 – siêu phẩm được thiết kế bằng chất liệu cao cấp (kim loại và thủy tinh). Hiện Galaxy S6 vẫn đang nắm giữ danh hiệu smartphone mỏng nhất thế giới (6,8mm).

Galaxy S6 còn mang đến giao diện TouchWiz mới, được xây dựng trên nền Android Lollipop và chip xử lý 8 nhân Exynos 7420. Các tính năng nổi bật khác bao gồm màn hình Quad HD 5,1 inch, cải thiện máy quét dấu vân tay, RAM 3GB, máy ảnh chính 16MP và camera trước 5 MP.

15. Samsung Galaxy S6 Edge


16. Samsung Galaxy S6 Active


Trình làng ngay trong tháng 6 vừa qua, Galaxy S6 Active là model cao cấp mới nhất của Samsung. Đáng tiếc, máy không sử dụng chất liệu cao cấp như hai phiên bản Galaxy S6 trước, thay vào đó là nhựa cứng, cho phép máy chống sốc, chống bụi và nước cao cấp đạt chuẩn IP68.

Galaxy S6 Active không được tích hợp máy quét dấu vân tay nhưng có thòi lượng pin ấn tượng, lên đến 3.500 mAh.

Minh Huy

Ảnh: Phone Arena

Bạn có thể quan tâm