Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung lãi đậm ngoài dự đoán

Nhu cầu chip nhớ ổn định, doanh số Galaxy S22 cải thiện giúp lợi nhuận quý I của Samsung cao nhất trong 4 năm.

Trong báo cáo kinh doanh sơ bộ được công bố ngày 7/4, Samsung Electronics cho biết lợi nhuận hoạt động quý I/2022 đạt 11,6 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức dự báo (11 tỷ USD). Đây là quý I có lợi nhuận cao nhất của Samsung từ năm 2018.

Doanh thu của Samsung cũng cao hơn dự báo và đạt 63,2 tỷ USD, tăng 18% so với quý I/2021. Tình hình kinh doanh từng bộ phận và doanh thu ròng sẽ được Samsung Electronics công bố trong báo cáo tài chính chi tiết ngày 28/4.

Samsung uoc tinh lai dam trong quy I anh 1

Dòng smartphone Galaxy S22 của Samsung bán chạy hơn so với thế hệ trước. Ảnh: Bloomberg.

"Tình hình kinh doanh của Samsung vượt mức thị trường dự đoán, có thể do doanh số chip nhớ ổn định và giá cả tốt hơn mong đợi", Park Sung-soon, nhà phân tích tại công ty tài chính Cape Investment & Securities cho biết.

Theo Bloomberg, Samsung là hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố tình hình kinh doanh quý I, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Tuy gặp nhiều trở ngại, việc khách hàng mở rộng trung tâm dữ liệu, sự cố tại các nhà máy bán dẫn đối thủ đã thúc đẩy nhu cầu mua chip của Samsung.

"Chúng tôi dự đoán doanh thu (của Samsung) sẽ duy trì tăng trưởng trong năm 2022 nhờ thị trường bán dẫn và màn hình phục hồi vào nửa cuối năm", nhà phân tích Peter Lee tại Citigroup nhận định.

Theo Citigroup, thị trường chip nhớ đang thoát khỏi suy thoái sớm hơn dự kiến khi giá bộ nhớ giảm nhẹ trong quý I. Cụ thể, giá bộ nhớ DRAM giảm 4% (thấp hơn mức dự đoán là 6%), trong khi bộ nhớ NAND giảm 3%.

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu TrendForce dự đoán giá bộ nhớ NAND có thể tăng 5-10% trong quý II do nguồn cung hạn chế, lý do đến từ sự cố ô nhiễm nguyên liệu thô tại nhà máy Kioxia tại Nhật Bản và Western Digital ở Mỹ.

Chi phí sản xuất chip cũng có xu hướng tăng do các tập đoàn cần đa dạng nguồn khí và hóa chất, trước đây được nhập khẩu hầu hết từ Ukraine. Chính sách phong tỏa chống dịch của Trung Quốc cũng gây gián đoạn hậu cần, ảnh hưởng đến việc tìm nguồn cung và sản xuất thiết bị sử dụng bộ nhớ Samsung.

Samsung uoc tinh lai dam trong quy I anh 2

Chip bán dẫn tiếp tục mang về nguồn thu lớn cho Samsung trong quý I. Ảnh: Reuters.

Về mảng smartphone, Samsung cho biết dòng Galaxy S22 bán chạy hơn 20% so với S21, doanh số ở Hàn Quốc có thể đạt 1 triệu chiếc trong tuần này. Tại Mỹ, lượng Galaxy S22 bán trong 3 tuần đầu cao hơn 60% so với S21.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Samsung bán được khoảng 72 triệu smartphone trong quý I, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên toàn cầu, dòng Galaxy S22 bán chạy hơn bản tiền nhiệm 50% trong tuần đầu lên kệ. Khoảng 6 triệu máy thuộc dòng S22 đã được bán tính đến hết tháng 3, Sujeong Lim, nhà phân tích của Counterpoint cho biết.

Galaxy Z Flip3 là smartphone gập bán chạy nhất 2021

Lượng smartphone màn hình gập bán ra trong năm 2021 tăng 309% so với 2020, Samsung đứng đầu với doanh số chiếm 61%.

Sóng gió chưa dừng lại với gia tộc Samsung

Phó chủ tịch Lee Jae-yong bị điều tra liên quan đến quá trình kế vị tại tập đoàn Samsung, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến đế chế công nghệ của Hàn Quốc.

Phúc Thịnh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm