Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Samsung thành công thế nào sau 2 năm 'đổi mới đảo chiều' với Galaxy A?

2021 đánh dấu năm thứ 3 Samsung theo đuổi chiến lược “Đổi mới đảo chiều”. Sự thay đổi này mang đến những thành công nhất định nhưng liệu còn đủ sức giúp hãng tạo khác biệt?

Samsung anh 1

Đầu tháng 9/2018, ông DJ Koh, phụ trách mảng di động của Samsung, cho biết hãng thay đổi chiến lược ở phân khúc tầm trung, ưu tiên đưa các tính năng mới và các sáng tạo công nghệ vào dòng sản phẩm này trước cả phân khúc cao cấp.

Lúc bấy giờ, khi hầu hết smartphone trên thị trường vẫn trung thành với cụm camera kép, Samsung trình làng Galaxy A7 - smartphone đầu tiên có hệ thống 3 camera với chế độ góc rộng. Cũng trong năm đó, Galaxy A9 trở thành smartphone đầu tiên có 4 camera sau với nhiều chế độ chụp khác nhau.

Những cải tiến camera trên dòng Galaxy A có trước cả các dòng flagship. Galaxy S10/S10+ là smartphone cao cấp đầu tiên của hãng có camera góc rộng và siêu rộng. Trong khi đó, từ Galaxy Note10, các flagship mới được trang bị 4 camera sau. Điều đáng nói, dù được trang bị những nâng cấp công nghệ mới nhất của hãng, Galaxy A series vẫn có mức giá dễ chịu.

Nước cờ “ngược đời” đó là những dấu chân đầu tiên trong chiến lược dài hơi mang tên “Đổi mới đảo chiều”: Biến smartphone tầm trung trở thành điểm tiếp cận đầu tiên với khách hàng, thử nghiệm những sáng tạo mới nhất về công nghệ.

Samsung anh 4

Ông Nguyễn Quang Hiền Huy cho biết, với chiến lược “Đổi mới đảo chiều”, Samsung đưa những tiên phong công nghệ, phát minh mới nhất của mình vào dòng Galaxy A trước khi chúng xuất hiện trên flagship.

Ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Phó tổng giám đốc, Giám đốc ngành hàng Thiết bị di động, Công ty Điện tử Samsung Vina, cho biết: “Trước đây, nhiều người cho rằng chỉ flagship mới có những công nghệ tốt nhất, nhưng điều đó đã không còn phù hợp. Gen Z không đòi hỏi chiếc smartphone hoàn hảo, thay vào đó là những tính năng thiết thực, thể hiện cá tính riêng, nhất là muốn có ngay mà không phải chờ đợi flagship tích hợp. Với chiến lược ‘Đổi mới đảo chiều’, chúng tôi đưa những tiên phong công nghệ, phát minh mới nhất của mình vào dòng Galaxy A trước khi chúng xuất hiện trên flagship”.

Theo đó, Samsung biến Galaxy A trở thành thế hệ smartphone “dự báo tương lai”, khi được tích hợp các tính năng chưa xuất hiện ở các thiết bị đầu bảng. Nói cách khác, gã khổng lồ Hàn Quốc mang đến những tính năng nhằm thỏa mãn mong muốn khám phá và khẳng định giá trị bản thân của giới trẻ.

Đến năm 2019, Galaxy A80 gây ấn tượng với camera selfie 48 MP, khả năng livestream xóa phông phù hợp xu hướng tập làm vlogger, game streamer của giới trẻ…

Năm 2020 được xem là năm thành công của thế hệ Galaxy A. Trong đó, Galaxy A51 là mẫu điện thoại Android bán chạy nhất thế giới trong năm này với 23,2 triệu chiếc (theo báo cáo của Omdia). Một trong những lý do tạo nên thành công của Galaxy A51 là chiếc camera macro, mang đến thú vui chụp ảnh mới cho người dùng trẻ.

Samsung anh 5

Galaxy A51 là mẫu điện thoại Android bán chạy nhất thế giới trong năm 2020 với 23,2 triệu chiếc.

Việc chụp những vật siêu nhỏ ở cự ly 3-5 cm cần máy ảnh DSLR hoặc mirrorless cùng ống kính chuyên dụng đắt tiền. Galaxy A51 trình làng, trở thành một trong những smartphone đầu tiên trang bị camera macro, mang đến những bức ảnh cận cảnh độc đáo và nghệ thuật trong một thao tác chạm.

Samsung cho biết sau nhu cầu chụp ảnh selfie, xóa phông, check-in mọi nơi, gen Z cần phương tiện khác để thể hiện cái tôi, cá tính của mình. Ảnh macro với những chi tiết cận cảnh, mới lạ, thể hiện góc nhìn độc đáo là câu trả lời. Nhờ bắt đúng mạch, Galaxy A51 được người dùng trẻ yêu thích, trào lưu chụp ảnh macro cũng nở rộ trên mạng xã hội.

Tiếp đó, Galaxy A71 ra mắt, trở thành một trong những smartphone đáng trải nghiệm trong phân khúc dành riêng cho người trẻ. Vừa sở hữu camera macro vừa nâng cấp camera chính lên 64 MP lớn nhất phân khúc, màn hình 6,7 inch, pin 4.500 mAh cùng thiết kế mặt lưng bóng bẩy với họa tiết vân hình kim cương là lý do làm nên thành công cho Galaxy A71 thời điểm đó.

Ưu tiên hàng đầu của thế hệ Galaxy A là tính năng camera, thiết kế hiện đại, màn hình lớn và thời lượng pin tốt, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm di động cao của người dùng trẻ. Sau 2 năm liên tục đạt những thành công nhất định, Samsung sẽ làm gì tiếp theo với thế hệ Galaxy A 2021?

Samsung anh 8

Video thực hiện thử thách #danceAwesome của BlackPink quay bằng Galxy A71 nhận về hơn 7 tỷ lượt xem.

Theo đó, giới am hiểu công nghệ cho rằng 5G sẽ là trọng tâm của chiến lược “Đổi mới đảo chiều” trong năm nay.

Hơn 10 năm qua, Samsung là một trong những cái tên dẫn đầu về năng lực phát triển và nghiên cứu 5G, nhằm mở ra kỷ nguyên mới cho các thiết bị di động thông minh. Hãng đặt mục tiêu mang kết nối 5G đến nhiều người dùng hơn. Một phần quan trọng của kế hoạch này là giới thiệu kết nối 5G cho nhiều loại thiết bị thấp hơn, không chỉ flagship.

Choi Won-Joon, Phó chủ tịch điều hành, Trưởng nhóm R&D sản phẩm flagship của Samsung, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là đưa 5G đến tay càng nhiều người càng tốt. Chúng tôi sẽ phát triển một loạt thiết bị Galaxy 5G với nhiều mức giá khác nhau”.

Samsung anh 9

Thế hệ Galaxy A 2021 sẽ trang bị 5G, camera hỗ trợ chống rung quang học OIS và có khả năng chống nước đạt chuẩn IP67.

Tuy nhiên, sức hút của thế hệ Galaxy A 2021 không dừng lại ở 5G.

Đầu tháng 3, tài khoản Twitter Roland Quandt (@rquandt) cho biết Galaxy A52 5G sẽ có 4 camera sau, bao gồm camera chính 64 MP, camera góc siêu rộng 123 độ 12 MP, camera macro chụp cận cảnh 5 MP và camera xoá phông 5 MP. Trong đó, cảm biến camera chính 64 MP được trang bị tính năng chống rung quang học OIS, cho phép chụp ảnh và quay video ổn định, mượt mà hơn. Trước đó, theo chuyên gia rò rỉ Abhishek Yadav, Galaxy A52 cũng sẽ có khả năng chống nước đạt chuẩn IP67, đồng nghĩa với việc chống bụi hoàn toàn và chịu được độ sâu 1 m trong 30 phút.

Việc tích hợp 5G, camera hỗ trợ chống rung quang học OIS, khả năng chống nước đạt chuẩn IP67, những tính năng vốn trang bị trên các smartphone đầu bảng, người dùng trẻ có lý do để chờ đợi thế hệ Galaxy A 2021 của Samsung. Theo đó, chiến lược “Đổi mới đảo chiều” cũng hứa hẹn viết tiếp thành công mới cho hãng.

Bộ đôi sản phẩm Galaxy A52 và A72 chính thức có mặt tại Việt Nam vào ngày 18/3 với các màu đen cá tính, trắng năng động, xanh sáng tạo, tím thời thượng. Riêng phiên bản Galaxy A52 5G 128 GB sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tháng 4.

Giá bán lẻ đề nghị cho các phiên bản Galaxy A52 128 GB, Galaxy A52 256 GB lần lượt là 9,29 triệu đồng và 10,29 triệu đồng.

Phiên bản Galaxy A72 256 GB có giá bán lẻ đề nghị là 11,49 triệu đồng.

Giang Ngân Nhi - Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm