Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung là Pepsi đối đầu 'Coca-Cola' Apple

Ở bất kì lĩnh vực nào, cuộc chiến thương hiệu luôn có sự đối đầu giữa người tí hon và gã khổng lồ. Trong lĩnh vực công nghệ, Samsung và Apple là một cặp đôi như thế.

Samsung vừa ghi nhận thêm kỷ lục trong báo cáo thu nhập quý ba của hãng. Nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Hàn Quốc đã bán được hơn 40 triệu chiếc Galaxy S4 và tiếp tục giữ vững vị thế là nhà bán lẻ điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Nhưng khi nói đến xây dựng thương hiệu, Apple vẫn là số một.
Samsung đang có sự đi lên mạnh mẽ trên thị trường di động.

Tiếc cho Samsung. Dù bán được số điện thoại thông minh nhiều gấp đôi Apple, nhưng khi nói đến xây dựng thương hiệu, Samsung vẫn bị Apple bỏ lại khá xa. Apple vừa soán ngôi Coca-Cola để trở thành thương hiệu lớn nhất thế giới, trong khi Samsung dừng chân ở vị trí thứ 8. Phải chăng, dù cố gắng thế nào thì Samsung vẫn mãi là ly Pepsi nhỏ bé so với chiếc cốc Coca-Cola khổng lồ mang tên Apple?

Pradeep Chintagunta, giáo sư chuyên ngành marketing nhận định: “Nằm trong top 10 thương hiệu lớn nhất là một kết quả không tồi. Nếu nói về lĩnh vực sản xuất các thiết bị như máy giặt, máy sấy và tủ lạnh thì Samsung có truyền thống rất mạnh nhằm phục vụ nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng. Mặt khác, Apple lại tập trung vào cảm xúc và nguyện vọng của họ”. Ông nhấn mạnh. “Người ta gọi đó là các “yếu tố tuyệt tác” (cool factor)”. Các “yếu tố tuyệt tác” như chiến dịch quảng cáo "Think Differrent" hay các thiết bị iOS có màu trắng thu hút, hấp dẫn hơn.

Bảng xếp hạng các thương hiệu hàng đầu.

Michael Morgan, nhà phân tích nghiên cứu thị trường của ABI cho biết để bán được các thiết bị điện tử phức tạp như điện thoại thông minh thì “thương hiệu là vô cùng quan trọng”. "Tôi có thể đặt một con chip trước 99% dân số và nói là đây là một con chip máy tính tốt hay không? Không ai có thể nói”, ông nói.

Morgan nhấn mạnh Apple thành công là nhờ vào khả năng tự xây dựng hình ảnh chính mình là một nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu, thay vì dùng lời lẽ để chứng minh. Apple được xem là một điển hình cho chất lượng, độ tin cậy và sự tuyệt vời. Không phải là Samsung đã kém cỏi, mà chính là những nỗ lực đó chỉ đủ để thu hẹp khoảng cách với Apple mà thôi.

Dù được so sánh như Pepsi, nhưng Samsung vẫn đi trước một bước trong cuộc đua khi Pepsi xếp tận vị trí thứ 22 trên danh sách các thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ nhất. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm