Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung học Apple 'bắt chước chính mình'

Khi Galaxy S IV ra mắt với không nhiều điểm khác biệt so với S III, người ta chợt nhớ đến việc iPhone của Apple cũng từng trải qua câu chuyện tương tự.

Samsung học Apple 'bắt chước chính mình'

Khi Galaxy S IV ra mắt với không nhiều điểm khác biệt so với S III, người ta chợt nhớ đến việc iPhone của Apple cũng từng trải qua câu chuyện tương tự.

Galaxy S IV - sản phẩm thay thế “vua smartphone Android” Galaxy S III - vừa ra mắt cách đây ít giờ đồng hồ, chấm dứt hàng loạt những tin đồn kéo dài trong khoảng nửa năm qua. Những tính năng mới, chiến lược mới, thiết kế mới đều đã bị “thổi phồng”, chỉ còn lại một thực tế là smartphone mới của Samsung không có nhiều điểm khác biệt so với sản phẩm đời cũ.

Không dễ để phân biệt Galaxy S III (trái) và Galaxy S IV (phải) ngay cả khi đặt chúng cạnh nhau.

Chậm nâng cấp sản phẩm

Cho đến trước khi Galaxy S IV ra mắt, người ta vẫn tin chỉ có Apple mới dám làm cái việc là nâng cấp “chút xíu” cho smartphone cao cấp của mình mà không sợ ảnh hưởng đến doanh số và sự hứng thú của người dùng. Tuy nhiên, với màn ra mắt vừa qua, Samsung cũng cho thấy, họ đang đi theo con đường của Apple. Nhìn một cách tổng thể, chiếc Galaxy S IV là một bản phóng lớn (màn hình lớn hơn 0,2 inch) so với Galaxy S III, với cấu hình cao hơn và một vài tính năng mới.

Apple nổi tiếng với việc làm chậm tốc độ nâng cấp sản phẩm, bằng cách cho thêm chữ S vào sau các model. Trong khi iPhone 3G, iPhone 4 và iPhone 5 là những bản nâng cấp lớn, thì iPhone 3GS và iPhone 4S gần như không có nâng cấp gì đặc biệt. Đây được xem là một chiến lược “nguy hiểm”, nhưng nhờ sự kết hợp siêu việt giữa hệ sinh thái iOS, chất lượng sản phẩm và sự quan tâm của người dùng, Apple vẫn thành công. Phải chăng, sau sự thành công bất ngờ của chiếc Galaxy S III, Samsung cho rằng, họ đã đủ tầm để làm điều tương tự?

Điều này từng xảy ra với chiếc iPhone 4S và iPhone 4.

Giống mà không giống

Tuy nhiên, nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy, công thức thành công của Galaxy S III khác với iPhone. Nó có thể là một smartphone với thiết kế ưa nhìn, cấu hình mạnh và tích hợp một số tính năng đặc biệt, nhưng từng ấy là chưa đủ. Galaxy S III trở nên đặc biệt phổ biến chính là nhờ một chiến dịch quảng bá chưa từng có trong tiền lệ của Samsung. Công thức của Samsung rất đơn giản: không cần những đoạn quảng cáo xuất sắc nhưng mật độ xuất hiện dày đặc của chúng “ép” người dùng phải chú ý đến Galaxy S III, một sản phẩm bản thân nó cũng đã rất tốt.

Hôm nay (15/3), Galaxy S IV chính thức ra mắt, chấm dứt hàng loạt những đồn thổi trước đó, nhưng sẽ mở ra một chu kỳ mới. Ở chu kỳ đó, người dùng sẽ tiếp tục phải “hứng chịu” những cơn bão truyền thông về dòng sản phẩm này, từ những đoạn quảng cáo dài lê thê trên mặt báo cho đến các video trên YouTube.

Galaxy S IV sẽ tiếp tục thành công?

Apple có được sự yêu mến của người dùng bằng một chiến lược đặc biệt (đã nói ở trên) và hiện tại, Samsung, theo cách của riêng mình, cũng đang (và nhiều khả năng là sẽ tiếp tục) thành công trong việc gây sự chú ý từ các khách hàng của họ bằng những đồng đô la chi ra cho việc quảng cáo, và tất nhiên (không thể thiếu) chính là bản thân chất lượng sản phẩm của họ.

Thành Duy

Theo Infonet

Thành Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm