Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung có đúng khi khai tử Galaxy Note?

PhoneArena nhận định ngừng sản xuất dòng Galaxy Note là quyết định hợp lý của Samsung, nếu điều này xảy ra.

Zing lược dịch bài viết của tác giả Victor Hristov, trang PhoneArena về thông tin Samsung sắp khai tử dòng smartphone Galaxy Note.

Vào tháng 11, Reuters đưa tin Samsung sẽ ra mắt mẫu Galaxy Note cuối cùng vào tháng 9/2021. Sau thời gian đó, sản phẩm sẽ bị khai tử để nhường chỗ cho dòng Galaxy Z màn hình gập.

Trong khi nhà sản xuất Hàn Quốc vẫn giữ im lặng, nhiều nguồn tin khẳng định dòng Galaxy Note nổi tiếng đã đi đến hồi kết. Tuy nhiên trong bối cảnh này, khai tử Galaxy Note lại là quyết định đúng đắn của Samsung.

Khai tu Galaxy Note la quyet dinh dung dan cua Samsung anh 1

Samsung có thể ra mắt chiếc Galaxy Note cuối cùng vào năm 2021 trước khi khai tử dòng máy. Ảnh: PhoneArena.

Galaxy Note không còn phù hợp để tách riêng

Khi ra mắt lần đầu năm 2011, Galaxy Note được xem là sản phẩm nổi bật. Không trang bị nhiều camera hay thiết kế bóng loáng, Galaxy Note khiến mọi người bất ngờ khi nhìn vào kích thước màn hình 5,3 inch. Đó là khác biệt lớn nhất của Galaxy Note so với những smartphone thời điểm ấy, hầu hết có màn hình từ 4 inch trở xuống.

Các trang đánh giá sản phẩm nói rằng kích thước của Galaxy Note rất lớn, và những người có bàn tay đủ to để cầm máy bằng một tay lại khá hiếm. Nhiều người dự đoán Galaxy Note sẽ thất bại vì kích thước quá khổ, nhưng thời gian đã chứng minh điều ngược lại.

Không những trải qua nhiều thế hệ, Galaxy Note còn tạo ra xu hướng smartphone màn hình lớn mà các hãng khác phải chạy theo như Apple, LG và các hãng Trung Quốc. Người dùng cũng chấp nhận việc sử dụng smartphone lớn để có trải nghiệm xem phim, làm việc tốt hơn.

Đến nay, đa số smartphone đã có màn hình trên 6 inch. Nếu không nhìn vào thông số kỹ thuật, rất khó để tìm ra khác biệt giữa Galaxy S20 Ultra hay Note20 Ultra khi cả 2 có cùng kích thước màn hình 6,9 inch. Trừ bút cảm ứng S Pen, 2 thiết bị có thiết kế rất giống nhau.

Nói cách khác, Galaxy Note giờ đây chỉ là phiên bản Galaxy S với bút cảm ứng. Điều đó khiến sản phẩm không còn phù hợp để tách riêng.

Khai tu Galaxy Note la quyet dinh dung dan cua Samsung anh 2

Galaxy S21 Ultra có thể hỗ trợ bút cảm ứng S Pen. Ảnh: Tom's Guide.

Bút S Pen sẽ có mặt trên Galaxy S

S Pen vẫn là tính năng được nhiều người đánh giá cao, mang đến trải nghiệm sử dụng khác biệt. Ngoài việc ghi chú, chiếc bút còn trang bị nhiều tính năng điều khiển tiện dụng. Dù Galaxy Note có thể bị khai tử, Samsung vẫn sẽ giữ lại chiếc bút này.

Tin đồn cho biết Galaxy S21 Ultra, phiên bản Galaxy S cao cấp nhất trong năm sau sẽ hỗ trợ bút S Pen. Tuy nhiên khác với dòng Note, bút này sẽ được bán thành phụ kiện rời, kèm theo ốp lưng để cố định lên máy chứ không có khe cắm bút như dòng Note.

Hiện vẫn chưa rõ thiết kế của S Pen trên Galaxy S21 Ultra. Giải pháp bán bút rời kèm ốp lưng của Samsung được xem là khá hợp lý khi người dùng vừa có ốp lưng bảo vệ máy, vừa được trải nghiệm bút cảm ứng trong khi thiết kế điện thoại không bị ảnh hưởng.

Khai tu Galaxy Note la quyet dinh dung dan cua Samsung anh 3

Samsung đã chuyển trọng tâm phát triển sang dòng Galaxy Z màn hình gập. Ảnh: PhoneArena.

Galaxy Z sẽ là dòng máy chủ lực của Samsung

Tháng 8 vừa qua, leaker @IceUniverse cho biết Samsung đã chuyển trọng tâm phát triển sang thiết bị có màn hình gập thuộc dòng Galaxy Z. Không những trang bị cấu hình cao nhất, dòng Galaxy Z cũng sẽ hỗ trợ bút cảm ứng S Pen.

Một trong những giới hạn lớn nhất của bút S Pen nằm ở kích thước màn hình điện thoại. Việc ghi chú bằng bút đòi hỏi nhiều không gian hơn là kích thước 5-6 inch trên dòng Galaxy Note hay S. Đó là lý do các mẫu Galaxy Z tiếp theo sẽ hỗ trợ S Pen.

Samsung đã thử nghiệm áp dụng S Pen vào dòng Galaxy Fold, kết luận rằng bút cảm ứng cho trải nghiệm người dùng tốt hơn trên màn hình lớn. Tuy nhiên, các phiên bản Galaxy Z Fold trước không hỗ trợ S Pen do khó khăn trong việc phát triển kính cường lực giúp màn hình nhận lực nhấn từ bút.

Trên Galaxy Z Fold2, Samsung đã chuyển từ màn hình nhựa sang kính siêu mỏng (UTG) để tăng độ bền. Hãng đã hợp tác với công ty con Dowoo Insys để phát triển kính UTG thế hệ 2, giúp S Pen hoạt động được trên Galaxy Z Fold thế hệ mới.

So với việc duy trì Galaxy Note để tăng doanh số vì tên gọi này quá quen thuộc, Samsung chọn giải pháp chuyển sang dòng sản phẩm với nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng. Không quá khi nói việc khai tử Galaxy Note là quyết định sáng suốt nhất của Samsung để nhường chỗ cho Galaxy Z mới mẻ, hiện đại hơn.

Ý tưởng điện thoại trong suốt của Samsung liệu có thành công? Điện thoại trong suốt có thể là tương lai của ngành công nghiệp thiết bị di động.

iPhone sắp có camera tiềm vọng từ Samsung

Hai nguồn tin độc lập cho rằng Apple sẽ đưa module camera tiềm vọng vào iPhone thế hệ kế tiếp.

Samsung xác nhận khai tử dòng Galaxy Note?

Samsung được cho sẽ ra mắt Galaxy Z Fold3 hỗ trợ bút cảm ứng S Pen vào giữa năm sau, đặt dấu chấm hết cho dòng Galaxy Note.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm