Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung đầu tư 1 tỷ USD vào TP.HCM

Chiều 5/6, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Mạnh Hà cho biết, UBND TP đã chấp thuận cho Tập đoàn Samsung đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất hàng điện tử với tổng vốn trên 1 tỷ USD.

Như vậy, sau hàng loạt dự án tỷ USD, mới nhất là tại Thái Nguyên sản xuất điện thoại di động, Tập đoàn Samsung sẽ đầu tư tiếp 1 tỷ USD tại TP. HCM.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết theo văn bản đề nghị của Samsung, tập đoàn này tiếp tục đầu tư 1 tỷ USD vào SHTP để sản xuất màn hình LCD và các bộ phận liên quan. Theo vị này, vấn đề quan trọng nhất đang được xem xét là những cơ chế, ưu đãi sẽ dành cho Samsung nếu tập đoàn này đầu tư vào TP. HCM để sản xuất màn hình LCD. “Samsung đang là nhà sản xuất và tiêu thụ điện thoại di động hàng đầu, họ cũng đang là nhà cung cấp tivi LCD hàng đầu thế giới. Vì vậy, nếu nhà máy sản xuất màn hình LCD được đặt tại TP. HCM, chắc chắn sẽ đóng góp lớn vào bức tranh kinh tế, thu hút đầu tư của Việt Nam”, vị này nói.

Tập đoàn Samsung đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Tập đoàn Samsung đầu tư mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Theo tiết lộ của vị lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Samsung đã cam kết sẽ đầu tư nhà máy sản xuất màn hình LCD theo đúng tiêu chuẩn để được hưởng ưu đãi theo Luật công nghệ cao của Việt Nam. Tức là Samsung không chỉ đầu tư nhà máy mà còn lập cả trung tâm nghiên cứu và phát triển để nghiên cứu, thiết kế... sản phẩm tại TP. HCM.

Ngoài ra, Samsung sẽ đáp ứng các điều kiện như: tổng chi bình quân của doanh nghiệp trong ba năm liền cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (được thực hiện tại Việt Nam) đạt ít nhất 1% tổng doanh thu hằng năm, từ năm thứ tư trở đi phải đạt trên 1% tổng doanh thu. Đặc biệt, điều kiện Việt Nam đưa ra là doanh thu bình quân của doanh nghiệp trong ba năm liền từ sản phẩm công nghệ cao phải đạt ít nhất 60% trong tổng doanh thu hằng năm... dự kiến cũng sẽ được Samsung đáp ứng.

Năm 2009, Tập đoàn Samsung khánh thành nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh với vốn đầu tư 670 triệu USD, sau đó nâng vốn đầu tư lên 2,5 tỷ USD. Đến tháng 3/2013, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã tổ chức khởi công xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên trị giá 2 tỷ USD.

Theo kế hoạch, dự án tổ hợp SEVT có thể thu hút từ 40.000-50.000 lao động vì công suất của dự án này tương đương với nhà máy Samsung ở Bắc Ninh, nơi công ty đang có khoảng 43.000 lao động trực tiếp làm việc. Trong năm nay, ước tính cả hai nhà máy Samsung ở Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 35 tỷ USD sản phẩm điện thoại di động các loại.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Thời của doanh nghiệp tư nhân

“Doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng bậc nhất đóng góp vào tăng trưởng của Việt Nam”.

 

http://tuoitre.vn/Kinh-te/611363/samsung-dau-tu-1-ti-usd-vao-tp-hcm.html

Theo M.Hương-C.V.Kình/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm