Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung có thể giảm sản lượng smartphone

Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc phải cắt giảm sản xuất smartphone vì lo ngại nhu cầu thị trường đang giảm.

Trong thời gian gần đây, thị trường smartphone đang có dấu hiệu chững lại. Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu Canalys chỉ ra lượng điện thoại xuất xưởng trong quý II/2022 đã giảm 9%. Tình hình này sẽ còn biến tệ trong tương lai tới.

Trong đó, Samsung cũng không phải ngoại lệ. Thị trường bấp bênh đã buộc Samsung thay đổi chiến lược bán hàng của mình. Tập đoàn sẽ giảm số lượng đặt hàng smartphone từ 300 triệu chiếc xuống còn 260 triệu chiếc.

Theo The Elec, trước đó, mục tiêu sản xuất của hãng là 334 triệu thiết bị. Trong đó, 284 triệu chiếc sẽ được sản xuất tại xưởng của hãng, 50 triệu chiếc còn lại sẽ đến từ các đối tác gia công ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện Samsung đã thay đổi kế hoạch và cắt giảm sản xuất vì lo ngại nhu cầu mua giảm.

Samsung mat tu tin anh 1

Samsung mất tự tin giữa thị trường smartphone đang xuống dốc. Ảnh: Bloomberg.

Samsung cũng dự tính sẽ tự sản xuất 34 triệu smartphone trong tháng 10 và tháng 11. Con số này giảm mạnh so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

The Elec cho biết mặc dù 2020 là một năm đầy thách thức với Samsung vì diễn biến căng thẳng của đại dịch Covid-19, hãng vẫn bán được 250 triệu thiết bị trong năm.

Đến năm 2021, khi tình hình dịch bệnh ổn định, tập đoàn quay trở lại đường đua smartphone một cách mạnh mẽ khi sản xuất 300 triệu thiết bị và xuất xưởng 270 triệu chiếc chỉ trong một năm. Song, năm nay, mục tiêu của hãng đã bị hạ thấp đáng kể.

Nguyên nhân của tình trạng này đến từ tình trạng tỷ lệ lạm phát tăng cao, làm giảm sức mua của người dùng cùng với những hạn chế trong chuỗi cung ứng. Không chỉ Samsung, nhiều OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Duy chỉ có Apple vẫn “ăn nên làm ra” bất chấp thị trường biến động mạnh.

Nhưng tin tốt cho Samsung là doanh số trong quý II của hãng rất khả quan. Theo báo cáo của Canalys, tập đoàn Hàn Quốc là thương hiệu bán được nhiều smartphone nhất trong quý vừa qua.

Samsung đã xuất xưởng gần 60 triệu thiết bị chỉ trong 3 tháng và chiếm đến 21% thị phần smartphone toàn cầu. Con số này đánh dấu bước tăng trưởng của hãng so với 18% vào cùng kỳ năm ngoái. Theo Sammobile, Samsung có được thành tích tốt như vậy phần lớn là nhờ doanh số ấn tượng của Galaxy S22 Ultra và Galaxy A series.

Samsung mat tu tin anh 2

Lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu giảm 9% so với quý trước. Ảnh: Canalys.

Ngoài ra, trên thị trường toàn cầu, 275 triệu smartphone đã được sản xuất, giảm 9% so với con số 300 triệu thiết bị vào quý I. Xếp sau Samsung, Apple trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới khi chiếm đến 17% thị phần. Hãng được đánh giá là vượt mặt hầu hết OEM Android nhờ thành công của dòng flagship iPhone 13.

Trong khi đó, Xiaomi, Oppo và Vivo gặp khó khi doanh số ở thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Xiaomi đứng thứ 3, chiếm 14% thị phần. Ngay sau đó là Oppo và Vivo lần lượt chiếm 10% và 9% lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu. Tình trạng sụt giảm doanh số của các công ty công nghệ Trung Quốc được cho là sẽ kéo dài và có thể sẽ giảm đến hai con số, theo Canalys.

“Kinh tế bấp bênh, sức mua giảm và lượng tồn kho nhiều đã khiến các công ty thay đổi chiến lược bán hàng trong nửa cuối năm 2022. Phân khúc smartphone tầm trung phải đối diện với tình trạng cung vượt cầu vì người dùng có xu hướng chuyển sang dòng giá rẻ vì cắt giảm chi tiêu”, Runar Bjørhovde, nhà phân tích của Canalys, nhận định.

Thay đổi đáng chú ý của Galaxy Z Fold4

Thế hệ điện thoại gập thứ 4 của Samsung có các phần mềm thông dụng được thiết kế riêng, để tận dụng kích thước màn hình.

Samsung Galaxy Z cần gì để cạnh tranh sòng phẳng với iPhone

Đang trở thành dòng smartphone cao cấp chủ lực của Samsung, tuy nhiên Galaxy Z cần nhiều yếu tố để thu hút người dùng, không đơn giản chỉ là giá bán.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm