Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung chia sẻ nỗi đau Trung Quốc với Apple

Những ông lớn của làng công nghệ đều đang gặp khó khăn trong cơn căng thẳng Mỹ - Trung. Samsung cũng không đứng ngoài cuộc.

Sau khi Apple công bố cảnh báo về doanh thu vào tuần trước, tới lượt Samsung cho biết doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn này sẽ không đạt kỳ vọng. Samsung vừa công bố báo cáo cho thấy lãi kinh doanh trong 3 tháng cuối năm 2018 chỉ đạt 10,8 nghìn tỷ won (tương đương 9,6 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức kỳ vọng 13,8 nghìn tỷ won.

Samsung "nhảy múa" cùng Apple

Doanh thu trong quý IV/2018 cũng chỉ đạt mức 59 nghìn tỷ won, thấp hơn mức kỳ vọng 63,6 nghìn tỷ won. Samsung sẽ chỉ công bố mức lợi nhuận ròng vào báo cáo chốt, được công bố cuối tháng 1/2019. Sau khi tập đoàn Hàn Quốc thông báo kết quả kinh doanh, cổ phiếu của họ đã giảm 1,7% giá trị.

Samsung o Trung Quoc anh 1
Tình hình kinh doanh của Samsung và Apple có nhiều điểm tương đồng trong 10 năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Samsung, khiến cho nhu cầu bộ nhớ trong tất cả các sản phẩm như máy tính cá nhân, thiết bị di động đều giảm mạnh. Kinh doanh linh kiện hiện tại là một mảng rất quan trọng của Samsung, khi mà doanh số smartphone của hãng đang có xu hướng giảm.

“Đây là một thông tin gây sốc. Không chỉ Apple, mà các hãng sản xuất smartphone, máy chủ và máy tính cá nhân đều giảm nhu cầu. Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn đang tiếp diễn, những hãng sản xuất sẽ không thể mua bộ nhớ với giá hiện tại, buộc Samsung phải giảm giá chip”, nhà phân tích Song Myung-sup tại Hi Investment & Securities bình luận.

Chip nhớ là mảng mang lại lợi nhuận cao nhất cho Samsung. Theo số liệu của InSpectrum Tech Inc, giá bán trung bình cho một thanh DRAM dung lượng 32 GB dành cho máy chủ đã giảm 5% trong quý cuối năm. Giá của các bộ nhớ MLC NAND 16 GB cũng giảm 3,4%.

Kết quả kinh doanh của Samsung có thể được dự báo từ tuần trước, khi Apple thông báo lượng iPhone bán ra sẽ không đạt kỳ vọng. Apple là một khách hàng lớn của Samsung, sử dụng chip nhớ và màn hình do hãng điện tử Hàn Quốc cung cấp trên nhiều sản phẩm, trong đó có iPhone.

Vẫn có cơ hội phục hồi và phất lên trong 2019

Ở một khía cạnh khác, Samsung vẫn có lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Ông Daniel Yoo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty Kiwoom Securities cho rằng Samsung có nhiều lợi thế so với Apple trong tình cảnh hiện nay. Trung Quốc đặt tham vọng xây dựng nên nền công nghiệp bán dẫn, với mục tiêu là sản xuất các con chip phức tạp. Tuy nhiên mục tiêu này sẽ bị ảnh hưởng vì các lệnh cấm mua bán thiết bị, công nghệ từ Mỹ.

“Nhờ vậy, Samsung sẽ tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn”, ông Yoo nói trên CNBC.

Samsung o Trung Quoc anh 2
Samsung vẫn là hãng sản xuất smartphone số 1 thế giới, nhưng Huawei cũng đang bám sát với hy vọng vươn lên số 1. Ảnh: Bloomberg.

Samsung cho biết hãng dự báo lợi nhuận sẽ tiếp tục giảm trong quý kinh doanh đầu năm 2019, vì tình hình kinh doanh chip nhớ chưa được cải thiện. Tuy nhiên hãng cho rằng lợi nhuận sẽ tăng trở lại trong quý II/2019, khi những dòng CPU và smartphone mới được đưa ra thị trường.

Mặc dù vẫn đang giữ vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung đã có thể cảm nhận sự bám đuổi của Huawei. Mảng sản xuất linh kiện của Samsung cũng sẽ gặp sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Mới đây, Samsung cũng đóng cửa một nhà máy sản xuất smartphone tại Trung Quốc.

Những sản phẩm đáng chú ý nhất của Samsung trong năm 2019 có thể kể tới chiếc smartphone màn hình gập dự kiến bán ra trong năm nay, cùng với Galaxy S10, được trang bị cảm biến vân tay bên trong màn hình và phần viền rất mỏng. Đây có thể là mẫu di động mang tính đột phá, xua tan sự nhàm chán của thị trường vốn phụ thuộc quá nhiều vào dáng hình của iPhone.

“Không thể kỳ vọng nhu cầu của thị trường tăng lên trong quý I, bởi đây là mùa mua sắm thấp điểm, khách hàng cũng biết giá linh kiện rồi sẽ giảm. Tuy nhiên trong quý II, Samsung sẽ bán ra Galaxy S10 và hàng loạt hãng điện thoại Android khác cũng sẽ ra mắt mẫu máy mới. Điều này có thể giúp tăng nhu cầu mua smartphone, từ đó dẫn tới nhu cầu DRAM tăng lên”, nhà phân tích Sanjeev Rana tại CLSA nhận xét.

Căng thẳng với Mỹ, TQ trầm lắng ở sự kiện công nghệ lớn nhất thế giới

Trái với mong đợi, đất nước có nền công nghệ phát triển thứ nhì thế giới hầu như không hề xuất hiện rầm rộ tại hội chợ CES đầu năm nay.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm