Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sam Bankman-Fried ủng hộ đề xuất 'hồi sinh' sàn FTX

Giá đồng FTT tăng đột biến sau bình luận của Sam Bankman-Fried.

Sàn giao dịch FTX hiện đã đóng cửa. Ảnh: Cointribune.

Ngày 9/12, Ran Neuner, người dẫn chương trình của CNBC đề xuất "hồi sinh" dự án FTT và sàn giao dịch FTX. Theo Neuer, dự án nên phân phối lượng token FTT 2.0 cho những chủ nợ và những người dùng bị mất tiền vì FTX phá sản.

Sam Bankman-Fried bày tỏ sự ủng hộ về đề xuất của Neuner trong một bình luận trên Twitter. Ngay sau đó, giá đồng FTT bật tăng từ mốc 1,33 USD lên 2 USD, tương đương mức tăng hơn 50%.

FTT,  FTX,  LUNA,  LUNA 2.0 anh 1

Griffin Ardern, nhà giao dịch từ Blofin cho biết đề xuất của Neuner tương tự mô hình tái cơ cấu nợ. “Sự ủng hộ của Sam cho đề xuất trên dường như đã vực dậy được niềm tin của nhà đầu tư bị mất tiền vì FTX”, Griffin Ardern bình luận.

Tuy vậy, Markus Thielen, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Matrixport cho rằng đề xuất “đập đi xây lại” FTX như một chiến lược lừa đảo thứ 2. Thielen so sánh việc phát hành token FTT 2.0 với lịch sử của BTC-e, sàn giao dịch tiền mã hóa của Nga đã đóng cửa vào năm 2017.

Sàn BTC-e đã được “hồi sinh” và đổi tên thành WEX. Tuy nhiên, WEX cũng bị đóng cửa sau một năm hoạt động cùng cáo buộc đánh cắp 450 triệu USD của nhà đầu tư.

“FTX như ‘cái gai trong mắt’ nhà đầu tư. Khi người dùng nhận ra mình bị lừa bởi một dự án hay giao thức nào đó, họ sẽ chuyển sang dùng nền tảng khác”, Thielen cho biết.

Theo WSJ, sau khi nộp đơn xin phá sản, Sam Bankman-Fried nghĩ rằng mình có thể huy động đủ tiền để trả lại người dùng đã mất tài sản vì FTX. Ông cùng vài cộng sự đã dành cả cuối tuần đầu tiên sau phá sản để họp trực tuyến nhằm kêu gọi vốn.

WSJ cho biết Sam Bankman-Fried đã cố gắng đàm phán với các sàn giao dịch đối thủ như Coinbase, Kraken, các quỹ đầu tư và đầu cơ để huy động hơn 8 tỷ USD. Binance, sàn giao dịch lớn nhất thế giới cũng hủy thương vụ mua lại FTX vì các cáo buộc.

Đến nay, Sam Bankman-Fried vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản cứu trợ nào. WSJ không thể xác định FTX sẽ đổi gì để được nhận tiền từ nhà đầu tư. Ngày 11/11, FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Sam Bankman-Fried cũng từ chức Giám đốc điều hành của công ty. Đến nay, ông vẫn còn là cổ đông lớn nhất của sàn.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Hiệu ứng domino sau thảm họa FTX

Vụ sập FTX tạo ra phản ứng dây chuyền, có thể sẽ làm sập những tổ chức tiền số thâm niên và có uy tín.

Đồng tiền số lao dốc vì trận thua của Argentina

Giá đồng ARG biến động mạnh khi trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia đang diễn ra.

Vitalik Buterin lên tiếng

Nhà sáng lập Ethereum chỉ ra giải pháp mã hóa giúp tăng cường tính minh bạch của một sàn giao dịch tiền số tập trung.

An Khang

Bạn có thể quan tâm