Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saigon Heat vs TL Warriors: Chung kết trong mơ của VBA

Saigon Heat được giới chuyên môn đánh giá là đội ở cửa trên trong trận chung kết thứ nhất của VBA 2020 diễn ra tối 2/12 tại TP.HCM.

Trao đổi cùng Zing, HLV Phan Thanh Cảnh gọi chung kết VBA 2020 giữa Saigon Heat và Thang Long Warriors là trận đấu trong mơ, bởi 2 đội là tập thể mạnh nhất tại giải đấu. Ở loạt trận bán kết, Saigon Heat đè bẹp Cantho Catfish, trong khi Thang Long Warriors không khó khăn để loại Hanoi Buffaloes.

Theo thể thức của VBA 2020, chung kết VBA 2020 diễn ra tối đa 5 trận. Trong trường hợp Saigon Heat và Thang Long Warriors thắng với tỷ số 3-0 hoặc 3-1, trận đấu thứ 5 không cần diễn ra. Năm ngoái, chung kết VBA 2019 kéo dài đến trận thứ 5, và Saigon Heat đánh bại Cantho Catfish để vô địch.

VBA anh 1

Saigon Heat dễ dàng thắng Cantho Catfish ở bán kết VBA. Ảnh: Y Kiện.

Saigon Heat nhỉnh hơn

Ở chặng regular seasons (đấu vòng tròn), Saigon Heat dẫn đầu với 10/12 trận thắng. Thang Long Warriors xếp nhì khi có 8/12 chiến thắng. Trong 2 lần gặp nhau giữa Saigon Heat và Thang Long Warriors, đội bóng thủ đô toàn thắng.

Ông Phan Thanh Cảnh, HLV đội Danang Dragons, nhận định 2 chiến thắng của Thang Long Warriors ở Regular Seasons không nói lên nhiều điều. Trận chung kết có tính chất hoàn toàn khác, và Saigon Heat mới là đội nhỉnh hơn về chất lượng đội hình lẫn lối chơi.

"Về tương quan lực lượng, đội hình chính của 2 đội ngang nhau. Tuy nhiên, Saigon Heat có nhiều phương án hơn trên ghế dự bị. Về cách tổ chức và điều khiển thế trận, Saigon Heat là đội ở cửa trên", HLV Phan Thanh Cảnh nhận định.

"Saigon Heat mạnh ở khả năng cầm bóng, đồng thời các vị trí di chuyển linh hoạt. Christian Juzang, ngoại binh Keyes hay Dư Minh An đều cầm bóng tốt. Trong khi đó, Thang Long Warriors lại là tập thể phòng ngự xuất sắc. Điều đó giúp trận đấu hứa hẹn kịch tính, khó lường và đáng chờ đợi đối với chúng ta", ông Cảnh phân tích.

Saigon Heat tiến vào chung kết VBA 2020 bằng đội hình toàn diện ở các vị trí. Ở vị trí số một, Juzang chứng minh đẳng cấp và bản lĩnh vượt trội đồng nghiệp tại VBA. Dàn cầu thủ nội gồm Minh An, Võ Kim Bản và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh trưởng thành vượt bậc. Trong vai trò trung phong, ngoại binh Keyes càng đánh càng trưởng thành ở VBA năm nay.

Với Thang Long Warriors, ngoại binh Wesley Crawford là nguồn cảm hứng lớn nhất. Đội bóng thủ đô còn có Justin Young, cầu thủ Việt kiều toàn diện bậc nhất VBA và một số nội binh đã chứng minh tên tuổi như Nguyễn Phú Hoàng, Nguyễn Thành Đạt, Đặng Thái Hưng hay Hoàng Thế Hiển.

VBA anh 2

Juzang (đen) trong màu áo Saigon Heat. Ảnh: Y Kiện.

Juzang là sự khác biệt

HLV Phan Thanh Cảnh cho rằng điểm nhấn ở trận chung kết một VBA 2020 có thể nằm ở Juzang. Thang Long Warriors sẽ hạn chế 50% sức mạnh của Saigon Heat nếu kìm hãm được ngôi sao Việt kiều này. Ngược lại, đội bóng thủ đô sẽ bị xoáy vào thế trận của Saigon Heat khi để Juzang rảnh tay thể hiện phẩm chất tốt nhất.

"Đẳng cấp của Juzang là không phải bàn cãi. Đây là hậu vệ dẫn bóng bản lĩnh và sở hữu bộ kỹ năng gần như hoàn hảo. Với tôi, Juzang là nửa sức mạnh của Saigon Heat. Ngăn cản Juzang là bài toán khó. Thang Long Warriors có thể bố trí các cầu thủ Justin Young, Đặng Thái Hưng luân phiên kèm Juzang", HLV Phan Thanh Cảnh dự đoán.

"Cuộc chiến ở vòng trong là điểm nhấn không thể bỏ qua cho trận chung kết VBA 2020. Saigon Heat tiếp tục nắm ưu thế khi có 2 cầu thủ cao hơn 2 m là Phú Vinh và Keyes. Bên phía Thang Long Warriors, một mình Crawford cao hơn 2 m sẽ vất vả theo kèm 2 big man bên phía Heat. Ngoài ra, Heat còn có Tim Waael sẵn sàng chơi tốt ở vòng trong", ông Cảnh bình luận.

Dưới góc nhìn của một "thuyền trưởng" tại VBA, ông Cảnh đánh giá Kevin Yurkus (Saigon Heat) và Predag Lukic (Thang Long Warriors) đều là HLV đẳng cấp. Về khía cạnh xây dựng lối chơi, cả HLV Yurkus và Lukic đang làm tốt. Qua những trận đấu ở bán kết, Saigon Heat và Thang Long Warriors dần hoàn thiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chung kết.

"Trong đội hình Thang Long Warriors, tôi vẫn lăn tăn vị trí của Nguyễn Phú Hoàng. Chúng ta đều biết Phú Hoàng là hậu vệ dẫn bóng xuất sắc. Tuy nhiên, vai trò của Hoàng ở Thang Long Warriors hiện tại đang bị gò bó. Cậu ấy tham gia chạy bài quá nhiều, dẫn đến không phát huy hết khả năng. Nếu Phú Hoàng được chơi tự do như trước, cậu ấy sẽ rất nguy hiểm ở vòng ngoài", ông Cảnh khẳng định.

Trong lịch sử VBA, Saigon Heat và Thang Long Warriors chưa từng chạm mặt ở chung kết. Hai đội đều một lần vô địch, diễn ra ở các năm 2017 và 2019. Trận chung kết VBA 2020 là cuộc đấu của những màn tái ngộ, khi Phú Hoàng có cơ hội phục hận trước Saigon Heat sau một năm.

Ở chung kết VBA 2017, Phú Vinh từng gục ngã trước chính Thang Long Warriors. Trong khi đó, Justin Young bên phía Thang Long Warriors có dịp gặp lại người thầy Yurkus.

"Saigon Heat sẽ thắng trận đầu tiên của chung kết. Về cuộc đua đường dài, chúng ta không thể đoán trước", HLV Phan Thanh Cảnh kết luận.

4 kỹ thuật giúp ghi điểm đẹp mắt trong bóng rổ Để thực hiện những cú Fade away hay Step back, các cầu thủ bóng rổ phải có bản lĩnh và kỹ thuật đỉnh cao.

Ba anh em ruột cùng thi đấu ở chung kết VBA

Nguyễn Phú Hoàng, Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Thịnh Hưng sẽ cùng Thang Long Warriors đối đầu Saigon Heat ở chung kết VBA 2020.

Thành viên nhóm Lip B ngưỡng mộ cầu thủ bóng rổ Việt kiều

Justin Young thu hút sự chú ý nhờ vẻ ngoài điển trai và kỹ năng chơi bóng rổ ở đẳng cấp hàng đầu VBA.

Trường Cầm

Bạn có thể quan tâm