Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saigon Co.op tổ chức hội thảo hợp tác xã quốc tế

Saigon Co.op phối hợp Ủy ban Tiêu dùng và Ủy ban Kinh doanh mậu dịch trực thuộc Liên minh HTX quốc tế tổ chức hội thảo khu vực của Liên minh HTX Quốc tế năm 2024 tại Việt Nam.

Diễn ra trong 3 ngày - từ 21/5 đến 23/5, hội thảo có chủ đề “Quan hệ hợp tác giữa các hợp tác xã: Gắn kết thông qua mạng lưới giao thương và tiêu dùng” với sự tham dự của các đại biểu đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Philippines... và Việt Nam. Sự kiện là hoạt động trọng điểm của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) nhằm kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Saigon Co.op,  hoi thao quoc te anh 1

Đại diện HTX Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Philippines... và Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự của mỗi quốc gia giới thiệu về mô hình HTX đang hoạt động. Đồng thời, các bên trao đổi, thảo luận làm rõ quan hệ hợp tác giữa các HTX, trong đó tập trung vào cách gắn kết thông qua mạng lưới giao thương và tiêu dùng.

Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - cho biết với vị thế đơn vị kinh tế tập thể, HTX có quy mô hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op nhận thức rõ trách nhiệm trong việc cùng tổ chức Liên minh HTX quốc tế thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể ở Việt Nam và khu vực. Do đó, hội thảo khu vực của Liên minh HTX quốc tế 2024 là cơ hội để đơn vị gặp và trao đổi sáng kiến với HTX trong và ngoài nước, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội cũng như hỗ trợ phát triển phong trào HTX quốc tế. Đây là nền tảng để đơn vị góp phần đưa hàng Việt Nam, hàng hóa nước bạn giao thương trên cơ sở hợp tác của các HTX, thúc đẩy cùng lớn mạnh.

Saigon Co.op,  hoi thao quoc te anh 2

Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op - phát biểu tại hội thảo.

Liên quan đến thị trường bán lẻ Việt Nam cũng như mô hình hoạt động của Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết ngành bán lẻ đang đóng góp 35% vào GDP Việt Nam, nhưng tăng trưởng hiện nay vẫn đến từ kênh truyền thống. Điều này cho thấy còn nhiều dư địa cho bán lẻ hiện đại.

“Thị trường bán lẻ Việt Nam trải qua 16 năm liên tục tăng trưởng và các HTX nên tận dụng giai đoạn này để chiếm thị phần. Về phía Saigon Co.op, chúng tôi sẵn sàng hợp tác các HTX khu vực châu Á - Thái Bình Dương lẫn quốc tế để hỗ trợ kinh tế HTX ngày càng phát triển”, ông Đức khẳng định.

Saigon Co.op,  hoi thao quoc te anh 3

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op - trình bày tại sự kiện.

Trên thực tế tại Việt Nam, kinh tế hợp tác xã được hình thành, hoạt động từ lâu. Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình kinh tế này gắn với sự đổi mới, hội nhập, kinh tế thị trường khi nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Khu vực kinh tế tập thể, HTX vừa đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế (theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp gần 4% GDP), vừa đóng góp gián tiếp qua tác động đến kinh tế hộ thành viên, góp phần thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình (hiện chiếm khoảng 30% GDP cả nước). Ở nhiều địa phương, nhiều HTX đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Hiện tại, Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Vì vậy, khu vực kinh tế tập thể, HTX cũng cần phát triển theo hướng tự lực, tự cường gắn với tăng cường liên kết giữa các thành viên, giữa khu vực kinh tế tập thể với khu vực kinh tế khác, mở rộng hợp tác quốc tế sâu rộng và hiệu quả.

Chi An

Bạn có thể quan tâm