Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) phát triển đa dạng mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu... nhằm mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, xứng đáng là “thương hiệu vàng” của thành phố mang tên Bác.
Chuyển mình để thích nghi với kinh tế thị trường
Đầu thập niên 90, khi nền kinh tế Việt Nam chuyển dịch mạnh từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mô hình hợp tác xã kiểu cũ bộc lộ không ít khiếm khuyết, buộc phải giải thể hàng loạt.
Trước bối cảnh đó, Saigon Co.op được chuyển đổi với 2 chức năng là tổ chức vận động phong trào hợp tác xã và trực tiếp kinh doanh. Với sự giúp đỡ của phong trào hợp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, “ngôi chợ hiện đại” Co.opmart Cống Quỳnh ra đời năm 1996 và trở thành minh chứng sống động cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới. Đây cũng là nền móng quan trọng cho sự ra đời của hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam. Sau 28 năm, người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung “có một thương hiệu bán lẻ thuần Việt quen thuộc, uy tín, đậm chất hợp tác xã”.
Với phương châm “Siêu thị Việt, do người Việt xây dựng, vì người Việt phục vụ”, tỷ lệ hàng nội địa tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op luôn đạt hơn 90%. Nhà bán lẻ này cũng ủng hộ và sẵn sàng hợp tác các cơ sở sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Các hợp tác xã trên cả nước cũng được Saigon Co.op tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa tại hệ thống siêu thị, với sản lượng và doanh thu tăng trưởng 10%-15% mỗi năm.
Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op và bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội Phụ nữ TP.HCM tại sự kiện kỷ niệm. |
Chịu sức ép lớn từ biến động của thị trường, sự cạnh tranh của các đối thủ cũng như các yếu tố khó khăn nội tại, song Saigon Co.op vẫn duy trì doanh số năm 2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng gấp 30.000 lần so với doanh thu 1 tỷ đồng vào ngày đầu thành lập. Điều này có được nhờ kiểm soát khá tốt chi phí, bảo đảm hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cả năm hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống năm 2023 đạt gần 1.702 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7% so với cùng kỳ.
Hiện tại, Saigon Co.op phục vụ 1 triệu lượt khách/ngày với hơn 4 triệu khách hàng thành viên thân thiết và sở hữu hơn 800 điểm bán gồm siêu thị Co.opmart cùng các thương hiệu trong hệ sinh thái bán lẻ: Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers 24h, SC Vivo City, Sense City, SenseMarket...
Với sự nghiên cứu và chuẩn hoá để phù hợp các thị trường tuyến huyện, tạo điều kiện cho việc thúc đẩy mạng lưới, năm qua, Saigon Co.op đã tung ra thị trường mô hình kinh doanh mới là Co.opmart Chợ Mới (An Giang) và trung tâm thương mại SenseMarket-Co.opmart Cái Bè (Tiền Giang).
Công tác tìm kiếm các dự án cho giai đoạn 2024-2025 cũng được tập trung thực hiện, tạo nguồn lực tốt để thúc đẩy tăng trưởng trong những năm tới. Thêm vào đó, Saigon Co.op tập trung chuyển đổi số và cải thiện hoạt động logistics bằng việc tập trung đẩy mạnh triển khai POS Omni, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử… nhằm theo kịp tốc độ phát triển của xu hướng công nghệ.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ: “Saigon Co.op là tổ chức hợp tác xã kiểu mới theo nguyên tắc sở hữu tập thể, tự chủ hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính những giá trị nội tại này đã giúp doanh nghiệp hấp thụ những yếu tố tích cực, tạo nên lực đẩy để thay đổi”.
Đông đảo khách hàng tới chung vui cùng Saigon Co.op. |
Ngôi sao hợp tác xã luôn hướng đến cộng đồng
“Mình vì mọi người, mọi người vì mình” là tôn chỉ cao đẹp của hợp tác xã mà Saigon Co.op luôn kiên trì thực hiện từ khi đi vào hoạt động. Đó là nét văn hóa đặc trưng, riêng có, dẫn dắt mọi hoạt động của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong suốt hơn 34 năm qua.
Saigon Co.op luôn kiên định thực hiện các mô hình, phương thức kinh doanh chất chứa tinh thần, trách nhiệm cao đối với cộng đồng, xã hội. Đó là vai trò tiên phong trong công tác bình ổn giá cả thị trường suốt năm; chắp cánh cho thương hiệu Việt bay cao thông qua nhiều giải pháp hiệu quả; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Saigon Co.op bền bỉ tham gia chương trình trong suốt 27 năm qua, góp phần phần không nhỏ trong việc điều hòa cung - cầu, bình ổn thị trường.
Ngoài các hoạt động thường niên hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, lũ lụt… Saigon Co.op còn chủ động thực hiện nhiều chương trình hướng về biển đảo Tổ quốc: “Góp đá xây Trường Sa”; “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”; thăm hỏi, tặng quà cho chiến sĩ và người dân vùng biển Tây Nam Tổ quốc… và được 18.000 CBNV hưởng ứng nhiệt tình.
Ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - phát biểu tại sự kiện kỷ niệm. |
Thêm vào đó, Saigon Co.op chủ động phối hợp bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM thực hiện chương trình “Rạng rỡ Việt Nam”, tài trợ chi phí phẫu thuật trung bình 35 ca mỗi năm cho các trẻ em bị hở hàm ếch có hoàn cảnh khó khăn. Saigon Co.op đều đặn thực hiện chương trình “Nước sạch cho trẻ em” nhằm mang nước uống sạch đến cộng đồng, lan tỏa rộng rãi thông điệp ý nghĩa và kêu gọi sự tham gia đóng góp từ người tiêu dùng. Song song đó, Saigon Co.op cũng triển khai tặng hạt giống, hưởng ứng chương trình trồng rừng, góp phần phủ xanh những cánh rừng Việt Nam, hạn chế các tác động của thiên tai lên đời sống người dân.
Trách nhiệm đối với xã hội còn được Saigon Co.op thể hiện qua các hoạt động phát triển nguồn nhân lực. Đó là hàng trăm suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các sinh viên nghèo hiếu học được trao đều đặn hơn 20 năm qua.
Điểm nhấn đặc biệt trong hành trình tuổi 35 năm nay là “Co.op Cares” - chuỗi chương trình trách nhiệm xã hội và cộng đồng (CSR) của Saigon Co.op. “Co.op Cares” gồm 150 công trình về giáo dục (thư viện, phòng máy tính), y tế, xã hội. Nền tảng hoạt động vì cộng đồng của Saigon Co.op được lên kế hoạch đi vào hoạt động vào tháng 7, trải dài xuyên suốt trong năm tại 43 tỉnh/thành trên toàn quốc có hệ thống Co.opmart trú đóng. Chương trình 150 công trình CSR là lời tri ân chân thành và sâu sắc đối với sự thương yêu, gắn bó, ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng cả nước.
Tháng 4, Saigon Co.op được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vinh danh là “Ngôi sao Hợp tác xã”. Đây là sự công nhận cho những nỗ lực, phấn đấu của toàn thể lãnh đạo và người lao động Saigon Co.op, đồng thời là nguồn động lực để hợp tác xã tiếp tục tiến những bước phát triển nhanh chóng và vững vàng. Saigon Co.op trân trọng, nâng niu lòng tin yêu chân thành của quý khách hàng, những người luôn ủng hộ và đồng hành trên hành trình 35 năm đầy vẻ vang và tự hào.