Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm nào của Pochettino khiến Tottenham trả giá trước Ajax?

Cựu cầu thủ Ajax, ông Robert Alberts, cho rằng HLV Mauricio Pochettino của Tottenham đã mắc sai lầm khi sử dụng sơ đồ 3-5-2 lúc nhập cuộc trong trận gặp Ajax (1/5).

Nhà cầm quân người Argentina rất giỏi về chiến thuật. Nhưng trước Ajax ở bán kết lượt đi Champions League, HLV Pochettino đã phạm sai lầm chết người vào đầu trận. Ông bố trí hàng thủ 3 người, với Davidson Sanchez, Jan Vertonghen và Toby Alderweireld.

Chiêu bài này khiến Tottenham đá sân nhà nhưng lại mất tuyến giữa trong 30 phút của hiệp 1. Ajax của Erik ten Hag sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 hoàn toàn lấn lướt ở mọi vị trí trên sân. Họ có bàn thắng ngay phút 15 của hiệp 1, tạo ra lợi thế rất lớn trước trận lượt về.

Tottenham anh 1
HLV Pochettino phạm sai lầm khi dùng sơ đồ 3-5-2 đầu trận.

Trao đổi với Zing.vn, HLV Robert Alberts nói: "Ajax đã tận dụng tối đa sai lầm chiến thuật của Tottenham và trừng phạt họ. Chỉ tới khi Vertonghen gặp chấn thương và rời sân, Spurs mới trở lại sơ đồ 4-4-2 và giành lấy tuyến giữa, từ đó tổ chức những đường tấn công".

Với hàng tiền vệ cơ bắp, Spurs phần nào ngăn chặn được các vị khách nhờ lối chơi trực diện. Dù vậy, mọi chuyện đã quá muộn khi Ajax ghi được bàn thắng trước đó. Thua 0-1 ngay trên sân nhà, thầy trò Pochettino đối mặt thách thức rất lớn ở lượt về tại Hà Lan sau đây 1 tuần.

Phân tích tiếp trận đấu, nhà cầm quân 64 tuổi, từng là thầy HLV Park Hang-seo tại một khóa học ở Hàn Quốc, chỉ ra thêm hai yếu tố giúp Ajax giành chiến thắng. Đầu tiên, họ đã thi đấu bằng tinh thần không biết sợ hãi, giống điều từng làm trước Real Madrid và Juventus.

Tottenham anh 2
Ajax tiếp tục thi đấu bằng sự điềm tĩnh và bản lĩnh không biết sợ hãi.

Các cầu thủ trẻ Ajax chơi đầy tự tin và điềm đạm. Khi Spurs gia tăng sức ép để tìm bàn gỡ, đội khách vẫn trụ vững trên sân. Theo HLV Alberts, thủ thành Andre Onana là người chơi hay nhất với nhiều pha ra vào hợp lý, đồng thời chỉ huy hàng thủ phòng ngự hiệu quả.

"Sự tự tin của Onana góp phần giúp các đồng đội thi đấu hưng phấn hơn. Từ đầu mùa, tôi cũng thấy Ajax luôn thi đấu bằng sự quả cảm và tâm lý mạnh mẽ. Dù đối mặt với tên tuổi nào, họ không hề tỏ ra sợ sệt. Các cầu thủ đã chơi như những người lính can trường", ông Alberts cho biết.

Trong khi đó, Spurs thiệt hại nặng nề khi vắng hai cầu thủ Harry Kane và Son Heung-min. Bộ đôi Lucas Moura và Fernando Llorente chơi không tồi, nhưng đẳng cấp khó sánh với hai đồng đội. Trên AS, cây bút Ignacio Camacho miêu tả "Gà trống" (biệt danh Spurs) thiếu đi móng vuốt sắc nhọn.

Tottenham anh 3
Llorente và Lucas Moura không thể so đẳng cấp với Harry Kane và Son Heung-min.

Đó là vì Kane và Son Heung-min phải ngồi trên khán đài. Dù vậy, HLV Pochettino không còn lựa chọn nào khác. "Những cầu thủ tấn công Moura hay Llorente không có đẳng cấp như Kane và "Sonaldo". Điều này khiến đại diện nước Anh mất đi sự nguy hiểm", HLV Alberts bình luận.

Chứng kiến Ajax hạ Tottenham, chiến lược gia 64 tuổi người Hà Lan tin thầy trò Erik ten Hag đã tiến gần đến trận chung kết Champions League. Nếu tiếp tục duy trì sự ổn định và tin tưởng vào triết lý "bóng đá tổng lực", Ajax không phải lo ngại quá nhiều về đối thủ, dù vẫn còn 90 phút trận lượt về.

Highlights Champions League: Tottenham 0-1 Ajax Donny van de Beek ghi bàn duy nhất giúp đội khách Ajax Amsterdam thắng Tottenham Hotspurs 1-0 trong trận bán kết lượt đi Champions League diễn ra sáng 1/5.

Ajax chinh phục Tottenham bằng sự đơn giản

Chiến thắng 1-0 ngay trên đất Anh trước Tottenham tại bán kết lượt đi Champions League tiếp tục là lời khẳng định sức mạnh khủng khiếp của Ajax.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm