Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm chuyển nhượng khiến Barcelona sụp đổ

Barcelona gần như được xây dựng để thống trị Champions League sau chiến thắng vào năm 2011, nhưng họ đã phải trả giá cho thất bại khi đã không bổ sung lực lượng đầy đủ và thỏa đáng.

Sai lầm chuyển nhượng khiến Barcelona sụp đổ

Barcelona gần như được xây dựng để thống trị Champions League sau chiến thắng vào năm 2011, nhưng họ đã phải trả giá cho thất bại khi đã không bổ sung lực lượng đầy đủ và thỏa đáng.

Sau thất bại 0-4 trước Bayern Munich ở trận lượt đi, phó chủ tịch của Barca - Josep Maria Bartomeu thừa nhận đội bóng cần tăng cường thêm 4-5 cầu thủ để cải tổ lại đội hình. Tuy nhiên, họ biết điều này quá muộn màng. Năm thứ 2 liên tiếp Barca dừng bước ở bán kết. Họ là đội bóng hay nhưng không toàn diện. Barca chỉ có thể tự trách mình khi không bổ sung lực lượng một cách hợp lý.

Khi Barca áp đảo Man United tại Wembley cách đây 2 năm để giành danh hiệu Champions League lần thứ 2 trong 3 năm, họ gần như được xem là đội bóng đầu tiên bảo vệ được danh hiệu vô địch tại đấu trường này. Tuy nhiên, sau chiến thắng năm đó, họ chỉ quyết định mua thêm 2 cầu thủ, nhưng không có bất cứ hậu vệ nào: Cesc Fabregas từ Arsenal và Alexis Sanchez từ Udinese.

Sanchez, bản hợp đồng tệ nhất của Barcelona 2 năm qua.

Thương vụ Fabregas mang nặng tính tình cảm khi anh mang trong mình dòng máu La Masia. Barca đã phải bỏ ra đến 34 triệu euro thay vì chờ đợi thêm 1 năm để mua anh với giá rẻ hơn nhiều. Nhưng hiệu quả mà Cesc mang lại là không cao. Anh không đủ chất lượng để chiếm 1 trong 2 suất ở tuyến tiền vệ hoặc trong 3 cầu thủ tấn công. Fabregas chính xác là một cầu thủ dự bị đắt giá nhất thế giới. Barca đã mua anh không hợp thời.

Nhưng ít ra, Fabregas có thể đá chính cho Barcelona về sau này, còn trường hợp của Alexis Sanchez thì khác. Ngôi sao người Chile được xem là kẻ thất bại vĩ đại khi để lại đôi chút ấn tượng ở mùa bóng đầu tiên, nhưng đến mùa bóng thứ hai mọi thứ diễn ra rất tồi tệ. Sanchez được biết đến với những pha đi bóng rối, thiếu đột biến, ngã giả vờ thay vì những bàn thắng.

Những bản hợp đồng của Barcelona 2 năm qua:


Fabregas (Arsenal) Sanchez (Udinese) Jordi Alba (Valencia) Alex Song (Arsenal)
Chi phí 34 triệu euro 36 triệu euro 14 triệu euro 19 triệu euro
Số trận 98 82 39 30
Bàn thắng 31 23 5 1
Kiến tạo 28 16 5 1

Đến mùa hè năm ngoái, Barca hướng đến việc bổ sung nhân sự ở mặt trận phòng ngự khi mua về Jordia Alba từ Valencia và Alex Song từ Arsenal. Alba chứng minh mình không phải là bản hợp đồng tồi. Nhưng cũng như tại ĐT Tây Ban Nha, vấn đề là Alba rất thích dâng cao như Alves bên cánh đối diện. Nó khiến cho Barca đôi lúc chỉ có 2 cầu thủ phòng ngự ở phía sau.

Việc mua Alex Song là rất đúng đắn về mặt ý tưởng, chỉ có điều Barca đã mua không đúng người. Nếu gấp đôi số tiền, họ đã có thể mua về Javi Martinez, một cầu thủ phòng ngự theo trục dọc tuyệt vời. Anh đã đến Bayern Munich với giá 40 triệu euro, bằng với điều khoản giải phóng hợp đồng với Athletic Bilbao. Cần biết rằng, Bayern khá miễn cường khi bỏ ra số tiền kỷ lục để sở hữu Martinez nhưng họ biết rằng anh là cầu thủ mà họ cần. Martinez đã chơi hay ra sao ở 2 trận gặp Barca tất cả đều đã nhìn thấy.

Về hiệu quả chuyển nhượng, Barca chỉ đáng... xách dép cho đội bóng xứ Bavaria. Bayern chỉ vào đến vòng 1/16 Champions League mùa 2010/2011 và họ thấy rằng cần phải tăng cường lực lượng mạnh mẽ. Ở hai mùa hè sau đó, Bayern đã mang về không chỉ Martinez mà còn có Dante, Mario Mandzukic, Shaqiri, Pizarro và Manuel Neuer. Phải thừa nhận rằng Bayern đã mạnh lên trông thấy chỉ sau 2 mùa giải.

So với Barca, Bayern Munich có đội hình dồi dào hơn rất nhiều.

Gerrard Pique đã thừa nhận ở trận lượt đi: “Họ cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn” chúng tôi. Nhưng sâu xa là chiều sâu đội hình của Jupp Heynckes giúp ông xoay tua mà sức mạnh được giữ nguyên. Để đánh giá sức mạnh của những đội hình khác nhau, chỉ cần nhìn vào cách mà Bayern đã khuất phục cả Hannover (6-1) lẫn Nuremberg (4-0) trong những tuần gần đây.

“Chúng tôi không có đội hình B”, Heynckes đầy tự tin tuyên bố mình có 2 cầu thủ đẳng cấp thế giới cho từng vị trí. Tito Vilanova đã không có được sự “sang trọng” đó. Hệ thống phòng ngự của Barca gần như rối loạn khi một hậu vệ đã 33 tuổi như Carles Puyol bị chấn thương. Barca trong 2 năm qua đã mua không ít cầu thủ sai. Họ không giải quyết được sự phụ thuộc rõ ràng vào Messi cũng như giải quyết việc thiếu hụt nhân sự ở hàng thủ. Họ thất bại trong việc đầu tư đội hình và bắt đầu trả giá theo một cách rất nặng nề…

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm