Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn xuất hiện nhiều điểm ngập mới sau cơn mưa như thác đổ

Dù TP.HCM đang triển khai nhiều biện pháp chống ngập nhưng sau cơn mưa lớn chiều 30/9, trung tâm TP vẫn còn hơn 40 điểm ngập, trong đó có những điểm trước đây chưa từng ngập.

Nhiều tuyến đường Sài Gòn ngập nặng do mưa lớn Cơn mưa chiều tối 30/9 khiến nhiều tuyến đường Sài Gòn ngập nặng.

Tối 30/9, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng dự báo khí tượng Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết nguyên nhân mưa lớn ở Sài Gòn là do hiện tồn tại một nơi hội tụ gió, đám mây dông gây mưa trên khu vực Nam Bộ.

Theo ông Quyết, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 12-15 độ vĩ bắc hoạt động yếu, gió Tây Nam ở phía nam có cường độ yếu đến trung bình. Thời điểm từ chiều tối 30/9, 1/10 khu vực Nam Bộ ở rìa phía nam dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động yếu và trong trường gió Tây Nam có cường độ trung bình.

Tuy dải hội tụ hoạt động yếu nhưng vị trí rìa nam khá gần với khu vực Nam Bộ nên gây nên thời tiết xấu vào chiều tối nay. Trận mưa rất to xảy ra từ khoảng 17h đến 20h.

Hon 40 diem ngap anh 1
Cơn mưa lớn chiều tối 30/9 khiến hơn 40 điểm ngập ở trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Tùng Tin. 

Ông Quyết cũng thông tin trận mưa to bao phủ hầu khắp các quận, huyện
TP.HCM kèm dông, sét rất mạnh, cường độ mưa mạnh tập trung trong thời gian ngắn nên đã gây ngập lụt nhiều tuyến đường ở TP.HCM, đặc biệt là các quận nội thành như quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình...

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tính đến 19h cùng ngày, lượng mưa tại nhiều nơi ở TP.HCM ở mức cao như Nhà Bè là 76 mm, Tân Bình là 75 mm…

Đại diện Công ty thoát nước đô thị TP.HCM cũng thông tin có hơn 40 điểm ngập trong cơn mưa chiều tối ngày 30/9. Các điểm ngập tập trung ở các tuyến đường thấp, trũng thường xuyên ngập do mưa lớn như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Hữu Cảnh, Huỳnh Tấn Phát, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Xí. 

Hon 40 diem ngap anh 2
Một người phụ nữ cố đẩy xe qua đoạn nước ngập trên đường Huỳnh Tấn Phát. Ảnh: Tùng Tin. 

Ghi nhận trong trận mưa tối nay, nhiều tuyến đường khá cao, lâu nay ít ngập như khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, vòng xoay Lăng Cha Cả đã xảy ra ngập, do nước mưa thoát không kịp. Nhiều người dân sống ở khu vực này khá bất ngờ. 

Trên trang mạng xã hội, ông N.C.T (quận Tân Bình) bình luận: "Lo quá, nền nhà anh xưa nay được xem là cao nhất xóm mà cũng bị ngập". Nhiều người dân ở TP.HCM cũng cho rằng các giải pháp chống ngập của TP.HCM chưa biết có tác dụng không nhưng năm nào mưa lớn thì các tuyến đường đều ngập nặng. 

Hon 40 diem ngap anh 3
Nhiều người dân phải chắn bạc để ngăn nước vào nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát. Ảnh: Tùng Tin. 

Trong bản tin cảnh báo mưa tối 30/9, Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ thông tin từ ngày 1 đến 2/10, gió mùa Tây Nam duy trì với cường độ ổn định nên thời tiết khu vực Nam Bộ mây thay đổi, đêm có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng sấm sét, gió giật mạnh và lốc xoáy.

Ban ngày có nắng, tuy nhiên các buổi tối ngày 1 và ngày 2/10 (từ 18-23h) thời tiết không thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời, tổ chức trung thu cho các bé vì khả năng có mưa là cao.

Siêu máy bơm Nguyễn Hữu Cảnh tiếp tục giúp đường hết ngập Mưa lớn chiều 30/9 khiến tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu 70-80cm. 'Siêu máy bơm' tiếp tục phát huy thế mạnh, sau hơn 1 giờ, con đường hết ngập, phương tiên đi lại bình thường
Hon 40 diem ngap anh 4
 

Sài Gòn mưa lớn, cây đổ, người dân lội nước khốn khổ

Sau cơn mưa lớn ở Sài Gòn, nhiều khu vực ngập nặng, người dân phải chịu cảnh lội nước về nhà trong buổi tối cuối tuần.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm