Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sacombank giảm 1% lãi suất cho vay với tất cả khách hàng

Sacombank là nhà băng thứ 17 tuyên bố giảm lãi suất cho vay cuối năm. Trước đó, loạt ngân hàng Vietcombank, Agribank, BIDV, Techcombank… cũng đã thông báo giảm lãi suất.

Sacombank là ngân hàng thứ 17 tuyên bố giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm. Ảnh: STB.

Trong thông báo mới nhất, Sacombank cho biết từ ngày 16/12, tất cả khách hàng cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn phục vụ mục đích tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023 sẽ được ngân hàng cho vay với mức lãi suất giảm 1%/năm.

Đối với các khách hàng hiện hữu, có đóng góp cho ngân hàng và có kế hoạch kinh doanh khả thi, mức lãi suất có thể được ngân hàng giảm thêm lên tới 1,5%/năm.

Với tuyên bố kể trên, Sacombank đã trở thành ngân hàng thứ 17 trong hệ thống giảm lãi suất cho vay với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối năm này.

Trước đó, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đã vận động các ngân hàng hội viên tiết giảm chi phí để giảm thêm lãi suất cho vay với khách hàng, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo VNBA, tính đến ngày 15/12, đã có 16 ngân hàng thương mại cam kết giảm lãi suất cho vay 0,5-3%/năm với các khách hàng, cá biệt có ngân hàng cam kết giảm lãi suất lên tới 3,5%/năm. Theo tính toán của VNBA, ước tính số tiền lãi giảm theo cam kết của các ngân hàng đợt này vào khoảng 3.500 tỷ đồng.

Về phía Sacombank, mới đây, nhà băng này cũng nằm trong nhóm được NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tăng cường đưa vốn tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như xuất khẩu, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ…

Tính đến hết tháng 11, Sacombank cho biết tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng duy trì ổn định, quy mô và hiệu quả tăng trưởng tốt, tạo nguồn lực tài chính để trích lập dự phòng rủi ro và xử lý các tồn đọng thuộc Đề án tái cơ cấu.

Trong đó, tổng huy động vốn được cân đối phù hợp với nhu cầu sử dụng, đạt 504.675 tỷ đồng, tăng gần 8,7% so với đầu năm. Ở chiều ngược lại, dư nợ tín dụng đến cuối tháng 11 đạt 426.294 tỷ đồng, tăng 9,8% so với đầu năm. Trong đó, vốn chủ yếu được đưa vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của NHNN.

Với các khoản vay bất động sản, Sacombank cho biết vẫn kiểm soát dòng tín dụng này, trong khi ngân hàng không phát sinh cho vay chứng khoán và đầu tư, kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp.

Đến cuối tháng 11, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng đã giảm từ 1,32% (cuối năm 2021) xuống mức 0,91%.

Cũng theo Sacombank, ngân hàng đã hoàn thành chỉ tiêu xử lý 21.576 tỷ đồng lãi dự thu còn tồn đọng thuộc Đề án tái cơ cấu, qua đó có thêm nguồn lực để phục vụ hoạt động cho vay. Đến năm 2023, nhà băng này dự kiến hoàn tất hoạt động tái cơ cấu, cán đích sớm 3 năm so với Đề án NHNN cho phép (năm 2025).

Ngân hàng thống nhất lãi suất huy động không quá 9,5%/năm

Đây là mức lãi suất huy động mà Hiệp hội Ngân hàng đề nghị các tổ chức tín dụng cam kết thực hiện và các ngân hàng thương mại cũng đồng thuận với mức lãi suất này.

Fed giảm tốc độ tăng lãi suất

Fed quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp nâng 0,75 điểm phần trăm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm