Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về sự chia rẽ trong gia đình Murdoch

Cuốn sách mới của Brian Stelter về định hướng tin tức ủng hộ ông Trump của Fox News đang chia rẽ gia đình Murdoch.

Việc kênh tin tức Fox News và Tổng thống Donald Trump thường xuyên dành sự ủng hộ cho nhau phần nào đã giúp ông Trump được bầu chọn và đưa mạng lưới tin tức này lên mức xếp hạng cao ngất ngưởng.

Trong khi điều này giúp gia đình tỷ phú Murdoch, ông chủ của Fox News, tăng thêm danh tiếng, Brian Stelter - phóng viên của CNN - tiết lộ trong cuốn sách mới rằng định hướng tin tức này có thể dấy lên nguy cơ bất đồng giữa các thành viên nhà Murdoch.

Fox News va Donald Trump anh 1

Cuốn Hoax: Donald Trump, Fox News and the Dangerous Distortion of Truth vừa ra mắt ngày 25/8. Ảnh: Amazon.

Cuốn Hoax: Donald Trump, Fox News and the Dangerous Distortion of Truth (tạm dịch: Trò lừa: Donald Trump, Fox News và việc bóp méo sự thật một cách nguy hiểm) là góc nhìn về mối quan hệ cộng sinh giữa mạng tin tức truyền hình cáp được đánh giá cao nhất nước Mỹ và Tổng thống Trump.

Cuốn sách đã vẽ ra con đường Fox News phát triển từ một mạng truyền hình bảo thủ và hoài nghi ông Trump trở thành đơn vị báo chí ủng hộ chính quyền tổng thống đương nhiệm Mỹ.

Dù con đường này đôi khi khiến một số nhân viên, thành viên của gia đình Murdoch cảm thấy buồn cười thì "tộc trưởng" Rupert Murdoch vẫn bỏ qua vô số điều bất cập của ông Trump để đổi lấy quyền tiếp cận phe Cộng hoà trong Nhà Trắng một cách thoải mái.

Fox News va Donald Trump anh 2

Tác giả Stelter dự đoán về một cuộc chiến cổ đông giữa các thành viên nhà Murdoch. Ảnh: Getty.

Stelter viết trong cuốn sách: “Rupert vẫn chế nhạo những bất cập của Trump sau lưng ông ấy. Rupert gọi ông ấy là kẻ ngốc. [...] Nhưng ông trùm truyền thông khao khát sự gần gũi với quyền lực, và với Trump, ông ấy có điều đó. Có lẽ đó là sự thiếu sót của chính ông ấy”.

Sau khi một số nhân vật cấp cao trong Fox News ra đi, phần nhiều là những người có tư tưởng hoài nghi ông Trump, bao gồm cả người dẫn chương trình lâu năm Shepard Smith, thì Fox News lúc này chủ yếu ca ngợi tổng thống và chỉ trích kẻ thù chính trị của ông.

Tuy nhiên, trải qua quá trình này thì sự dè dặt về Trump đã lên đến mức cao nhất trong gia đình Murdoch, dẫn đến việc James, cậu con trai có tư tưởng tự do hơn của Rupert phải rời bỏ chức vụ tại tập đoàn truyền thông News Corp.

Trong cuốn sách của mình, Stelter xác nhận các tranh chấp nội bộ về Trump phần nào gây căng thẳng giữa James và anh trai Lachlan trong việc kinh doanh của gia đình.

Tác giả viết: “Có những lúc James đã ‘ví mạng lưới tin tức này như một con tàu đang chìm’ và nói rằng một số con chuột sẽ chết đuối trong khi những con khác chạy tán loạn. Một trong số ít người dẫn chương trình mà ông ấy có thể đứng xem là Shep Smith”.

Sách cũng khắc hoạ Lachlan là người xa cách và thờ ơ với xu hướng truyền bá thông tin phần nào thiên vị của Fox News và việc mạng lưới này gần như ủng hộ hoàn toàn chính quyền Trump.

Theo Stelter, những người thân thiết của James Murdoch đã đưa ra một kịch bản có thể xảy ra. Có thể, khi nào Rupert Murdoch qua đời, James và hai chị em thuộc gia đình Murdoch là Elisabeth và Prudence sẽ cố gắng giành quyền kiểm soát Fox News từ Lachlan bằng cách sử dụng lợi thế về số cổ phần.

Stelter dẫn lời một nguồn tin trong sách: “Đây có phải là một kịch bản thật sự hay chỉ là một sản phẩm thoả sức tưởng tượng? “Thời gian sẽ trả lời”.

Sách mới tiết lộ 25 bức thư riêng giữa TT Trump và ông Kim Jong Un

Theo cuốn sách sắp lên kệ của nhà báo nổi tiếng Bob Woodward, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói mối quan hệ giữa ông với tổng thống Mỹ như bước ra từ "phim giả tưởng".

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm