Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách TED lần đầu ra mắt độc giả Việt Nam

Những cuốn sách TED có thể có nội dung rất ngắn nhưng lại đem tới cho người đọc những kiến thức và mở ra những vấn đề vô cùng thú vị trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.

TED nổi tiếng khắp toàn cầu là một tổ chức phi lợi nhuận dành cho việc truyền bá ý tưởng. TED bắt đầu hoạt động vào năm 1984 được tổ chức dưới hình thức là các bài nói chuyện ngắn (18 phút hoặc ít hơn) chia sẻ những ý tưởng về Công nghệ - Giải trí - Thiết kế và ngày nay nó bao gồm gần như tất cả các chủ đề - từ khoa học đến doanh nghiệp sang các vấn đề toàn cầu với  hơn 100 ngôn ngữ và thông qua các phương tiện khác như sách báo, phim hoạt hình, chương trình truyền thanh, sự kiện...

Kỷ niệm 10 năm Thái Hà Books, 10 cuốn sách đầu tiên trong bộ TED sẽ được ra mắt bạn đọc Việt Nam. Đây là những bài nói súc tích, đầy sức hút lôi cuốn bạn đọc, rất ngắn đến mức có thể đọc xong hết trong một lần ngồi đọc nhưng lại dài đủ để hiểu sâu cả chủ đề, những cuốn sách nhỏ nói về những ý tưởng lớn, chuỗi chủ đề với phạm vi rộng bao quát toàn bộ, từ kiến trúc đến kinh doanh, từ du lịch đến tình yêu.

Cuốn sách đầu tiên là Vì sao chúng ta phải làm việc (Why We Work) của tác giả Giáo sư Barry Schwartz. Câu hỏi hết sức đơn giản nhưng tác giả đã chứng minh và đưa ra câu trả lời lại vô cùng bất ngờ, phức tạp và cấp bách. Nhiều người cho rằng chúng ta làm việc vì lương thưởng, thế nhưng lại có nhiều người ngồi ở vị trí cao, phúc lợi tốt họ lại cảm thấy không hài lòng, trong khi nhiều người làm việc ở vị trí bình thường lại cảm thấy mãn nguyện, hạnh phúc?

ra sach TEDBooks ky niem Thai Ha Books 10 nam anh 1
Bộ 10 cuốn TED Books ra mắt độc giả Việt Nam dịp này.

Cuốn sách tiếp theo là Thay đổi nhỏ - phần thưởng lớn ( Beyon Measure – The Big Impact of the Small Changes) của tác giả Margaret Heffernan.

Đầy ắp những giai thoại phi thường, những số liệu thống kê đáng kinh ngạc. Thay đổi nhỏ, phần thưởng lớn đưa chúng ta tới một cuộc du lịch vòng quanh thế giới, điểm mặt những công ty khác nhau và hé lộ cách họ thay da đổi thịt qua những bước chuyển biến dần dần. Qua cuốn sách dí dỏm, khôi hài trí tuệ này Haffernan đã khẳng định rằng chính những thay đổi nhỏ này có tác động lớn nhất, hiệu quả là lâu dài nhất.

Thuật toán trong tình yêu (The Mathematics of Love) của tác giả Hannah Fry. Trong cuốn sách, Hannah Fry đưa người đọc vào một hành trình kỳ thú để cùng đi tìm định nghĩa của tình yêu, và đưa toán học vào cả trong những câu hỏi phức tạp của thuộc về cảm xúc. Cuốn sách dành cho những kẻ đang yêu, sẽ yêu và đang tìm kiếm tình yêu.

Nghe theo cái bụng (Follow Your Gut) của tác giả Rob Knight, with Brendan Buhler. Trong cuốn sách Nghe theo cái bụng, nhà khoa học Rob Knight cùng nhà báo Brendan Buhler đã giải thích một cách hài hước và vô cùng dễ hiểu về thế giới sinh vật trong cơ thể người và tầm quan trọng của chúng. Đó là một hành trình kỳ thú khám phá thế giới đa dạng đang ẩn mình trong chính cơ thể bạn.

Café trên Sao Hỏa (How We'll Live on Mars) của tác giả Stephen Petranek. Sống trên sao Hỏa – một điều tưởng như phi lý nhưng nhà báo Stephen Petranek thì không nghĩ như vậy. Thậm chí ông cho rằng chỉ đến năm 2027, con người sẽ có thể sinh sống trên sao Hỏa.

Cuốn Người lạ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta (When Strangers Meet: How People You Don't Know Can Transform You) của tác giả Kio Stark.

Sách đặt vấn đề làm thế nào mà những người không quen biết có thể làm bạn thay đổi? Cùng khám phá những điều thú vị không ngờ và những tình huống hồi hộp, kích thích của việc nói chuyện với những người bạn chẳng hề quen biết trước. Những điều này sẽ thay đổi con người bạn và cả thế giới mà bạn tưởng như mình đã nắm rõ.

 Kỳ bí dòng sông sôi trong lòng Amazon theo chân nhà thám hiểm trẻ tuổi Andrés Ruzo khám phá một cuộc chạy đua lợi ích phức tạp của pháp sư địa phương, những chủ trại ngựa bất hợp pháp, người buôn gỗ và các công ty dầu mỏ. Một nghiên cứu thực tế tựa như một cuộc mạo hiểm với những nhân vật lạ thường, chi tiết bất ngờ cuốn hút chỉ có trong phim, chi tiết đáng kinh ngạc. Cuốn sách bao gồm cả những bức ảnh cận cảnh và những sự thật chưa bao giờ được công bố về một trong những kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Nghệ thuật của sự tĩnh lặng của tác giả Pico Iyer vẽ nên bức tranh tại sao mà nhiều người giàu có tìm thấy sự đầy đủ trong im lặng. Sau cùng, Pico Iyer chỉ ra rằng, đây là kỷ nguyên mà sự tĩnh lặng trở thành nhu cầu thiết yếu của con người. Một cuốn sách đầy chất trữ tình và gợi mở cho những ý tưởng mới, và cung cấp một phương pháp để có khả năng tự mình tiến về phía trước cho những người đang bị cuốn theo bước chân điên cuồng của thế giới hiện đại.

Như một thư viện kiến trúc, Tương lai của kiến trúc (The Future of Architecture in 100 Buildings) của tác giả Marc Kushner tập hợp những nhà sáng tạo nhất trên thế giới – những sản phẩm kiến trúc của hôm nay và ngày mai. Tràn đầy những hình ảnh hoa lệ và câu chữ dí dỏm, cuốn sách này là một bản hướng dẫn thiết yếu để tiến đến tương lai.

Với Nhìn mắt mà bắt hình dóng, tác giả Chip Kidd đưa người đọc đến một chuyến du hành kỳ thù của ấn tượng đầu tiên. Từ thiết kế của một tờ báo cho đến chiếc vé trên tàu điện ngầm. Từ cuốn sách bạn cầm trên tay đến chiếc di động bạn sử dụng hàng ngày, hay thậm chì là bao bì của miếng sô-cô-la bạn tự thưởng cho bản thân.  Chip Kidd đã hé lộ bí mật đằng sau những thiết kế sản phẩm, với một lượng hài hước vừa đủ, nêm nếm thêm chút phê bình, và cả những kiến thức chuyên môn được tích lũy.

Hoàng Huy

Bạn có thể quan tâm