Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách nói về tài chính phù hợp cho người bận rộn

Kiến thức quản lý tài chính cá nhân và tiết kiệm, đầu tư hiệu quả là trăn trở của nhiều người. Hiện nay nhiều đầu sách nói đáp ứng được nhu cầu trên, phù hợp với người bận rộn.

Nếu bận rộng với công việc và cuộc sống nhưng mong muốn tìm hiểu các kiến thức căn bản, nền tảng về tài chính-đầu tư, sách nói có thể đáp ứng nhu cầu này của bạn. Hiện nay trên các ứng dụng sách nói như Fonos, Voiz FM... đều có đa dạng, phong phú các đầu sách chủ đề tài chính cho người nghe chọn lựa.

Người giàu có nhất thành Babylon

Sách do doanh nhân, nhà văn Mỹ George Samuel Clason viết vào năm 1926 kể về cách tiết kiệm, buôn bán và làm giàu của người dân ở thành Babylon cổ xưa. Không giống với đa số sách lý thuyết, kỹ năng về tài chính, sách có lối kể chuyện đơn giản, dễ đọc như truyện ngụ ngôn. Cuốn sách thuộc các tác phẩm truyền cảm hứng nhất về chủ đề tiết kiệm, kế hoạch tài chính và sự giàu có cá nhân.

Sách tập hợp truyện cổ về các nhân vật vươn lên từ nghèo khổ để trở nên giàu có, được kính trọng bậc nhất thành Babylon: “người giàu có nhất thành Babylon” Arkad - một thợ khắc gỗ khi còn trẻ, người cho vay vàng Mathon, những nô lệ như Dabasir, Megiddo, Sharru Nada,... Qua đó sách tiết lộ các bí quyết tài chính quan trọng: cách để chữa trị một túi tiền xẹp lép, 5 quy luật của vàng, công thức tích lũy theo tỷ lệ 1/10, kiểm soát những khoản chi tiêu, làm cho vàng sinh lợi, gìn giữ tài sản, đảm bảo nguồn thu nhập lâu dài,...

Dạy con làm giàu

Bộ sách Dạy con làm giàu của tác giả Robert T. Kiyosaki gồm 13 quyển, chia thành các chủ đề khác nhau: Để không có tiền vẫn tạo ra tiề, Sử dụng đồng vốn để được thoải mái về tiền bạc, Hướng dẫn đầu tư,... Đây được xem là một trong những bộ sách kinh điển nhất về quản lý, kế hoạch, đầu tư tài chính, là tác phẩm vỡ lòng phù hợp với đa dạng đối tượng độc giả, kể cả những người chưa có kiến thức nền tảng về tài chính.

Hiện nay trên Fonos có bản đầy đủ 13 cuốn sách (độ dài từ 3 đến 11 giờ) và bản tóm tắt từng cuốn chắt lọc nội dung chính. Trên Voiz FM có bản tóm tắt cho người dùng nghe miễn phí là Cha giàu, cha nghèo (25 phút) và Dạy con làm giàu (22 phút) với nội dung cô đọng, song sẽ phù hợp để tham khảo sơ lược hơn là nghe để thu nạp kiến thức.

Học đầu tư từ Warren Buffett

Warren Buffett là tỷ phú làm nên sự nghiệp từ chiến lược đầu tư độc đáo. Công việc đầu tư của ông là đề tài của nhiều tác giả viết về tài chính.

Sách Phương pháp đầu tư Warren Buffet (Robert G. Hagstrom) giới thiệu những nguyên tắc và phương pháp Warren Buffett đã áp dụng để tạo nên một Berkshire Hathaway thành công. Đi từ tiểu sử đến những người ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy đầu tư của Buffett, tác giả đem đến cái nhìn toàn cảnh đầy thuyết phục và dễ hiểu về một đề tài luôn làm người ta đau đầu: đầu tư tài chính.

Phân tích những thương vụ mà Warren Buffett đã thực hiện, trong sách 10 Thương vụ thâu tóm bạc tỷ của huyền thoại đầu tư chứng khoán, tác giả Glen Arnold tiếp cận ở một khía cạnh khác: tập trung vào câu hỏi tại sao. Tại sao lại là những công ty này, tại sao lại là những cổ phiếu đó và tại sao lại là cách tiếp cận như vậy? Cuối mỗi thương vụ là những đúc kết về cách tiếp cận và nghệ thuật đầu tư của Warren Buffett để các nhà đầu tư ở mọi thời điểm đều có thể học hỏi và đưa ra những quyết định sáng suốt.

Tác giả sách Ngay cả Buffett cũng không hoàn hảo Vahan Janjigian là chuyên gia về cổ phiếu, quản lý hai bản tin đầu tư Forbes Special Situation SurveyForbes Growth Investor. Với kiến thức sâu sắc để thực sự thấu hiểu hiệu quả phi thường Warren Buffett đạt được ở Berkshire Hathaway, ông cẩn thận và kiên nhẫn giải thích phương pháp đầu tư kỷ luật cao và tầm nhìn xa trông rộng của Buffett.

Vahan đồng thời cũng phân tích kỹ lưỡng những chiến lược đầu tư khác, vì Phố Wall không chỉ tồn tại một cách đầu tư duy nhất. Không có nhà đầu tư nào luôn luôn đúng. Vahan Janjigian thẳng thắn trình bày trong sách của mình những nét ông cho là sai lầm trong tư tưởng của Buffett, đặc biệt về các chính sách ở tầm vóc vĩ mô.

Cuốn sách đưa ra một góc nhìn khác về Buffett so với những gì công chúng thường nhìn nhận ông. Từ đó, độc giả vừa học được từ Buffett, vừa hiểu rõ rằng không cần là Buffett thì mới có thể làm giàu và thành công từ chứng khoán.

Bên cạnh các cuốn sách trên đây, độc giả còn nhiều lựa chọn sách về tài chính-đầu tư khác trên các ứng dụng sách nói, các ứng dụng podcast như Apple podcast, Google podcast, Spotify... với đầu sách đa dạng về chủ đề, dung lượng (đặc biệt là phần tóm tắt sách để tham khảo nội dung)...

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Ảnh: Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm