Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh về trào lưu Britpop thập niên 90 ở Anh

Trong cuốn sách ảnh mới, nhiếp ảnh gia Kevin Cummins ghi lại thời hoàng kim của Britpop - trào lưu văn hóa huyền thoại với thanh niên Anh những năm 1990.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 1

While We Were Getting High của nhiếp ảnh gia Kevin Cummins được xuất bản vào tháng 9. Ông là một trong những tay máy kỳ cựu của tạp chí phê bình âm nhạc New Musical Express (NME) lâu đời và danh tiếng ở Anh.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 2

Kevin Cummins học nhiếp ảnh ở Salford, Anh và bắt đầu chụp cho các band nhạc rock từ giữa nhưng năm 70. Ông đã làm việc tại tạp chí NME 25 năm. Suốt khoảng thời gian đó, Kevin chụp nhiều ban nhạc và nghệ sĩ như Joy Division, Manic Street Preachers, The Clash, The Smiths, Oasis, Foo Fighters, Michael Hutchence, The Stone Roses và Buzzcocks. Hình ảnh của Kevin giờ đây được xem là yếu tố góp phần cho sự phát triển của xu hướng, trào lưu văn hóa - âm nhạc "Madchester" và "Cool Britannia".

trao luu Britpop thap nien 90 anh 3

Britpop là dòng nhạc và trào lưu văn hóa được ưa chuộng ở Anh vào giữa thập niên 90. Để thực hiện cuốn While We Were Getting High, Kevin đã dành hơn một thập kỷ, theo chân từng nghệ sĩ. Nó tái hiện bức chân dung văn hóa của một thập kỷ đặc biệt trong lòng những thanh niên Anh thế hệ trước.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 4

Ở Anh, xu hướng "Cool Britannia" những năm 1990 thu hút nhiều bạn trẻ. Nó chỉ thời kỳ mà niềm tự hào về văn hóa của Anh hừng hực trong trái tim, khối óc nhiều thanh niên khi đó. "Cool Britannia" được lấy cảm hứng từ văn hóa pop thập niên 60. While We Were Getting High giúp độc giả hiểu rõ về "Cool Britannia" và tất cả con người, khoảnh khắc đi cùng nó.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 5

Tạp chí Time miêu tả "Cool Britannia" còn như một lời ám chỉ về những ngôi nhà thời thượng bậc nhất ở London. Đó là khung cảnh của các câu lạc bộ như Ministry of Sound, Megatripolis hay Heaven. Đó còn là ban nhạc đình đám đốt cháy tâm trí của thanh niên thập niên trước như Blur và Oasis. Trong hình là Jarvis Cocker chụp ảnh bìa cho tạp chí Crossbeat tại Nhật Bản, tháng 12/1998.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 6

Trên Amazon, không ít độc giả đánh giá cao cuốn sách ảnh này của nhiếp ảnh gia người Anh. Một độc giả nhận xét: "Đây là cuốn sách tuyệt vời, đánh dấu thời kỳ vàng son của dòng âm nhạc đã lớn lên cùng tôi".

trao luu Britpop thap nien 90 anh 7

"Quá tuyệt! Kevin Cummins đã thu trọn Britpop trong cuốn sách này bằng tất cả năng lượng và vinh quang chói lọi của nó. Những bức chân dung có một màu sắc tuyệt đến không tưởng. Cuốn sách này sẽ làm hài lòng bất kỳ người hâm mộ âm nhạc thập niên 90 nào", một độc giả khác chia sẻ.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 8

Ở cuốn sách ảnh này, lần đầu tiên nhiều nghệ sĩ với những xúc cảm và khoảnh khắc đặc biệt xuất hiện trước công chúng. Trong hình là Tim Burgess - ca sĩ chính của ban nhạc rock The Charlatans. Ảnh được chụp ở Montreal, tháng 10/1995.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 9

Ban nhạc Supergrass gồm các thành viên Danny Goffey, Gaz Coombes và Mick Quinn trong buổi chụp hình vào tháng 3/1995.

trao luu Britpop thap nien 90 anh 10

Giọng ca Justine Frischmann và nghệ sĩ guitar Donna Matthews của nhóm Elastica đang nghỉ ngơi trong một khách sạn tại New York, Mỹ vào tháng 5/1995.

Sách về album solo đầu tay của John Lennon

Cuốn sách "John & Yoko/Plastic Ono Band" tiết lộ góc khuất trong đời thủ lĩnh The Beatles và hành trình đến với album solo huyền thoại sau khi ban nhạc tan rã.

Thiên Nhan

Ảnh: Kevin Cummins

Bạn có thể quan tâm