Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh về đời sống đêm New York thế kỷ trước

Cuốn sách ảnh “In the Limelight: The Visual Ecstasy of NYC Nightlife in the 90s” mang tới những góc nhìn mới về cuộc sống về đêm tại New York, Mỹ thập niên 90 thế kỷ trước.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 1

Dù cách nhau 24 tuổi nhưng nhiếp ảnh gia Steve Eichner và biên tập viên ảnh Gabriel Sanchez đều bị thu hút bởi cuộc sống về đêm tại New York trong thập niên 90 thế kỷ 20. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 2

Vào những năm 80 và 90 thế kỷ trước, khi ở độ tuổi 20, Eichner bắt đầu tới các câu lạc bộ đêm nổi tiếng tại New York thời bấy giờ như Limelight và Tunnel để chụp ảnh. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 3

Còn Sanchez, thời còn là một sinh viên đại học ở Texas vào những năm đầu thế kỷ 21, cũng bắt đầu quan tâm đến khoảng thời gian này sau khi xem được tập tác phẩm của Eichner. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 4

Trước khi làm việc cho tờ Women's Wear Daily trong gần hai thập kỷ thì Eichner là nhân viên chụp ảnh làm việc cho Peter Gatien, chủ sở hữu nhiều câu lạc bộ đêm nổi tiếng tại New York. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 5

Eichner đã di chuyển khắp các câu lạc bộ Limelight, Tunnel, Palladium và Club USA với nhiệm vụ chụp ảnh những người nổi tiếng đến đó để giúp các câu lạc bộ này thêm nổi tiếng. Và chính khoảng thời gian đó đã giúp Eichner có một kho hình ảnh hết sức phong phú. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 6

Trong khi Sanchez, hiện là biên tập viên ảnh tại New York Times, cũng luôn có ý tưởng về một câu chuyện khắc hoạ cuộc sống về đêm của New York những năm 90 thế kỷ 20. Sau khi Sanchez liên hệ với Eichner, cả hai bắt đầu thảo luận về một dự án sách, trong đó sẽ đăng tải một số bức ảnh quý lần đầu tiên được tiết lộ. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 7

Và cuốn sách ảnh In the Limelight: The Visual Ecstasy of NYC Nightlife in the 90s (tạm dịch Dưới ánh đèn sân khấu: Trải nghiệm trực quan tuyệt vời cuộc sống đêm New York thập niên 90) được xúc tiến thực hiện và sẽ ra mắt ngày 20/10 tới. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 8

Một mục tiêu của cuốn sách là đưa người đọc trải nghiệm hành trình dạo quanh các câu lạc bộ nổi tiếng của Gatien. Có rất nhiều người nổi tiếng xuất hiện trong các trang sách, như Grace Jones, Dennis Rodman hay Leonardo DiCaprio. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 9

Đối với Eichner, việc ra sách lần này cũng là một trải nghiệm mang tính cá nhân. “Tôi đã ghi hình từ nhiều năm trước và chưa bao giờ thực sự có cơ hội quay lại và xem những nơi này”. Khoảng 30% số ảnh ông chụp là phục vụ công việc và số ảnh còn lại ông cũng rất muốn độc giả được chiêm ngưỡng như một dấu son thời tuổi trẻ của ông. Ảnh: Vanityfair.

Doi song ve dem New York thap nien 90 anh 10

Việc nhớ tới cuộc sống về đêm sôi động tại New York thập kỷ trước không phải là một điều mới mẻ. Nhưng cảm xúc đó đã được thổi bùng lên trong những tháng gần đây khi tất cả các địa điểm tụ họp trong thành phố đều đóng cửa do đại dịch virus corona. Sanchez nói: “Những bức ảnh này đầy khát vọng. Bạn sẽ muốn mô phỏng những kiểu mốt này, cũng muốn chìm vào khung cảnh như thế này”. Ảnh: Vanityfair.

Những người phụ nữ làm nên lịch sử

Cuốn sách ảnh “Women Making History” tập hợp biểu ngữ được 100 nghệ sĩ giới thiệu vào năm 2018 để kỷ niệm một thế kỷ phụ nữ giành được quyền bầu cử ở Anh.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm