Tổng CTCP Bia rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã chứng khoán: SAB) vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông chi tạm ứng cổ tức năm 2021 bằng tiền tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 1.500 đồng.
Hiện tổng công ty này có 641,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, theo đó số tiền chi tạm ứng cổ tức đợt này là khoảng 962 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất Công ty TNHH Vietnam Beverage (thuộc sở hữu của Thaibev) với hơn 343 triệu cổ phần sẽ được nhận gần 515 tỷ đồng.
Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền nhận cổ tức là 3/3 và ngày chi trả là 23/3.
Đây là đợt chi tạm ứng tiếp theo khi trước đó doanh nghiệp ngành bia cũng thực hiện tạm ứng lần đầu cho năm 2021 với tỷ lệ 20%, tương đương với mức thanh toán 1.282 tỷ đồng vào ngày 27/1.
Như vậy tổng mức thanh toán tạm ứng sau 2 đợt đầu đã là 35%, tương đương số tiền 2.244 tỷ đồng.
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA SABECO | |||||||||
Nhãn | Năm 2014 | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Năm 2021 | |
Lãi ròng | Tỷ đồng | 2940 | 3410 | 4478 | 4711 | 4177 | 5053 | 4723 | 3677 |
Năm 2021, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33.491 tỷ đồng và lợi nhuận 5.289 tỷ đồng, kế hoạch chi trả cổ tức là 35%. Như vậy doanh nghiệp đã hoàn thành chỉ tiêu cổ tức.
Công ty bia lớn nhất Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch, các yếu tố đầu vào tăng và không hoàn thành kế hoạch kinh doanh.
Cụ thể doanh thu thuần cả năm giảm 5,6% xuống 26.373 tỷ đồng và lãi ròng giảm 23% xuống mức 3.677 tỷ đồng, thấp nhất 6 năm.
Sabeco cho biết thêm đã ghi nhận sự phục hồi mạnh trong quý IV/2021 khi các tỉnh phía Nam mở cửa trở lại bình thường sau thời gian tạm dừng vì Covid-19, nhờ vậy doanh thu và lợi nhuận của công ty cao hơn so với quý III/2021 lần lượt là 110% và 197%.
Tại thời điểm cuối năm ngoái, tổng công ty ghi nhận có 13.656 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 1.222 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.
Theo SSI Research, năm 2022 sẽ thuận lợi hơn đối với Sabeco nhờ nhu cầu dần hồi phục từ việc mở cửa trở lại các cửa hàng tiêu thụ trực tiếp (on-trade). Mặc dù áp lực chi phí tăng nhưng biên lợi nhuận doanh nghiệp vẫn có khả năng tăng trong trung hạn nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí.