Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sa thải Tuchel là chiêu trò của chủ Mỹ?

Việc HLV Thomas Tuchel bị sa thải ngay trong giai đoạn đầu mùa giải của Chelsea có thể khiến nhiều người bất ngờ.

Ngay cả khi Chelsea có thua thêm một trận nữa trước Fulham vào cuối tuần này, việc ban lãnh đạo "The Blues" quyết định chia tay chiến lược gia người Đức vẫn là quyết định thiếu hợp lý về mặt chuyên môn. Chelsea chưa trải qua cuộc khủng hoảng nặng nề kể từ đầu mùa và thất bại 0-1 trước Dinamo Zagreb rạng sáng 7/9 (giờ Hà Nội) không khiến đội bóng này bị loại khỏi Champions League.

Chủ người Mỹ không ưa Tuchel từ vụ Ronaldo?

Có nhiều lý do để người ta tin rằng Chelsea không sa thải Tuchel chỉ vì chuyên môn. "The Blues" lúc này vẫn đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League mùa này với 10 điểm sau 6 vòng. Khoảng cách giữa họ với đội dẫn đầu Arsenal chỉ là 5 điểm. Đội chủ sân Stamford Bridge vừa trải qua một mùa hè biến động khi chia tay chủ cũ Roman Abramovich và chứng kiến nhiều trụ cột rời đội.

Thomas Tuchel anh 1

Quyết định sa thải HLV Tuchel của ban lãnh đạo Chelsea khiến nhiều người bất ngờ. Ảnh: Reuters.

Trước khi Chelsea đến Croatia để thi đấu loạt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League mùa này, truyền thông Anh đã râm ran những thông tin về việc giới chủ người Mỹ của CLB không hài lòng với Tuchel. Telegraph tiết lộ quyết định sa thải HLV người Đức được đưa ra trước khi trận đấu với Dinamo Zagreb bắt đầu. Tuy nhiên, ngay cả Tuchel có lẽ cũng bất ngờ. "Tôi sẽ dẫn Chelsea thêm 100 trận nữa, và có thể là thêm 100 trận khác", Tuchel nói với truyền thông về việc cán cột mốc 100 trận làm HLV Chelsea.

Cựu HLV Dortmund đã nghĩ rằng ông vẫn nhận được sự tin tưởng từ ban lãnh đạo Chelsea, sau khi họ hoàn tất thương vụ Pierre-Emerick Aubameyang. Hồi đầu hè, Tuchel được trao quyền lực lớn trên thị trường chuyển nhượng. Giới chủ Mỹ của đội cũng chi tới 270 triệu bảng để mua sắm, biến Chelsea trở thành đội tiêu nhiều tiền nhất ở châu Âu trong kỳ chuyển nhượng hè 2022.

Tuy nhiên, trong khía cạnh chuyển nhượng, Tuchel từng mâu thuẫn với Chủ tịch Todd Boehly về vụ Cristiano Ronaldo. Doanh nhân người Mỹ tin rằng siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ là một thương vụ hoàn hảo cho "The Blues" về cả khía cạnh chuyên môn lẫn thương mại. Tuchel cần một tiền đạo mới và Ronaldo đáp ứng được nhiều tiêu chí. Đến cuối cùng, chiến lược gia người Đức phải đối ý tưởng chiêu mộ CR7 và đưa về Aubameyang.

Thay máu

Boehly tin rằng cách làm việc của Tuchel dường như phù hợp với bộ máy quản trị cũ của Chelsea dưới thời Abramovich hơn. Hồi tháng 6, doanh nhân người Mỹ thực tế không mất nhiều thời gian để thay đổi toàn bộ dàn lãnh đạo cấp cao của "The Blues", chỉ vài ngày sau khi CLB chính thức đổi chủ.

Thomas Tuchel anh 2

Chelsea có khởi đầu mùa giải 2022/23 không tốt. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Bruce Buck và CEO Marina Granovskaia, hai người đóng vai trò quan trọng cho thành công của Chelsea một thập niên qua tuyên bố từ nhiệm. Vài ngày sau, Petr Cech, người nắm vai trò Giám đốc Kỹ thuật đội bóng cũng chia tay đội. Boehly đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Chelsea. Các thành viên còn lại của nhóm doanh nhân do ông đứng đầu trong vụ mua lại Chelsea gồm Behdad Eghbali, Jose Feliciano, James Pade, Hansjorg Wyss và Mark Walter đều được bổ nhiệm vào các vị trí trong ban lãnh đạo đội bóng.

Saif Rubie, một trong những người đóng vai trò trung gian giúp Boehly mua lại Chelsea, nói chủ mới của CLB muốn cải tổ toàn bộ. Và Tuchel dường như là vấn đề cuối cùng họ phải giải quyết. "Những ông chủ mới phải tiếp quản những quyết định được đưa ra bởi người cũ", Rubie nói với truyền thông Anh. "Những thương vụ kiểu như thủ Guehi đến Crystal Palace hay Tomori đến AC Milan với giá rẻ khiến các chủ mới không hài lòng. Khi tôi nói chuyện với các ông chủ hiện tại của Chelsea, họ nói những quyết định đó khiến CLB thiệt hại 100 triệu bảng".

Tuchel được Chelsea bổ nhiệm vào tháng 1/2021 và tạo ảnh hưởng ngay lập tức khi giúp đội giành chức vô địch Champions League chỉ 6 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, sang mùa giải 2021/22, Chelsea của Tuchel không còn giữ được thành công. Đó có thể là lý do khác khiến Boehly không thật sự ấn tượng với chiến lược gia người Đức.

Tuchel: 'Chelsea đã tặng Leeds 2 bàn' Chiến lược gia người Đức thất vọng với cách "The Blues" để thủng lưới 2 bàn đầu trong trận thua Leeds United 0-3 ở vòng 3 Premier League 2022/23.

Tân binh của Barca chế nhạo Chelsea

Jules Kounde mỉa mai Chelsea sau khi nghe tin CLB thành London nhận thất bại 0-1 ở Champions League trước Zagreb.

Cầu thủ Chelsea cãi nhau giành quyền sút phạt

Reece James và Hakim Ziyech cãi nhau để tranh quyền sút phạt cho Chelsea ở trận gặp Dinamo Zagreb tại vòng bảng Champions League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm