Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sa thải quản đốc xúc phạm công nhân tại Thanh Hóa

Công ty may TNHH S&H Vina ở Thanh Hóa đã có quyết định sa thải một quản đốc có lời lẽ miệt thị, xúc phạm công nhân.

Công ty TNHH S&H Vina (đóng tại thôn Tân Lý, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) vừa có quyết định sa thải ông Mãi Sỹ Nghĩa - Phiên dịch viên, kiêm quản đốc xưởng 1 vì hành vi dùng lời lẽ thô tục miệt thị, xúc phạm các công nhân là người dân tộc thiểu số.

Theo đó, vào giờ nghỉ trưa ngày 6/9, các công nhân đã dùng các tấm vải lót xuống sàn ngồi nghỉ trưa. Thấy vậy, ông Mai Sỹ Nghĩa đã xuống thu các tấm vải lại và nói với các công nhân muốn nghỉ thì nằm xuống sàn gạch, không được lót vải. Không dừng lại ở đó, ông Nghĩa còn dùng những lời lẽ thô tục để miệt thị, xúc phạm danh dự những công nhân (đa phần công nhân công ty là người dân tộc Mường) này.

sa thai quan doc anh 1
Công nhân tiếp tục đình công vào sáng 8/9. Ảnh: N.D.

Bất bình trước hành vi này của quản đốc, hơn 2.000 công nhân xưởng may 1 của công ty đã tiến hành đình công phản đối. Cùng ngày, hàng nghìn công nhân ở xưởng may 2 và 3 cũng đồng loạt nghỉ việc đòi công ty đáp ứng một số quyền lợi.

Hơn 6.000 công nhân yêu cầu công ty phải đáp ứng các quyền lợi như: tăng lương cơ bản cho phù hợp mức sống hiện tại; khi công nhân nghỉ ốm đau, có việc quan trọng đột xuất thì không bị trừ tiền chuyên cần, phải tính vào ngày nghỉ phép năm; không quá ép sản lượng; đảm bảo chế độ thai sản đầy đủ cho công nhân;…

Họ cũng trình bày nguyện vọng, công ty cần bãi bỏ nhiều quy định vô lý, như mỗi tháng được nghỉ 1 ngày phép; trường hợp nhà có người chết, tai nạn, ốm đau phải báo trước 3 ngày...

sa thai quan doc anh 2
Vị trí Công ty TNHH S&H Vina. Ảnh: Google Maps.

Trong sáng 7/9, đoàn công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cùng UBND huyện Thạch Thành đã đến Công ty TNHH S&H Vina phối hợp cùng lãnh đạo công ty để lắng nghe nguyện vọng của công nhân. Sau khi nghe đại diện công nhân trình bày, lãnh đạo công ty đã quyết định sa thải ông Mai Sỹ Nghĩa - Phiên dịch viên, kiêm quản đốc xưởng 1 vì hành vi nêu trên.

Ban lãnh đạo công ty cũng yêu cầu tất cả các bộ phận quản lý (từ các xưởng sản xuất đến bộ phận văn phòng) không được có hành vi xúc phạm người lao động, nếu vi phạm sẽ bị sa thải.

Do trong buổi đối thoại hôm qua, các kiến nghị của công nhân vẫn mới chỉ được giải quyết một phần nên sáng nay (8/9), họ vẫn tiếp tục ngưng việc để tiếp tục đòi quyền lợi.

Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục tuyên truyền, kêu gọi công nhân quay trở lại làm việc và phối hợp với lãnh đạo công ty giải quyết các kiến nghị của người lao động.

Công ty TNHH S&H Vina đi vào hoạt động từ tháng 9/2015 với 100 % vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất mặt hàng may mặc.

Hàng nghìn công nhân may Thanh Hóa ngưng việc tập thể Cho rằng công ty thiếu tình người, 6.000 công nhân Thanh Hóa đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối.

6.000 công nhân đình công vì cho rằng công ty 'thiếu tình người'

Cho rằng công ty có hành động thiếu tình người, đưa ra những quy định vô lý, hàng nghìn công nhân may ở Thanh Hóa đã đồng loạt ngưng việc để phản đối.



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm