Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sa Pa 0 độ C, càng lên cao tuyết càng dày

Đêm 9/1, từng đợt mưa tuyết đã bắt đầu rơi xuống các khu vực đèo Ô Quý Hồ, Trạm Tôn (Lào Cai). Trong ngày và đêm nay băng giá sẽ tiếp tục phủ trắng Sa Pa.

Toàn cảnh tuyết phủ trắng Sa Pa nhìn từ flycam

Sáng sớm 10/1, người đi đường tại các khu vực Thác Bạc, Trạm Tôn và đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai) có thể ngắm rõ từng lớp băng tuyết phủ dầy trên mái nhà và triền núi.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lưu Minh Hải (Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai) cho biết, lúc 22h đêm qua (9/1), từng đợt mưa tuyết bắt đầu rơi xuống các khu vực đèo Ô Quý Hồ, Thác Bạc, Bản Xèo, Trạm Tôn.

"Tuyết rơi liên tục tuy nhiên với cường độ nhẹ. Tuyết rơi trong khoảng thời gian 30 phút thì dừng. Đến sáng nay tuyết đã phủ trắng toàn bộ khu vực Ô Quý Hồ, Thác Bạc, Bảo Xèo, Trạm Tôn. Tuyết càng dày hơn khi lên cao", ông Hải nói.

Vẫn theo ông Hải, lúc chiều qua nhiệt độ Sa Pa xuống thấp 6,3 độ C. Tuy nhiên, đến sáng nay nhiệt độ của cơ quan khí tượng cho thấy nhiệt độ của Sa Pa xuống thấp còn 3,5 độ C.

Trong khi đó, vào đêm 9 rạng sáng 10/1, một số du khách lên Sa Pa đã ghi nhận mức nhiệt độ ngoài trời giảm xuống 0 độ C, mưa tuyết rơi lất phất.

Tuyết đã phủ trắng Sa Pa sáng nay 10/1- ảnh: Hoàng Hà
Tuyết đã phủ trắng Sa Pa sáng nay 10/1. Ảnh: Hoàng Hà.

Dự báo về khả năng tuyết tiếp tục rơi, ông Hải dự báo khả năng tuyết sẽ kết thúc rơi trong hôm nay. Trời chỉ còn băng giá ở hầu hết các địa bàn trên khu vực.

Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, riêng vùng núi và trung du có mưa to.

Ở các tỉnh Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá, vùng núi có nguy cơ sạt lở đất. Nhiệt độ thấp nhất các tỉnh Bắc Bộ từ 10-12 độ C, vùng núi cao 7-9 độ C.

Như vậy, đây là đợt không khí lạnh mạnh thứ 2 của mùa đông năm nay. Trước đó, đợt không khí lạnh ngày 15-16/12/2014 đã khiến nhiệt độ của Sa Pa xuống thấp từ 0-2 độ C. Trên độ cao 2.600 m ở khu vực núi Fansipan (Lào Cai), băng giá đã xuất hiện và phủ dày đặc do nhiệt độ xuống âm 1 độ C.

Đồng thời, tuyết rơi lần này cũng đánh dấu 2 mùa đông liên tiếp có hiện tượng thời tiết đặc biệt này tại Lào Cai. Mùa đông năm ngoái, đợt tuyết dày và đẹp đã rơi tại Lào Cai từ 15-16/12/2013.

Các chuyên gia khí tượng cũng dự báo, kiểu thời tiết mưa và rét đậm sẽ kéo dài tại các tỉnh Bắc Bộ hết ngày 10/1 . Từ ngày 11/1, mưa sẽ kết thúc nhưng rét sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 13/1. Từ ngày 14/1, trời ấm dần và nắng hanh sẽ quay trở lại. 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm