Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ruben Dias xứng danh cầu thủ hay nhất Premier League

Việc trở thành hậu vệ đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League nhận giải "Cầu thủ hay nhất năm" do Hiệp hội các cây viết bóng đá Anh (FWA) bầu chọn cho thấy tầm vóc của Ruben Dias.

bình luận

Ruben Dias di vao lich su anh 1

Hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi một hậu vệ nhận danh hiệu "Cầu thủ hay nhất năm". Steve Nicol, cầu thủ đa năng của Liverpool, được FWA bầu chọn vào năm 1989.

Tuy nhiên, sau đó, giải thưởng này trở thành hạng mục tôn vinh những cầu thủ tấn công mang đậm tính giải trí, từ các thủ lĩnh hàng tiền vệ, cho đến nhiều chân sút với hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Ruben Dias là trường hợp đặc biệt. Hậu vệ người Bồ Đào Nha, cùng Jurgen Klinsmann (1995) và Gianfranco Zola (1997), trở thành những người giành giải thưởng này trong năm đầu tiên chơi bóng tại Anh. Dias xứng đáng được tôn vinh, sau khi trở thành bức tường thép ở hàng thủ Man City.

Ruben Dias di vao lich su anh 2

Man City trở thành đội bóng để thủng lưới ít nhất tại Premier League nhờ Dias. Ảnh: Reuters.

Nghệ thuật phòng ngự

Bruno Fernandes là ứng viên được yêu thích cho giải thưởng "Cầu thủ hay nhất năm". Tiền vệ người Bồ Đào Nha xứng đáng nhiều giải thưởng cá nhân, sau khi ghi 28 bàn và có 17 pha kiến tạo cho Man Utd. Anh cũng giúp đội chủ sân Old Trafford về nhì tại Premier League và giành vé dự chung kết Europa League.

Nhưng hãy nhìn sang Dias, khả năng phòng ngự của cựu hậu vệ Benfica giúp Man City vô địch Premier League bất chấp việc có thời điểm tụt xuống thứ 13 trên bảng xếp hạng. Anh là một trong những mắt xích quan trọng đưa đội chủ sân Etihad tới trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Danh hiệu tập thể quan trọng hơn các giải thưởng cá nhân, nhưng với sự xuất sắc của mình, Dias có cả hai.

Dias chỉ vừa bước sang tuổi 24. Những phép so sánh vào lúc này còn quá sớm và khập khiễng. Tuy nhiên, đã có những liên hệ từ tài năng của Dias, tới nghệ thuật phòng ngự, thể hình, khả năng chọn vị trí và đọc tình huống của Franco Baresi hay Paolo Maldini trong thời kỳ đỉnh cao tại AC Milan.

Dias không khiến người hâm mộ bật khỏi ghế như cách Fernandes làm với những pha chạm bóng tinh tế trên sân. Tuy nhiên, ở khía cạnh phòng ngự, trong khu vực một phần ba sân phía trước khung thành đội nhà, Dias là vua.

Đặt hậu vệ người Bồ Đào Nha vào hàng thủ Man Utd, HLV Ole Gunnar Solskjaer cùng các học trò có lẽ không bị Man City bỏ cách xa như hiện tại.

Ruben Dias di vao lich su anh 3

Dias góp phần hồi sinh phong độ của Stones khi cầu thủ người Anh tưởng như sẽ rời Etihad ở kỳ chuyển nhượng hè 2020. Ảnh: Reuters.

Đối với những khán giả truyền hình, Fernandes chắc chắn sẽ lọt vào mắt xanh với những góc quay đẹp mắt và ấn tượng. Bởi góc nhìn toàn cảnh chỉ dành cho những người có mặt tại sân vận động, điều chỉ xảy ra ở những trận đấu vào cuối mùa, với số lượng cổ động viên rất hạn chế.

Đây là yếu tố thường bị bỏ qua khi đánh giá Dias trong cuộc cạnh tranh với Fernandes. Man City thường xuyên đẩy bóng qua phần sân đối phương, nên tầm ảnh hưởng của hậu vệ người Bồ Đào Nha không được thể hiện rõ rệt.

Tuy nhiên, anh luôn ở đó, động viên Joao Cancelo và John Stones tiến lên, hoặc lao ra để che chắn khi Oleksandr Zinchenko hay Kyle Walker đột nhiên biến mất. Dias thuận chân phải nhưng chơi linh hoạt đến mức có thể thi đấu thoải mái ở bên trái cạnh Stones, hoặc kết hợp với Aymeric Laporte hay Nathan Ake.

Phẩm chất lãnh đạo

Một trong những lý do Man City và Giám đốc Thể thao Txiki Begiristain khao khát có Dias là tố chất lãnh đạo được phát hiện ngay từ khi còn nhỏ của cầu thủ này.

Cầu thủ người Bồ Đào Nha nói tốt tiếng Anh. Thực tế, Dias là thủ lĩnh hàng phòng ngự, thường xuyên khỏa lấp khoảng trống các hậu vệ Man City để lại.

Anh đóng vai trò như đội trưởng của Man City khi Fernandinho dự bị và Kevin De Bruyne vắng mặt.

Không cổ động viên "The Citizens" nào không biết về đoạn video ghi lại cảnh Dias truyền cảm hứng cho phòng thay đồ của đội trẻ Benfica trước trận đấu. Cũng tại nơi đó, những giọt nước mắt rơi trong ngày Dias phải chia tay đội bóng Bồ Đào Nha. Điều đó nói lên sự tôn trọng mà các đồng đội dành cho anh với tư cách một cầu thủ cũng như người lãnh đạo.

Với mức phí 65 triệu bảng, Dias trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử Man City. Tuy nhiên, đội chủ sân Etihad đã để Nicolas Otamendi ra đi theo chiều ngược lại và thu về 14,5 triệu bảng. Với khoản chi 51,5 triệu bảng, không khi ngờ gì, HLV Pep Guardiola đã có được một học trò xuất sắc

Vài tháng kể từ sau khi chiêu mộ Dias, Man City chưa phải CLB đáng xem nhất Premier League, nhưng đã cải thiện phần lớn ở khâu phòng ngự. Hàng thủ của HLV Pep Guardiola đi từ ngây thơ đến bất khả xâm phạm với chuỗi 7 trận sạch lưới liên tiếp trong tháng 1.

Tác động của Dias được ví như Virgil van Dijk với Liverpool, dù cầu thủ người Hà Lan chưa từng giành giải thưởng này.

Ruben Dias di vao lich su anh 4

Phẩm chất lãnh đạo được Dias thể hiện trong từng hành động trên sân. Ảnh: Getty Images.

Dias biến một Stones tài năng trở nên hay hơn, Man City tuyệt vời trở nên không thể ngăn cản. "Cậu ấy là một người sống trọn 24 giờ cho nghề nghiệp. Mọi thứ Dias làm, trong hay ngoài sân cỏ, từ ăn, ngủ tới phục hồi, đều phải hoàn hảo cho 95 phút của trận đấu", Athletic dẫn lời HLV Pep Guardiola.

Không phải cầu thủ nào của Man City cũng được coi là thủ lĩnh phù hợp với khuôn mẫu Vincent Kompany đặt ra. Ra lệnh, kêu gọi đường chuyền, kéo đầu Zinchenko trong pha phòng ngự hàng rào... là những thứ Dias không ngại làm để giúp đồng đội chơi tốt hơn.

Hậu vệ người Bồ Đào Nha đến Man City sau khi toàn đội đã bầu xong đội trưởng của mùa giải năm nay. Song, anh sẽ là một trong những ứng cử viên được yêu thích cho mùa giải tới.

HLV Pep Guardiola thay đổi cách thức bầu đội trưởng vào mùa hè năm ngoái, bằng việc mở rộng ra cho cả những nhân viên làm việc tại sân tập. Các lựa chọn sẽ đa dạng hơn, nhưng thật khó để tưởng tượng ai đó, từ đầu bếp đến cầu thủ đội một, bỏ qua vai trò lãnh đạo của Dias.

Dias là tảng đá dựng nên mùa giải thành công của Man City. Giờ đây, với sự ghi nhận của báo chí Anh, luận điểm này một lần nữa được khẳng định chắc chắn, rằng Dias chính là cầu thủ hay nhất và quan trọng nhất ở mùa giải năm nay.

'Ruben Dias đá cặp với ai cũng hay' John Stones, người ghi bàn quyết định giúp Man City thắng West Ham 2-1 ở vòng 26 Ngoại hạng Anh, ca ngợi khả năng hòa nhập đáng kinh ngạc của tuyển thủ Bồ Đào Nha.

Ruben Dias vượt Bruno Fernandes để được vinh danh ở Premier League

Hiệp hội các cây viết bóng đá Anh (FWA) chọn Ruben Dias là cầu thủ hay nhất Premier League 2020/21.

Dias xóa nỗi ám ảnh cho Guardiola

Sự xuất hiện của trung vệ Ruben Dias đã nâng tầm chất lượng cho hàng thủ Man City, giúp đội bóng thành Manchester tiến gần đến cú ăn ba.

Thế Anh

Theo Times, Athletic

Bạn có thể quan tâm