Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rùa biển 50 kg khắc chữ Hán trên mai lạc vào bờ biển

Trong lúc đánh cá gần bờ, ông Ninh (Quảng Trị) bắt được cá thể rùa biển nặng khoảng 50 kg, có khắc chữ Hán trên mai. Ngư dân này cùng với cơ quan chức năng đã thả rùa về biển.

Ngày 14/1, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này cùng với ngư dân địa phương đã tiến hành thả về môi trường tự nhiên một cá thể rùa biển có khắc chữ Hán trên mai. 

Rùa biển nặng khoảng 50 kg được thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: 

Chi cục bảo vệ thuỷ sản cung cấp.

Chiều 13/1, trong khi đánh cá gần bờ biển, ngư dân Nguyễn Xuân Ninh (trú xã Triệu An, huyện Triệu Phong) bắt được một cá thể rùa biển dài 90 cm, ngang 80 cm, nặng khoảng 50 kg. Phần mai rùa phía đuôi 5 chữ Trung Quốc.

Nhận tin báo, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương đã vận động ông Ninh bàn giao rùa để thả về lại môi trường tự nhiên. Cơ quan chức năng cũng gắn thẻ định vị vào cá thể này trước khi thả về biển để theo dõi.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị, cá thể rùa biển này có thể bị lạc vào khu vực gần bờ.

Dòng chữ Hán khắc trên mai rùa. Ảnh: 

Chi cục bảo vệ thuỷ sản cung cấp.

Đây là loài được dân gian gọi là vích, thuộc họ rùa xanh (tên khoa học là Chelonia Mydas), một trong 5 loài rùa biển quý hiếm tại Việt Nam, thuộc nhóm 1B, cấm săn bắt, khai thác, mua bán và vận chuyển.

Những ký tự được khắc trên mai rùa được một nhà ngôn ngữ học chú giải theo phiên âm Hán Việt là “Trịnh tân cử bình an”. Giải nghĩa dòng chữ là một người họ Trịnh bắt được rùa biển, khắc chữ vào mai rồi phóng sinh nhằm cầu may mắn, bình an, thuận lợi.

Bắt được rùa biển hơn 50 kg gắn định vị của Trung Quốc

Trên mai và dưới chân con rùa này có gắn thiết bị định vị và thẻ gắn mã (ký hiệu CN 0662 và các ký tự Hainan normal UNI +86 13637592937).





Văn Được

Bạn có thể quan tâm