Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rowing Việt Nam đi lên từ thiệt thòi để chạm tới HCV ASIAD

Sau 15 năm du nhập và phát triển, Rowing Việt Nam đã có được những thành tích ấn tượng tại cấp độ châu lục.

Chính thức xuất hiện tại SEA Games 22 (2003), trải qua 15 năm phát triển, Rowing Việt Nam đã có những đóng góp không nhỏ trong thành công chung của thể thao nước nhà. Từ những ngày đầu xuất hiện, Rowing Việt Nam đã gây bất ngờ lớn khi Nguyễn Thị Hiền và Phạm Thị Thi giành được suất tham dự Olympic Athens 2004.

Nối tiếp và phát huy thành công đó, các tay chèo Việt Nam thường xuyên vượt qua vòng loại Olympic vào các năm 2012 và 2016. Ấn tượng hơn là các tấm huy chương tại đấu trường châu lục mà đặc biệt nhất chính là HCV nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ tại ASIAD 2018.

Rowing Viet Nam: tu kho khan di len dinh chau A anh 1
Rowing Việt Nam vượt khó giành HCV.

Những ai từng đi qua khu vực hồ Tây buổi sáng sớm đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh một ông “Tây” bất kể ngày nắng hay ngày mưa. Đó là ông Joseph Donnelly, người huấn luyện các VĐV đua thuyền của Hà Nội và đội tuyển quốc gia. Ông Donnelly đến với đua thuyền Việt Nam thật tình cờ, trong một chuyến du lịch cách đây 8 năm.

Rowing Viet Nam: tu kho khan di len dinh chau A anh 2
Rowing Việt Nam thống trị khu vực, công đầu nhờ người thầy Joseph Donnelly .

Từng là VĐV đua thuyền nổi tiếng của Úc, ông Joseph nhận thấy ngay những tố chất của VĐV Việt Nam. Thấy được những khó khăn, hạn chế của đua thuyền Việt Nam, vị chuyên gia này đã tình nguyện huấn luyện cho đội tuyển mà không cần đến lương, thưởng.

Thậm chí, ông còn kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè, mua tặng đội tuyển Việt Nam một chiếc thuyền đua có giá trị 20.000 USD.

Chiều 23/1/2016, tại buổi lễ tặng bằng khen cho chuyên gia Donnelly, Chủ tịch Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Phạm Ngọc Minh nhận xét: “Nếu không có ông, chắc hẳn Rowing Việt Nam rất ít người biết đến bởi 5 năm trước VĐV Việt Nam chưa từng có tên trên bản đồ Rowing châu Á. Còn 5 năm sau, Rowing đã mang về 3 HCB, 2 HCĐ tại đấu trường ASIAD”.

Chạm đỉnh châu lục với những tấm HCV quý giá

Nhận được sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn, Rowing Việt Nam bắt đầu cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Từ 1 HCV duy nhất tại SEA Games 27 vào năm 2013, các tay chèo Việt Nam đã giành đến 8 tấm HCV tại SEA Games 28 hai năm sau đó, và khẳng định vị thế số 1 khu vực.

Tại cấp độ châu lục, Rowing Việt Nam cũng có những bước tiến đáng kể. Tại ASIAD 2014, các tay chèo Việt Nam đã giành được 1 HCB nội dung thuyền bốn nữ hạng nặng và 2 tấm HCĐ. 

Tại giải vô địch châu Á 2017, Rowing Việt Nam có tấm HCV đầu tiên ở nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ do công của Đinh Thị Hảo, Tạ Thanh Huyền, Hồ Thị Ly và Nguyễn Thị Giang và HCĐ thuyền 4 nữ hạng nặng.

Rowing Viet Nam: tu kho khan di len dinh chau A anh 3
Tấm HCV lịch sử của Rowing Việt Nam tại ASIAD 2018. 

Cùng với một số gương mặt quen thuộc, Rowing Việt Nam bắt đầu "thay máu" bằng các VĐV trẻ, và người có nhiều kinh nghiệm. Lương Thị Thảo và Phạm Thanh Huyền được thế vào chỗ của Nguyễn Thị Giang và Đinh Thị Hảo.

Mới cũ đan xen, nhưng thành tích không đổi. Tại Cup Rowing châu Á diễn ra vào tháng 6/2018, các cô gái của nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ tiếp tục giành HCV trên đất Hàn Quốc, đồng thời, tạo niềm tin hướng đến ASIAD 2018.

Bước vào giải đấu quan trọng nhất trong năm, dù không nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý bằng các VĐV tên tuổi khác, họ tạo nên một chiến tích, đồng thời giải cơn khát HCV cho đoàn thể thao Việt Nam.

HCV rowing giúp Việt Nam nhảy vọt trên bảng tổng sắp

Với tấm HCV nội dung rowing thuyền 4 nữ hạng nhẹ, đoàn thể thao Việt Nam có bước thăng tiến đáng kể trên bảng tổng sắp huy chương và tiệm cận tốp 10.

Đội rowing giải cơn khát vàng cho Đoàn Việt Nam tại ASIAD 18

Sáng 23/8, cơn khát vàng đã khép lại với Đoàn thể thao Việt Nam (ĐTTVN) khi đội thuyền bốn nữ hạng nhẹ môn rowing xuất sắc đem về tấm HCV đầu tiên tại ASIAD 2018.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm