Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Rồng lửa' tiêu diệt máy bay F-18

Màn rượt đuổi nghẹt thở giữa hệ thống phòng không Strela-10 và tiêm kích F-18 diễn ra hết sức kịch tính trong một bộ phim.

Trong bộ phim Behind Enemy Lines (Mỹ) lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Bosnia, các nhà làm phim Mỹ đã dàn dựng một màn bám đuổi hết sức ngoạn mục giữa đạn tên lửa phòng không do Liên Xô chế tạo và tiêm kích hiện đại F-18. Trong trường đoạn này, nhiều thủ đoạn tác chiến phòng không và đánh chặn diễn ra sinh động và ấn tượng.
Cuộc đối đầu nghẹt thở giữa F-18 và Strela-10.

Một chiếc F-18 vô tình bay qua trận địa phòng không của Nam Tư. Lực lượng phòng không mặt đất đã phóng tên lửa 9M37MD từ hệ thống phòng không cơ động Strela-10.

Hệ thống cảnh báo của F-18 nhanh chóng phát tín hiệu báo động và phi công lập tức tăng độ cao nhằm tránh đòn tấn công đầu tiên. Tuy nhiên, tên lửa 9M37MD vẫn bám đuổi mục tiêu. Phi công F-18 đã phóng mồi bẫy nhiệt, gồm nhiều quả đạn pháo sáng, nhằm tạo ra các tín hiệu giả tín hiệu hồng ngoại của động cơ máy bay. Thế nhưng, thủ đoạn này không đánh lừa được tên lửa.

Về phía lực lượng phòng không, sau khi thấy quả tên lửa thứ nhất có khả năng không lao trúng mục tiêu, họ phóng tiếp một quả tên lửa 9M37MD. Sự truy đuổi của hai quả đạn tên lửa khiến phi công Mỹ phải quăng thùng dầu phụ, vừa để giảm trọng lượng máy bay vừa tăng khả năng cơ động cho nhiệm vụ chạy thoát.

Không chỉ vậy, thùng dầu phụ phát nổ khi chạm đất, tạo ra một quầng lửa lớn che khuất mục tiêu trong chốc lát. Một quả đạn tên lửa đã không kịp cơ động nên cũng phát nổ khi di chuyển qua quầng lửa này.

Dù vậy, quả tên lửa còn lại vẫn kiên trì bám đuổi theo mục tiêu bất chấp chiếc F-18 leo cao hay lượn vòng với góc ngoặt hết sức linh hoạt. Thậm chí, tuy bay ngược chiều nhưng đạn tên lửa 9M37MD vẫn đủ thời gian quay ngoặt lại để tiếp tục bám theo máy bay.

Nó đã tiếp cận đủ gần mục tiêu và phát nổ, khiến chiếc F-18 bốc cháy. Phi công chính và phụ lái chiếc F-18 giật ghế an toàn để nhảy dù, thoát ly khỏi máy bay.

Tuy chỉ là một đoạn phim mang tính dàn dựng song những diễn biến giúp độc giả có thể hiểu rõ cơ chế hoạt động cũng như sức mạnh của Strela-10, hệ thống phòng không cơ động trong lực lượng phòng không của Quân đội Việt Nam. Độc giả có thể hiểu hơn các thủ đoạn trong tác chiến phòng không cũng như cách đối phó của các tiêm kích hiện đại.

Hệ thống phòng không Strela-10 của Quân đội Nhân dân Việt Nam khai hỏa. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Strela-10 là hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp, có tầm tác chiến 5 km. Đạn tên lửa của hệ thống sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại, đạt tốc độ bay lên tới 550 m/giây. Trên thực tế, hệ thống Strela-10 đã chứng minh khả năng chiến đấu trên chiến trường Iraq và Nam Tư. Theo một số thống kê, Strela-10 diệt ít nhất 2 máy bay của Mỹ ở Iraq và làm hỏng 2 chiếc khác ở Nam Tư.

An Dương

Bạn có thể quan tâm