Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và Messi thay đổi Quả bóng vàng như thế nào?

Quả bóng vàng châu Âu 2018 sẽ được công bố vào ngày 4/12, và trong mọi kịch bản từng được báo chí đưa ra, Ronaldo lẫn Leo Messi đều không là người chiến thắng.

Phần còn lại của thế giới nói rằng đây là thời điểm chấm dứt triều đại thống trị của hai siêu sao này. Ngay cả khi điều ấy có thực sự diễn ra, thì tròn một thập kỷ Ronaldo cùng Messi thống trị Quả bóng vàng châu Âu cũng đã thay đổi những quy chuẩn cũng như giá trị của giải thưởng cá nhân danh giá này.

Ronaldo,  Messi,  Qua bong Vang anh 1
Ronaldo và Messi thống trị Quả bóng vàng trong một thập kỷ. Ảnh: Getty Images.

Có một Quả bóng vàng khác

Khi mới ra đời vào năm 1956, giải thưởng “Quả bóng vàng châu Âu” chưa mang ý nghĩa tôn vinh cầu thủ chơi hay nhất năm như hiện tại. Chủ nhân đầu tiên của Quả bóng vàng, Stanley Matthews nhận giải năm 41 tuổi. Khi đó danh hiệu này được dùng để tôn vinh cố huyền thoại sinh năm 1915 hơn là ghi danh người hay nhất vào năm đó (lẽ ra phải là Alfredo Di Stefano của Real Madrid).

Lịch sử nói rằng không có nhiều trường hợp như Matthews, song Quả bóng vàng vẫn có những yếu tố khiến nó trở nên thiếu trọn vẹn, như việc phải tới năm 1995, giải thưởng này mới được trao cho những cầu thủ không tới từ châu Âu. Điều này lý giải việc Pele, Maradona hay Garrincha chưa từng giành Quả bóng vàng dù tài năng và danh tiếng của cả ba có thể coi là vượt trội so với những danh thủ châu Âu cùng thời.

Ronaldo,  Messi,  Qua bong Vang anh 2
Quả bóng vàng châu Âu đầu tiên vào năm 1956 được trao cho Stanley Matthews ở tuổi 41. Trong suốt gần 4 thập kỷ sau đó, giải thưởng này chỉ thuộc về những cầu thủ châu Âu. Ảnh: AFP.

Lịch sử cũng nói rằng không có trường hợp nào trong suốt 6 thập kỷ của Quả bóng vàng chứng kiến hai danh thủ so kè nhau trong suốt một thập kỷ như thế. Và cho dù có những ví dụ để tin rằng có ít nhiều sự thiên vị cho Messi hoặc Ronaldo (Sneijder 2010, Ribery 2013, Manuel Neuer 2014), thì cũng không thể không khẳng định triều đại mà hai siêu sao này tạo ra đã thay đổi những quy chuẩn riêng của Quả bóng vàng.

Công thức chung của Quả bóng vàng trong suốt nhiều năm là tài năng, sự ảnh hưởng tới tập thể cùng những danh hiệu. Đó là lý do mà trong quá khứ, những mẫu thủ lĩnh như Josef Matsopust (Tiệp Khắc 1962), Lothar Matthaus (Đức 1990) hay gần đây là Fabio Cannavaro (Italy 2006) được vinh danh. Bàn thắng dĩ nhiên rất quan trọng, nhưng không phải là tiêu chí lớn nhất, ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt.

Năm 1992, Marco Van Basten vào thời điểm đang thất thế trước Hristo Stoichkov trong cuộc đua Quả bóng vàng đã ghi 4 bàn vào lưới IFK Goteborg của Thomas Ravelli tại Champions League và đảo ngược luôn thế cờ trước ngôi sao vừa cùng Barca vô địch cúp C1 châu Âu trong cuộc đua Quả bóng vàng. Van Basten sau đó lần thứ ba bước lên bục cao nhất với 98 phiếu, nhiều hơn Stoichkov 18 phiếu.

Quay lại trước đó 10 năm, Paolo Rossi của Italy “chỉ” cần 6 bàn vào lưới Brazil, Ba Lan và Tây Đức trong ba trận đấu cuối cùng tại World Cup 1982 để giúp Italy vô địch và ẵm Quả bóng vàng bất chấp việc trước đó, danh thủ này không ghi quá nhiều bàn thắng vì ảnh hưởng của án treo giò vì scandal dàn xếp tỷ số Totonero.

Ronaldo,  Messi,  Qua bong Vang anh 3
Van Basten giành Quả bóng vàng 1992 sau khi ghi 4 bàn vào lưới Thomas Ravelli để vượt qua Stoichkov. Ảnh: Getty Images.

Ảnh hưởng của Ronaldo - Messi

Những Quả bóng vàng đó của Van Basten hay Paolo Rossi được quyết định bởi những bàn thắng liên tục và quan trọng trong thời gian ngắn. Trong tròn thập kỷ qua, những bàn thắng như thế là điều mà Ronaldo và Messi luôn có được.

Hai siêu sao này còn biến chúng thành những cuộc đua không tưởng về mặt con số. Trong 10 năm qua, Ronaldo có 528 bàn, con số này với Messi là 531 bàn. Trung bình một mùa Ronaldo hoặc Messi đều có trên 50 bàn, hiệu suất của cả hai đều xấp xỉ 1 bàn mỗi trận, và đáng bàn nhất, cả hai kéo dài phong độ kinh hoàng và dữ tợn đó trong suốt 10 năm liền.

Để so sánh, Andriy Shevchenko trong năm 2004 giành Quả bóng vàng châu Âu có 32 bàn, Michael Owen năm 2001 có 30 bàn. Cả hai Quả bóng vàng cự phách này cũng chỉ duy trì phong độ đỉnh cao chỉ 2-3 năm sau khi nhận giải thưởng danh giá nhất. Nhưng Messi và Ronaldo thì không, những Quả bóng vàng chỉ càng làm cả hai nỗ lực vươn lên để chinh phục thêm những chiến công không tưởng khác.

Ronaldo,  Messi,  Qua bong Vang anh 4
Thế giới chứng kiến 10 năm liền Messi và Ronaldo thống trị những danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Số lượng bàn thắng không tưởng của Ronaldo và Messi không chỉ áp đảo phần còn lại, giúp hai danh thủ này đứng ở một thế giới riêng biệt để so tài với nhau mà còn thay đổi ít nhiều những tiêu chí của Quả bóng vàng ở thời điểm hiện tại. Bàn thắng trở thành thước đo đáng gờm bên cạnh ảnh hưởng tới tập thể cùng những danh hiệu.

Sneijder, Ribery hay Neuer vì sao mà để tuột mất Quả bóng vàng trong những năm mà cả ba ngôi sao đều chơi hay tại những giải đấu lớn, đồng thời có những danh hiệu? Câu trả lời là bàn thắng. Cả ba không thể so bì với CR7 hay Messi về những ấn tượng tạo ra với cả thế giới rằng họ thay đổi cuộc chơi bằng những bàn thắng theo cách như thế nào.

Phần còn lại đã nói nhiều về viễn cảnh Messi và Ronaldo sẽ bị đánh bật ra trong mùa này, khi cả hai đều bị loại sớm tại World Cup 2018 trong khi những nhân vật có mặt trong trận chung kết như Luka Modric, Kylian Mbappe, Antoine Griezmann hay Raphael Varane cũng có mùa giải tuyệt vời trong màu áo CLB.

Nhưng sự thật là sức hút của Quả bóng vàng châu Âu đã giảm đi đáng kể trong mùa này khi giới mộ điệu sớm nhận ra rằng Messi và Ronaldo sẽ không có khả năng đứng trên bục cao nhất và tạo ra những tranh cãi liên hồi sau đó như gần thập kỷ qua.

Những khán giả của thời đại mạng xã hội không cần biết Quả bóng vàng từng có quá khứ tôn vinh những người như Lev Yashin, Matthias Sammer, Alan Simonsen, Florian Albert… Họ chỉ cần biết Quả bóng vàng phải gắn với những con số không tưởng như Ronaldo và Messi đã làm.

Ronaldo,  Messi,  Qua bong Vang anh 5
Những ứng viên cho danh hiệu Quả bóng vàng 2018. Đồ họa: France Football.

Việc mà Ronaldo cũng như Messi tạo ra liên tục những bàn thắng và biến QBV danh giá thành trò chơi hai người như thế cũng khiến không ít gièm pha nhắm vào hai siêu sao này. Rằng La Liga là giải đấu quá yếu ớt về phòng ngự, và những bàn thắng của CR7 cũng như Messi không mang quá nhiều ý nghĩa.

Khoan hãy bàn tới ý nghĩa của những bàn thắng mà Ronaldo cũng như Messi mang lại, hãy chỉ cần nhìn vào việc không có hai siêu sao này, Barca và Real sẽ ra sao. Messidepencia hay hội chứng phụ thuộc Messi ở Barca không phải trò đùa. Năm 2013, Barca từng thua Bayern Munich 0-7 trong hai lượt trận bán kết Champions League khi Messi bị ảnh hưởng nặng bởi chấn thương trước đó và chơi mờ nhạt trong trận lượt đi trước khi ngồi dự bị trong trận lượt về.

Còn Real Madrid sau khi Ronaldo ra đi đã chật vật đến mức sa thải HLV vào cuối tháng 10, điều chưa từng xảy ra trong suốt gần 15 năm qua (kể từ Jose Camacho, sa thải tháng 9/2004).

Real Madrid rất tự tin vào việc mình có thể sống mà thiếu đi Ronaldo để rồi giờ hứng chịu hậu quả mà rất có thể họ sẽ mất cả mùa giải này để khắc phục. Barca luôn hiểu Messi có tầm quan trọng với họ như thế nào và tìm mọi cách để đặt El Pulga vào vị trí mà anh mất dù có phải hy sinh những ngôi sao như Zlatan Ibrahimovic, David Villa hay Alexis Sanchez.

Còn Quả bóng vàng thì sao? Báo chí cùng những nguồn tin thân cận với đơn vị tổ chức France Football đều tin rằng Messi lẫn Ronaldo đều không thể giành chiến thắng. Thậm chí Sky Italy còn tiết lộ CR7 sẽ không có mặt trong buổi gala trao giải.

Giải thưởng cá nhân danh giá nhất thế giới sẽ còn giá trị gì nếu vắng hai siêu sao thống trị thế giới suốt một thập kỷ qua? Chưa ai rõ, nhưng Ronaldo-Messi đã thay đổi cuộc chiến giữa Real Madrid và Barca, thay đổi những tiêu chí của Quả bóng vàng, thay đổi luôn cả bộ mặt của bóng đá thế giới trong suốt 10 năm qua.

Và tất cả điều ấy sẽ khiến Quả bóng vàng 2018 trở nên khác lạ thực sự nếu vắng đi Ronaldo-Messi.

CR7 đặt mục tiêu giành Quả bóng vàng tại Juventus Trong buổi họp báo ra mắt CLB mới, Ronaldo tự tin cho biết anh không e ngại vấn đề tuổi tác và hi vọng sẽ giành thêm danh hiệu Quả bóng vàng cùng Bianconeri.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm