Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo thay đổi như thế nào trong năm 2020

Cristiano Ronaldo vẫn đang thay đổi lối chơi dù đã ở tuổi 35 và không còn dẻo dai như phần đông giới chuyên môn nhìn nhận.

Với các thống kê chi tiết, trang Athletic của Anh đã chỉ ra những thay đổi trong phong cách thi đấu của Cristiano Ronaldo từ ngày sang Juventus. Anh tham gia nhiều vào lối chơi hơn thay vì tự giới hạn phạm vi hoạt động trong vòng cấm.

Sự nghiệp của Cristiano Ronaldo có 2 giai đoạn biến động lớn về phong cách thi đấu. Lần đầu tại Manchester United, từ chân chạy cánh thích vẽ vời, anh trở thành tay làm bàn thiện nghệ. Lần hai ở Real Madrid, Ronaldo từ bỏ luôn sở thích dứt điểm ngoài vòng cấm hoặc các pha bứt tốc khi đá phản công, để trở thành một số 9 cổ điển.

Ronaldo ngày càng giống "poacher" hơn, nhưng là một "poacher" bậc thầy. Mùa giải cuối cùng tại Real Madrid, anh ghi 44 bàn sau 44 lần ra sân, đồng nghĩa trong suốt 9 năm mặc màu áo trắng, Ronaldo luôn có hiệu suất ghi tối thiểu 1 bàn mỗi trận.

Ronaldo anh 1

Ronaldo ghi 74 bàn sau 96 trận cho Juve trên mọi đấu trường. Ảnh: Getty.

Màn biến hóa của Ronaldo

Ronaldo sang Juventus năm 33 tuổi và không chỉ Juve hợp với anh, mà dường như cả Serie A cũng vậy. Giải đấu này đã biến từ một nơi tôn vinh nghệ thuật phòng ngự trở thành nơi đặc thù với bóng đá tốc độ chậm.

Những cầu thủ ghi bàn đẳng cấp ở Serie A thường rất già. Luca Toni giành Capocannoniere (Vua phá lưới) mùa 2014/15 khi 38 tuổi. Fabio Quagliarella làm được điều đó năm 36 tuổi. Xa hơn, Alessandro Del Piero ở tuổi 33 và Dario Hubner 35 tuổi cũng giành được danh hiệu này. Vua phá lưới hiện tại của Serie A là ai? Zlatan Ibrahimovic 39 tuổi.

Những tưởng môi trường như thế là phù hợp để Ronaldo bình thản đếm từng bàn thắng qua mỗi tuần, nhưng điều ngược lại đã diễn ra: anh ghi ít bàn hơn, đóng góp vào lối chơi chung nhiều hơn. Trong mùa đầu tiên ở Juve, Ronaldo ghi 21 bàn ở Serie A, ghi 31 bàn ở mùa bóng trước. Nhưng cả 2 lần, ngôi vị Vua phá lưới đều không thuộc về anh.

Xu hướng của Ronaldo tại Real Madrid là tham gia vào lối chơi ít dần đi, thể hiện qua số đường chuyền trung bình mỗi mùa giảm dần. Tuy nhiên, xu hướng ở Juve thì ngược lại, tăng dần qua mỗi năm, đạt mốc trung bình 37 đường chuyền mỗi trận ở Serie A mùa trước thời Maurizio Sarri, ngang bằng mùa 2011/12 trong màu áo Real.

Ronaldo anh 2

Ronaldo ít tham gia vào lối chơi chung trong 2 mùa cuối thi đấu cho Real Madrid, nhưng giờ thay đổi tại Juventus. Đồ họa: The Athletic.

Tương tự, số cơ hội tạo cho đồng đội của Ronaldo cũng tăng lên. Thông số này tại Real Madrid không ổn định theo các năm, nhưng ở Juve tăng nhẹ. Trung bình anh tạo ra khoảng 1,6 cơ hội ghi bàn mỗi trận cho đồng đội, tăng một chút so với mùa cuối cùng ở Real và duy trì ổn định từ mùa trước đến mùa giải này.

Nó sẽ khiến bạn hơi bất ngờ một chút, vì ta cứ đinh ninh thông số kiểu này phải thuộc về mẫu tiền đạo như Karim Benzema.

Khi nào Ronaldo dứt điểm? Trong 7 mùa đầu ở Real Madrid, câu trả lời là ngay từ ngoài vòng cấm. Cứ rảnh chân là Ronaldo sẽ sút. Tỷ lệ cú dứt điểm trong vòng cấm của anh trong khoảng thời gian này là dưới 50%.

Nó chỉ tăng lên mốc 70% ở mùa áp chót và đạt đỉnh 80% ở mùa cuối cùng. Sự thay đổi thú vị, như thể Ronaldo biến từ Darren Fletcher trở thành Sergio Aguero vậy. Con số này trong 2 mùa giải ở Juventus giảm xuống còn khoảng 60%, logic với thói quen lùi sâu và tham gia phối hợp nhiều hơn của chân sút này.

Tuy nhiên, có một đặc điểm các CĐV dễ nhận ra: Ronaldo ghi nhiều bàn từ penalty. Hiệu suất của anh giảm từ 0,1-0,3 bàn mỗi trận nếu không tính số cú sút phạt đền mà anh thực hiện. Nếu Ronaldo không sút phạt đền, chắc chắn anh không phải là tiền đạo có hiệu suất ghi bàn đáng sợ như ta đang biết.

Một đặc điểm nữa cần nói đến là Ronaldo ít đánh đầu ghi bàn hơn hẳn khi sang Juventus. Tỷ lệ số bàn bằng đầu của anh là 20% trong giai đoạn ở Real Madrid, ngang bằng chuyên gia đánh đầu Troy Deeney của Premier League, người sở hữu tỷ lệ khoảng 23,5%, nhưng nó giảm khoảng 5% khi sang Italy.

Xu hướng ghi bàn từ đá phạt trực tiếp cũng giảm y hệt số cú đánh đầu. Sang Juve, Ronaldo đá phạt kém hơn hẳn, nếu không muốn nói là có tỷ lệ ghi bàn từ đá phạt vào loại kém nhất lịch sử Serie A.

Ronaldo anh 3

Ronaldo đánh đầu ít hơn khi tới Juventus. Đồ họa: The Athletic.

Ronaldo thích nghi chiến thuật mới

Cuối cùng, so về thói quen hoạt động, Ronaldo tại Juventus hoạt động xa vòng cấm hơn. Nếu chỉ tính ở mùa này thời Andrea Pirlo, Ronaldo xuất hiện chủ yếu trước vòng cấm địa đối phương thay vì đá cắm như trước.

Tuy nhiên, xu hướng này sẽ còn dịch chuyển, khi Pirlo tuyên bố muốn khai thác Ronaldo trong vai trò cầu thủ chạy cánh trái cổ điển. Anh sẽ dịch sang trái nhiều hơn, dù thực chất được đá tự do và vẫn là mũi khoan quan trọng.

Cristiano Ronaldo đã thay đổi phong cách thi đấu một lần nữa, có lẽ cũng sâu sắc như 2 lần ở Man United và Real Madrid. Tuy nhiên, nó là sự thích nghi với các thay đổi chiến thuật liên tục của Juve qua 3 đời HLV mà Ronaldo làm việc là Max Allegri, Maurizio Sarri, Andrea Pirlo, thay vì thay đổi để hướng đến nhiều bàn thắng hơn như trong quá khứ.

Do vậy, những chi tiết này khó nhận ra hơn. Có thể xem giai đoạn xế chiều này là phiên bản tổng hợp của những thứ Ronaldo đã cóp nhặt trong sự nghiệp, thậm chí mới mẻ hơn, như là tham gia phòng ngự chẳng hạn.

Khi Juve có Adrien Rabiot bị đuổi trước Roma trong trận hòa 2-2 ở Serie A mùa này, HLV Andrea Pirlo đã phải lên tiếng ca ngợi: "Anh ấy chạy nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trong đội bóng sau khi chúng tôi chơi thiếu người. Tôi phải cảm ơn Ronaldo về điều đó".

Không phải khía cạnh nào của Ronaldo cũng được tăng cường, hoặc duy trì như thời kỳ đỉnh cao, nhưng trên tất cả, Ronaldo vẫn giữ được sự chuyên nghiệp và luôn cố gắng làm mới mình trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là lý do, anh không bao giờ "cũ kỹ".

Ronaldo tỏa sáng trước sự truy cản của 3 hậu vệ Cristiano Ronaldo tỏa sáng với cú đúp bàn thắng, giúp Juventus chiếm ngôi nhì bảng sau khi hạ Cagliari 2-0 ở vòng 8 Serie A rạng sáng 22/11 (giờ Hà Nội).

Juventus gây thất vọng trong ngày Ronaldo vắng mặt

Thầy trò HLV Andrea Pirlo chỉ có trận hòa 1-1 trước Benevento ở vòng 9 Serie A rạng sáng 29/11 (giờ Hà Nội).

Ronaldo được Juventus cho nghỉ ngơi

Siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ không có mặt trong thành phần Juventus đá trận gặp Benevento thuộc vòng 9 Serie A diễn ra lúc 0h ngày 29/11.

Đỗ Hiếu

The Athletic

Bạn có thể quan tâm