Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ronaldo, sản phẩm kỳ lạ của bóng đá thế giới

Sau tất cả tình huống bỏ lỡ, cái bĩu môi và trước sự xuất hiện của nhiều fan cuồng chạy vào sân, Cristiano Ronaldo lại phá kỷ lục bằng nhân cách đáng khen ngợi.

Đối mặt với thủ môn Altay Bayındır của Thổ Nhĩ Kỳ trên sân Signal Iduna Park (Đức) hôm 22/6, Ronaldo chọn cách chuyền ngang cho Bruno Fernandes để cầu thủ này ghi bàn. Một khoảnh khắc bất thường với tay săn bàn vĩ đại già nua. Người vẫn biết cách gây bất ngờ ở tuổi 39, nhưng không phải dựa vào những giá trị làm nên thương hiệu.

Ronaldo đã khác

Ronaldo quá khó hiểu. Một cầu thủ kỳ lạ của bóng đá thế giới. Nhân cách trong thi đấu thể thao của anh khiến người hâm mộ ngỡ ngàng. Đôi lúc, Ronaldo cau có vì không nhận được đường chuyền từ đồng đội. Vào lần khác, anh lại chơi rất đồng đội.

Ronaldo anh 1

Ronaldo gây chú ý trong trận Bồ Đào Nha thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 hôm 22/6.

Quyết tâm của Ronaldo là điều có thể thấy được trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ ở lượt trận thứ hai của bảng F VCK EURO 2024. Số 7 người Bồ Đào Nha muốn nâng tổng số bàn thắng trong sự nghiệp lên con số 896. Khát khao ấy lớn đến mức cựu sao Man Utd thực hiện ngay pha dứt điểm khi bóng vừa tìm đến chân đầu trận.

Đó mới là Ronaldo mà chúng ta biết. Một "mãnh thú" ghi bàn. Hung thần của các thủ môn. Người không bao giờ ngừng cơn khát xé lưới đối thủ. Ronaldo luôn phải là người dứt điểm cuối cùng. Cầu thủ kết thúc một pha lên bóng tấn công.

Chính khoảnh khắc ấy đưa Ronaldo lên hàng ngũ vĩ đại. Tiền đạo khác biệt với phần còn lại. Một siêu sao đẳng cấp của bóng đá thế giới. Người có thể làm đảo lộn mọi quy tắc vật lý.

Nhưng ở tình huống Ronaldo kiến tạo cho Bruno Fernandes ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ, người ta lại thấy một siêu sao rất khác. Trước các phóng viên trong phòng họp báo, HLV Roberto Martinez của tuyển Bồ Đào Nha cho rằng pha dọn cỗ được Ronaldo thực hiện "nên được chiếu ở mọi học viện trên thế giới".

Đã có một nghệ thuật nói quá ở đây? Câu trả lời tùy vào quan điểm mỗi người, nhưng chắc chắn rằng Ronaldo tại EURO 2024 mang dáng vẻ rất khác lạ. Một cầu thủ chấp nhận hy sinh cái tôi cá nhân vì đội nhà.

Theo UEFA, tình huống kiến tạo cho Bruno Fernandes lập công giúp Ronaldo tạo ra kỷ lục mới tại các VCK EURO, đó là trở thành cầu thủ có nhiều pha dọn cỗ nhất (7) - con số kỷ lục kể từ năm 1968, vượt qua cột mốc cũ của Karl Poborsky (CH Czech). Đã vậy, Ronaldo còn trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng thực hiện pha dọn cỗ trong lịch sử các VCK EURO.

Ronaldo anh 2

Ronaldo vẫn cho thấy giá trị đóng góp to lớn ở ĐTQG.

Ronaldo thật sự quá biết cách gây chú ý. Ngay cả khi không ghi bàn, lớn tuổi, những phẩm chất thiên tài dần mất đi, mọi ánh mắt vẫn luôn hướng về siêu sao người Bồ Đào Nha. Điều đó cho thấy sức hút của cựu sao Man Utd khổng lồ thế nào.

Khoảnh khắc ban quản lý sân Signal Iduna Park giới thiệu Ronaldo trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha, những tiếng hò reo vang lên. Nhiều CĐV vì quá hâm mộ cầu thủ nãy cũng sẵn sàng thách thức lực lượng an ninh, họ chạy vào sân để tiếp cận siêu sao số 7.

Ronaldo tới nay chưa có bàn thắng tại VCK EURO 2024. Dù vậy, điều đó dường như không quá quan trọng. Nói tới Ronaldo ở tuổi đôi mươi là nhắc tới hình mẫu tập luyện không ngừng để vươn lên đỉnh cao. Còn lúc này, siêu sao người Bồ Đào Nha thay đổi bản thân, trở thành nguồn cảm hứng cho tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Một kẻ lì lợm chống lại sự lụi tàn của ánh sáng

Ở tuổi 39, Ronaldo như thực thể "lì lợm" chống lại sự lụi tàn của ánh sáng. Một cầu thủ cháy hết mình khí vào sân. Người theo đuổi sự bất tử của sự nghiệp bóng đá. Bằng việc ra sân tại VCK EURO 2024, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên góp mặt ở 6 giải đấu cấp châu lục danh giá nhất hành tinh.

Đồng ý rằng Ronaldo đã sa sút. Những pha xử lý thiên tài ngày nào mất đi. Tuy nhiên, điều khiến người ta thích thú nhất ở cầu thủ nằm thuộc về tinh thần không biết gục ngã.

Gặp CH Czech, Ronaldo lao mình đánh đầu, nỗ lực sút phạt, tích cực gây sức ép lên hàng thủ đối phương. Đụng độ Thổ Nhĩ Kỳ, siêu sao 39 tuổi làm điều tương tự. Dù rằng không phải 'Dị Nhân Benjamin" trong bộ phim "The Curious Case Of Benjamin Button", Ronaldo vẫn chiến đấu tới phút cuối, bất chấp trong bối cảnh nào của trận đấu, dù là khi mọi thứ đã hạ màn.

Ronaldo anh 3

Các đồng đội chung vui với Ronaldo, sau pha kiến tạo để Bruno Fernandes ghi bàn.

Trong thi đấu đỉnh cao, bất kỳ tên tuổi nào dù là người giỏi nhất vẫn phải gục ngã trước bạo chúa thời gian. Trường hợp của Ronaldo không ngoại lệ. Tuy nhiên, thay vì chấp nhận một cách dễ dàng, siêu sao người Bồ Đào Nha cương quyết kháng cự.

Anh làm điều đó bằng tất cả nguồn năng lượng còn sót lại ở một siêu sao đã gần 40 tuổi. Quan trọng hơn, Ronaldo tin rằng miễn là còn có thể thi đấu, ngọn lửa khát khao trong anh vẫn cứ bùng cháy dữ dội, theo đó giúp bản thân tạo ra điều kỳ diệu.

Trong hai trận đấu tại VCK EURO 2024, khi quốc ca của Bồ Đào Nha vang lên, máy quay lại hướng về khuôn mặt Ronaldo, không hề có chút lo lắng nào. Trông anh vô cùng hạnh phúc, giống một đứa trẻ gần như không thể kiềm chế được năng lượng.

Khoảnh khắc đồng hồ đếm ngược giờ bóng lăn, Ronaldo chẳng thể kiềm chế được nhiệt huyết của mình. Vài giây trước khi trọng tài thổi còi khai cuộc, cựu sao Man Utd thậm chí chạy nhanh đến phần sân đối thủ. Chỉ những cầu thủ có nhiệt huyết, cảm xúc và đam mê cháy bỏng chinh phục đỉnh cao mới thực hiện điều đó.

Ronaldo vẫn im hơi lặng tiếng trên nước Đức tới nay. Dù vậy, điều đó không thể làm hoen ố di sản siêu sao người Bồ Đào Nha tạo ra. Cùng với pha dọn cỗ cho Bruno Fernadndes ghi bàn trước CH Czech, cựu sao Man Utd một lần nữa cho thấy bản thân khác biệt. Nói đúng hơn, Ronaldo ở tuổi 39 thật sự quá lạ lùng.

Ronaldo anh 4
Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

UEFA điều tra sự cố của Ronaldo

UEFA không thể làm ngơ trước sự cố nhiều fan cuồng chạy xuống sân quấy rối Cristiano Ronaldo, trong trận Bồ Đào Nha thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 tối 22/6.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm