Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo, Neymar, Messi và chuyện chưa biết về những đấng sinh thành

Sự nghiệp của 3 ngôi sao Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar từng chịu ảnh hưởng lớn từ những người cha.

Giới thể thao không thiếu những câu chuyện liên quan đến các vận động viên bắt đầu sự nghiệp nhờ sự thúc đẩy của đấng sinh thành. Emmanuel Agassi, võ sĩ nổi tiếng người Iran chắp cánh con trai Andre Agassi, cho trở thành tay vợt huyền thoại. Hay Earl Woods đào tạo cậu con trai Tiger Woods bước đặt chân lên đỉnh thế giới và là một trong những tay golf hay nhất lịch sử.

Vậy còn cha của Ronaldo, Messi, Neymar đã đặt ảnh hưởng thế nào lên ba ngôi sao? Zing lược dịch cuốn sách Messi, Neymar, Ronaldo của tác giả Luca Caioli, kể về vai trò của đấng sinh thành trong sự nghiệp của họ.

Ronaldo anh 1

Ông Jorge sát cánh với Lionel Messi từ lúc chân sút người Argentina còn nhỏ.

Ông Jorge - người cha hy sinh mọi thứ vì Messi

Cha của Messi, ông Jorge chia sẻ: “Tôi yêu bóng đá, từng nghĩ về nó vào mọi thời điểm và điều này có thể đã truyền lại cho Leo”.

“Thế nhưng, tôi chưa bao giờ đem những hối tiếc ở một cầu thủ để muốn các con trở thành nhà vô địch bằng mọi giá. Tôi cũng không bao giờ nói về những điều đó. Mẹ vợ tôi mới là người đưa Leo đến với bóng đá, không phải tôi”, ông tiếp tục kể.

“Tôi từng là huấn luyện viên của Messi trong năm nó thi đấu ở Grandoli. Song, tôi không phải là người huấn luyện riêng của thằng bé. Tôi chỉ xem Leo chơi bóng, không thể tưởng tượng được cu cậu đi xa được như hôm nay”, ông Jorge cho hay.

Với bóng đá, cha của số 10 người Argentina từng đánh cược tất cả niềm tin vào đứa con trai lớn, Rodrigo. Còn Leo thì không. Thế nhưng, ông Jorge lại làm mọi thứ để giúp cậu con trai thành công.

Ông đưa Leo đến River Plate, rồi sau đó chấp nhận cuộc sống xa quê hương để ở bên cạnh Messi thời điểm cậu con trai cập bến Barcelona. Hay đúng hơn, cha của “El Pulga” đã chấp nhận hy sinh và cố gắng cho Leo điều tốt nhất.

Việc mẹ cùng anh chị của Messi phải trở về Argentina sau thời gian chung sống khiến Leo đối mặt với những ngày tháng khó khăn ở Catalonia. Tuy nhiên, có ông Jorge luôn đồng hành, Messi cảm thấy mọi thứ tốt hơn.

“Chúng tôi dành nhiều thời gian bên nhau. Cha và tôi chính là bạn bè mặc dù khác biệt lớn về tuổi tác”, Leo tâm sự.

Ông Jorge nỗ lực thu xếp tất cả vấn đề ngoài sân cỏ cho Messi. Cha Leo muốn bảo vệ cậu con trai trước sự nổi tiếng, nhiễu loạn từ báo chí thế giới. Thế nhưng, năm 2013, ông lại không thể che chở anh trong lỗi lầm của chính mình.

Messi đối mặt với cáo buộc trốn thuế từ Tòa án tối cao Tây Ban Nha. Số 10 của Barca liên tục bị chỉ trích, bôi nhọ và đe dọa không nhỏ đến sự nghiệp ở Camp Nou. Ông Jorge đã đứng ra nhận tội và khẳng định cậu con trai không biết việc ông làm. Dù cuối cùng Leo không khỏi bị vạ lay, nhưng ông luôn cố gắng trở thành tấm khiên cho số 10.

Ronaldo anh 2

Neymar luôn bênh vực người cha trước những ồn ào mà dư luận hướng về họ.

Neymar và bóng dáng người cha trên mọi chặng đường

Ông Neymar de Silva Santos, còn được gọi là Neymar Pai, luôn ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Cha của chân sút PSG phiêu bạt khắp mọi đội bóng hạng xoàng ở Brazil trong sự nghiệp thi đấu.

Đến năm 1992, thời điểm Neymar ra đời, Neymar Pai hứa với đồng đội rằng tương lai rằng con trai mình sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc Brazil. Neymar sau đó nhanh chóng bộc lộ tài năng xuất chúng, và điều này một phần đến từ sự ủng hộ của cha anh.

“Tôi có được vị trí như hôm nay bởi vì cha luôn bên cạnh tôi. Ông luôn cố gắng chỉ dạy, giúp đỡ. Tôi biết bản thân luôn có thể dựa dẫm vào ông”, số 10 người Brazil chia sẻ.

Năm 2009, ông Pai từ bỏ mọi công việc để tập trung toàn lực trợ giúp cậu con trai. Ông cùng làm việc với người đại diện, Wagner Ribeiro, và giúp Neymar đưa ra những quyết định mang tính lịch sử.

Đầu tiên, ông Pai để Neymar phát triển sự nghiệp ở Santos, và sau đó nói không với Chelsea, đồng thời dẫn đường chỉ lối cho cậu con trai gia nhập Barcelona. Ngoài ra, ông còn giúp tiền đạo Brazil mở công ty ở Catalonia và đem về nguồn thu nhập lớn.

Ông Pai từng bị chỉ trích liên quan đến số tiền chuyển nhượng giữa Barca và cậu con trai. Đáp trả tất cả, Neymar trực tiếp chia sẻ trạng thái lên trang cá nhân, đồng thời gửi lời nhắn đến cha anh.

“Con luôn muốn cảm ơn cha vì mọi thứ cha đã làm trong sự nghiệp của con. Trước đây, con có thể chơi cho CLB yêu thích, hiện tại lại được khoác áo đội bóng mơ ước. Con nợ cha rất nhiều”, Neymar cho hay.

Ronaldo anh 3

Ông Jose Dinis đã dạy cho Ronaldo rất nhiều điều về bóng đá.

Ronaldo và bài học không từ bỏ từ cha

Cha của Ronaldo không giống với 2 người kể trên, khi chẳng quản lý sự nghiệp hay tạo ra thu nhập cho con trai. Thế nhưng, ông Jose Dinis lại truyền cảm hứng và dạy cho Ronaldo nhiều điều.

Năm lên 6 tuổi, Ronaldo bắt đầu bước vào sự nghiệp chơi bóng. Ông Jose Dinis hết mực ủng hộ, khuyến khích cũng như luôn đứng phía sau ủng hộ CR7, đồng thời thuyết cậu con trai phải thi đấu có trách nhiệm trong mọi hoàn cảnh.

Cho dù đội nhà có thể thất bại, Ronaldo cũng phải chơi đến cùng. Ông Jose Dinis bảo với CR7 rằng chỉ những người yếu đuối mới lựa chọn từ bỏ. Và đó trở thành bài học Ronaldo sẽ không bao giờ quên.

Năm Ronaldo lên 10 tuổi, anh chuyển đến thi đấu ở Nacional da Madeira. Mẹ của chân sút này lo lắng Ronaldo có thể bị thương hoặc thậm chí gãy chân trong lúc chơi bóng. Tuy nhiên, ông Jose Dinis đã thuyết phục: “Đừng lo lắng, những người khác sẽ không bắt được Ronaldo, thằng bé quá nhanh”.

Ronaldo và cha không thể tách rời cho đến ngày anh chuyển đến khoác áo Sporting Lisbon. Ngày 6/9/2005, Ronaldo ở Moscow (Nga), một ngày trước khi đội tuyển Bồ Đào Nha đối đầu với Nga. Đây là trận đấu có ý nghĩa trong việc quyết định tấm vé đến World Cup 2006 của đội. Khi đang xem phim trong phòng, HLV Felipe Scolari cùng đội trưởng Luis Figo bất ngờ vào phòng Ronaldo và thông báo ông Jose Dinis đã qua đời ở London.

HLV Scolari cùng ban huấn luyện đề nghị Ronaldo rời Moscow, nhưng anh cương quyết ở lại. “Tôi muốn thi đấu. Đó là tất cả những gì tôi muốn”, Ronaldo khẳng định.

“Tôi sẽ chơi trận đấu này với tất cả sự kính trọng dành cho cha tôi. Tôi muốn ghi bàn để gửi đến ông”, Ronaldo giải thích. Tuy nhiên, trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Nga kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Ronaldo không thể lập công để tri ân người cha quá cố.

Tuy vậy, trên đất Đức, ở trận tứ kết gặp tuyển Anh, Ronaldo thực hiện thành công lượt sút trong loạt lưu. Sau đó, anh đưa tay lên trời và nói: “Cảm ơn cha”.

“Cha luôn là người động viên và cổ vũ tôi. Ông ấy luôn nói với tôi về tiền tài hay danh vọng và rất tự hào khi chứng kiến mọi thành tích. Tôi yêu ông ấy và mãi yêu ông ấy. Cha sẽ luôn ở bên cạnh tôi. Ông ấy cũng chính là hình mẫu của tôi”, Ronaldo chia sẻ khi nghĩ về ông Jose Dinis.

'Không ai đủ tầm thay Ronaldo ở Real'

Karim Benzema và Federico Valverde đang chơi rất hay mùa này, nhưng việc thiếu vắng Cristiano Ronaldo có thể tiếp tục khiến Real Madrid mất chức vô địch về tay Barca.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm