Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo không cứu nổi MU non nớt

Trong ngày Ronaldo đi vào lịch sử Champions League với tư cách một trong hai cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất, MU lại biến tất cả thành kỷ niệm buồn.

Trong khoảnh khắc bị rút khỏi sân vào phút thứ 71, Cristiano Ronaldo đã nói gì đó với Jesse Lingard. Không ai ngoài hai cầu thủ này biết chính xác thông điệp là gì, song chắc chắn không thể là lời khuyên đồng đội chuyền bóng vào chân đối thủ khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây.

Sai lầm khó tin của Lingard thực tế chỉ là một trong những khoảnh khắc tồi tệ liên tiếp của MU. Trong ngày khi Cristiano Ronaldo cân bằng kỷ lục về số trận ra sân của Iker Casillas, MU lại thể hiện bộ mặt đầy non nớt tại sân chơi danh giá nhất lục địa già.

Ronaldo anh 1

Ronaldo không cứu nổi MU. Ảnh: Reuters.

3 khoảnh khắc định đoạt trận đấu

Khoảnh khắc đầu tiên, dĩ nhiên là pha lập công của CR7. Siêu sao người Bồ Đào Nha xuất phát từ khu vực biên phải, từ từ di chuyển song song với hậu vệ trái của đối thủ trước khi đột ngột biến mất trên khung hình. Thời điểm các camera bắt được hình ảnh Ronaldo cũng là lúc anh tung ra cú đá mở tỷ số.

CR7 đã lẻn ra sau hàng phòng ngự Young Boys trước khi phá bẫy việt vị chuẩn xác để đón đường dọn cỗ của Bruno Fernandes. Khả năng di chuyển vào "điểm mù" hàng phòng ngự đối thủ cũng như chớp thời cơ của của Ronaldo là hoàn hảo, và MU hưởng lợi rõ rệt từ điều này.

Ronaldo anh 2

Wan-Bissaka khiến công sức của đồng đội đổ sông đổ biển bằng chiêc thẻ đỏ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, "Quỷ đỏ" thực tế gặp không ít khó khăn trước đội chủ nhà được tổ chức tốt, còn những nhân tố như Donny van de Beek hay Jadon Sancho thi đấu không hiệu quả.

Lợi thế lớn MU có được từ sự xuất sắc của Ronaldo càng làm tăng tính chất quyết định từ khoảnh khắc thứ hai: thẻ đỏ của Aaron Wan-Bissaka.

MU đang dẫn bàn trên sân đối phương vào thời điểm hậu vệ này phạm lỗi. Tức về lý thuyết, Wan-Bissaka không cần quá quyết liệt đến mức phải giành lại bằng được bóng khi mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Nhưng hậu vệ của MU vẫn quyết liệt trên mức cần thiết, kéo theo cái giá phải trả quá đắt là tấm thẻ đỏ trực tiếp cùng thế trận hoàn toàn đảo ngược.

Thống kê sau làm rõ việc MU chịu trận như thế nào trước Young Boys sau thẻ đỏ của Wan-Bissaka: Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của MU sau khi chơi với 10 người là 0. "Quỷ đỏ" không sút được lần nào cho tới hết trận, trong khi Young Boys làm điều này tới 14 lần.

Thực tế này cũng càng làm tăng tính chất quyết định của khoảnh khắc thứ ba: pha chuyền về của Lingard. Tỷ số khi ấy là 1-1 và trận đấu chỉ còn được tính bằng giây. Hài lòng với 1 điểm không phải tư tưởng tồi nhất là khi phải thi đấu thiếu người trên sân khách.

Mọi yếu tố đều ủng hộ Lingard đưa ra phương án an toàn nhất có thể để khép lại trận đấu. Nhưng số 14 của MU lại làm điều ngược lại. Anh chuyền về hờ hững vào khoảng không phía sau lưng hàng phòng ngự và cách quá xa David De Gea. Tiền đạo của Young Boys dĩ nhiên không bỏ lỡ cơ hội trên trời rơi xuống để ấn định tỷ số.

Hai khoảnh khắc ngớ ngẩn của Wan-Bissaka và Lingard đã thổi bay công sức của Ronaldo và khiến MU thua trận ra quân tại Champions League mùa này như thế.

Non nớt không chỉ từ cầu thủ

Những quyết định sai lầm của Wan-Bissaka hay Lingard là biểu tượng cho bản lĩnh còn yếu kém của MU tại sân chơi đòi hỏi cao như Champions League. Tại Premier League, sai lầm trận này có thể bị khỏa lấp bởi trận sau. Nhưng ở sân chơi danh giá nhất châu lục, những quyết định kém cỏi đều phải trả giá.

Ronaldo là ông vua của sân chơi này khi là cầu thủ ra sân nhiều nhất và cũng ghi nhiều bàn thắng nhất. Song một mình CR7 không thể khỏa lấp được những sai lầm của đồng đội. Siêu sao người Bồ Đào Nha không thể xoạc bóng thay Wan-Bissaka. Anh càng không thể thị phạm cho Lingard rằng thế nào là chuyền về an toàn.

Ronaldo anh 3

Solskjaer khiến MU chơi quá thụ động sau khi mất người. Ảnh: Reuters.

Song Lingard hay Wan-Bissaka chưa phải những nhân vật duy nhất thiếu kinh nghiệm lẫn bản lĩnh ở sân chơi này.

Tính cả trận thua trước Young Boys, HLV Ole Solskjaer tới giờ đã dẫn dắt MU chơi tổng cộng 11 trận tại sân chơi Champions League trong 3 năm qua. "Quỷ đỏ" thua tới 7 lần trong số này.

Mùa trước, bất chấp khởi đầu ấn tượng khi thắng cả PSG lẫn Leipzig, MU của Solskjaer vẫn bị loại từ vòng bảng khi thua 3 trong số 4 trận còn lại, trong đó có cả lần bại trận trước đối thủ vô danh Istanbul Basakssehir.

Trước Young Boys, Solskjaer quá thụ động khi kéo đội hình về phòng ngự tử thủ ngay từ hiệp 2. Phòng ngự thụ động không bao giờ là ý tưởng hay trong bóng đá hiện đại, kể cả khi chỉ còn 10 người.

Một ví dụ không cần quá xa xôi: Chelsea cũng chỉ còn 10 người và phải đấu với Liverpool hùng mạnh trong cả hiệp 2 tại vòng 3 Premier League. Đội bóng của HLV Thomas Tuchel chủ động phòng ngự nhưng không vứt đi mũi nhọn Romelu Lukaku trên hàng công, và có những cơ hội nhất định để tung đòn hồi mã thương về phía đối thủ.

Chính những đòn phản công đã ghim hàng phòng ngự Liverpool bên phần sân nhà, từ đó giảm tải áp lực tới hệ thống phòng ngự. MU của Solskjaer lại làm điều ngược lại khi rút mũi nhọn Ronaldo khỏi sân, và coi như giương cờ trắng khi cho phép đối phương dâng cả hàng phòng ngự lên để uy hiếp khung thành De Gea.

Báo chí Anh tiết lộ trước trận đấu với Newcastle cuối tuần trước, Ronaldo đã có bài phát biểu truyền cảm hứng trong phòng thay đồ với các đồng đội và cả đội ngũ huấn luyện.

Anh nhấn mạnh mình muốn để lại di sản sau khi giải nghệ tại MU là "tâm lý chiến thắng" để sau này "Quỷ đỏ" sẽ thống trị thế giới bóng đá như cách thế hệ của Ronaldo, Rooney, Vidic, Ferdinand... đã làm trong quá khứ.

Chưa biết Ronaldo có thể làm được điều này hay không. Song giấc mơ của CR7 cùng MU hứa hẹn sẽ không thành hình một cách đơn giản, đặt biệt khi sự non kém về kinh nghiệm của Solskjaer vẫn đang là chướng ngại vật lớn khiến MU chưa và sẽ khó tiến xa tại Champions League.

Highlights Champions League: Young Boys 2-1 MU Có bàn mở tỷ số của Cristiano Ronaldo, nhưng Man United vẫn trắng tay trước đội bóng Thụy Sĩ trong trận ra quân tại bảng F Champions League 2021/22.
Ronaldo anh 4

MU thi đấu thụ động sau khi còn 10 người. Đồ họa: Minh Phúc.

Man United thua ngược 1-2 dù Ronaldo ghi bàn

Cristiano Ronaldo mở tỷ số sớm, nhưng Man United vẫn phải nhận thất bại 1-2 trước chủ nhà Young Boys ở trận ra quân tại vòng bảng Champions League đêm 14/9 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm