Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo cúi đầu và ngày Juventus thoái vị ngôi vua Serie A

Trận hòa 2-2 trước Torino đêm 3/4 (giờ Hà Nội) khiến Juventus giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch Serie A với Inter Milan.

Bình luận

juventus anh 1

Ronaldo tức giận sút mạnh quả bóng ngay sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận hòa 2-2 trước Torino. Anh tức giận xen lẫn bất lực. Đó là trận thứ 2 liên tiếp Juve không thắng tại Serie A. Vòng trước, họ thua Benevento trên sân nhà, lần này là hòa kình địch cùng thành phố Torino.

Trận hòa khiến khoảng cách giữa Juve và Inter là 12 điểm khi Serie A còn 10 vòng nữa là kết thúc. Lúc này, những CĐV Juventus không tin vào cơ hội bảo vệ chức vô của đội bóng con cưng nữa.

juventus anh 2

Ronaldo vẫn ghi bàn, nhưng chừng đó là không đủ để Juve giành chiến thắng. Ảnh: Getty.

Juventus không còn đáng sợ

Trong giai đoạn thống trị bóng đá Italy với 9 chức vô địch Serie A liên tiếp, điểm đặc trưng nhất của Juve khả năng mang tới cho đối thủ là sự sợ hãi. Sự khô cứng trong lối chơi, nhưng kỷ luật tuyệt đối về hệ thống, cùng dàn cầu thủ mạnh mẽ, giàu tính chiến đấu khiến Juve chưa cần ra sân đã khiến đối thủ khiếp vía.

Điều này không còn. Hồi tháng 12/2020, hậu vệ Gaetano Litizia của Benevento nhấn mạnh: "Juventus không còn đáng sợ như 3 hay 4 năm trước nữa. Khi đối đầu với họ, chúng tôi biết mình có thể đấu ngang cơ dù lực lượng của Juve rõ ràng vượt trội". Khi đó Benevento cầm hòa Juve 0-0. Ở trận lượt về, Benevento của Litizia đánh bại Juve để đảm bảo đó không phải lời lẽ lên gân.

juventus anh 3

Juve đã hòa tới trận thứ 8 tại Serie A mùa này. Ảnh: Reuters.

Phản ứng của Torino sau khi hòa Juve 2-2 cũng thể hiện rõ ràng vị thế đang xuống thấp chưa từng thấy của "Bà đầm già". "Thật tiếc khi chỉ có 1 điểm", Antonio Sanabria, người lập cú đúp cho Torino, chẹp miệng phát biểu. HLV Davide Nicola quả quyết xuyên suốt 90 phút, Torino "luôn tin mình có thể quật ngã Juve".

Trước Torino, Juventus biếu không bàn thắng cho đối thủ khi Dejan Kulusevki chuyền bóng về thẳng vào chân đối phương ngay đầu hiệp 2. Đây không phải lần đầu tiền vệ người Thụy Điển nói riêng và cầu thủ Juve nói chung mắc sai lầm ngớ ngẩn như vậy trong mùa này.

Những pha tự bắn vào chân này diễn ra liên tục khi Juve luôn đặt tham vọng kiểm soát bóng làm ưu tiên hàng đầu. Juve cầm bóng 71% trước Torino, nhưng không chiếm quyền kiểm soát thế trận. Torino chấp nhận cầm ít bóng, nhưng phòng ngự chủ động và sẵn sàng trừng phạt Juve với các pha bóng thọc sâu vào đáy biên.

Pirlo với triết lý mơ mộng từ trên giấy biến đang Juve thành vườn ươm những tài năng chưa chín như Rabiot, Bentancur, Chiesa hay Kulusveski, bất chấp việc họ thống trị Serie A 9 năm liên tiếp bằng khí chất của chiến binh như Chiellini, Barzagli, Bonucci.

Torino giống nhiều CLB khác tại Serie A trong 2 mùa giải qua, đã chơi sòng phẳng trước Juve ngay tại thánh địa Allianz của "Bà đầm già" và được hưởng thành quả xứng đáng. Đây là lần thứ 12 Juve mất điểm trong mùa giải này, nhiều bằng cả mùa trước dù mùa giải của "Bà đầm già" mới đi qua 2/3 thời gian.

"Juve quá dễ đoán", Pirlo trầm ngâm nói trong phòng họp báo sau khi hòa Torino. "Như mọi khi, chúng tôi tự làm khó mình. Juve kỳ vọng một hiệp hai khác, nhưng sai lầm đến ngay lập tức và chúng tôi phải cố đi vá lại chúng".

Dễ đoán trong tấn công, Juve còn đánh mất cách dồn ép đối thủ, điều một đội bóng lớn buộc phải có. Khi trận đấu trôi về những phút cuối, Juve mới là đội phải chống đỡ những pha uy hiếp khung thành liên tiếp của Torino. Nếu Wojcech Szczesny không xuất sắc, Torino không chỉ ghi 1 mà tới 2 bàn trong thời gian bù giờ.

Pirlo là người hiểu nhất việc những đột biến trong phút bù giờ có thể tạo ra khác biệt gì. Trong mùa giải cuối cùng chơi cho Juve trên cương vị cầu thủ, bàn thắng ấn tượng nhất của Pirlo đến trước chính Torino, khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây.

Juve khi ấy còn 10 người, nhưng vẫn kiểm soát hoàn toàn thế trận trước Torino trên sân nhà. Cơn mưa nặng hạt sau cùng lại là phông nền hoàn hảo để Pirlo ấn định chiến thắng nghẹt thở cho Bianconeri với cú đá từ cự ly hơn 35 m. Đó là pha lập công bước ngoặt đưa Juve bứt lên trong cuộc đua Scudetto.

Sự đột biến từ đôi chân thiên tài của Pirlo không biến thành những chỉ đạo đúng đắn trên sa bàn chiến thuật. Juve của nhà cầm quân người Italy quá non nớt để bảo vệ thành công chức vô địch Serie A từng có thời dễ lấy như ăn kẹo với chính họ.

Nỗi buồn Ronaldo

Sau khi sút mạnh quả bóng ra ngoài khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên, Ronaldo ngồi quỵ xuống đất. CR7 bày tỏ sự bất lực ra mặt khi thở dốc, nghiến răng, mắt đăm chiêu nhìn ra xa. Đây nhiều khả năng là mùa giải đầu tiên Ronaldo không thể có được chức vô địch Serie A kể từ khi tới Juve.

Pha lập công trước Torino giúp Juve duy trì hiệu suất khó tin 88 phút/bàn tại Serie A mùa này. Song tất cả vô nghĩa. Inter Milan đã không mắc bất kỳ sai lầm nào khi đánh bại Bologna trong trận đấu muộn để gia tăng khoảng cách với Juve lên thành 12 điểm.

juventus anh 4

Ronaldo không thể cứu nổi Juve. Ảnh: Getty.

Thậm chí Juve đã bị Napoli cân bằng điểm số trên bảng xếp hạng Serie A và bị Atalanta vượt mặt. Nếu thua Napoli trong trận đấu bù được sắp xếp vào giữa tuần sau, Juve sẽ bị văng khỏi top 4.

Ronaldo với 24 bàn sau 25 trận nhiều khả năng sẽ giành ngôi "Vua phá lưới" Serie A mùa này, nhưng vinh quang tập thể khó tìm tới với CR7. Anh lạc lõng trong đội hình Juve với những đồng đội hạng trung như Morata, Danilo, Cuadrado.

Người có đẳng cấp cao bậc nhất, Paulo Dybala, dính chấn thương và vừa bị phạt vì vi phạm quy định cách ly, tóm lại là không thể thi đấu bên cạnh CR7.

Báo chí Italy thời gian qua nhấn mạnh Ronaldo sẽ có cuộc gặp với ban lãnh đạo Juve để bàn về tương lai vào tháng 5, thời điểm mùa giải kết thúc. Juve vẫn cam đoan đặt Ronaldo làm tương lai của đội bóng. Song với tình hình hiện tại, chuyện Ronaldo chấp nhận ở lại không đơn giản.

Danh tiếng, khao khát chiến thắng và vinh quang của CR7 quá lớn để ở lại tập thể chật vật trong quá trình thay máu và chỉ đặt mục tiêu top 4 như lời thủ quân Giorgio Chiellini thừa nhận sau trận hòa Torino: "Juve phải tiếp tục tiến lên, cố gắng hết sức để đạt mục tiêu quan trọng: Vé dự Champions League".

Thời đại thống trị của Juve tại Italy đang kết thúc như thế, bất kể Ronaldo muốn hay không.

juventus anh 5

Highlights Torino - Juventus: Ronaldo giúp đội khách thoát thua Bàn thắng của siêu sao người Bồ Đào Nha giúp Juventus có 1 điểm sau trận hòa Torino 2-2 ở vòng 29 Serie A hôm 3/4.

Juventus gặp họa sau lời mỉa mai của Pirlo

Khi buông lời nhận định Inter "may mắn" khi có hàng loạt trụ cột nhiễm Covid-19, HLV trưởng của Juventus, Andrea Pirlo, có lẽ không nghĩ tai ương sẽ đổ xuống đội bóng của ông.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm