Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo chơi bóng thông minh để luôn là số 1

Cristiano Ronaldo là trường hợp kỳ lạ của bóng đá. Chính sự lạ kỳ đó tạo ra một cầu thủ vĩ đại những ngày này.

Thống kê ấn tượng của Ronaldo trong năm 2016 Ở tuổi ngoài 30, ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn trải qua một năm thi đấu thành công nhất trong sự nghiệp với cú đúp danh hiệu Champions League và Euro.

Trên AS, Tổng biên tập Alfredo Relano nhìn thấy một kịch bản với Ronaldo đóng vai chủ đạo trong tương lai. Ông viết: "Cristiano Ronaldo đang mở ra một thời kỳ mới". Ở đó, số 7 thách thức mọi quy luật thời gian để duy trì phong độ đỉnh cao.

Hôm 13/12, Ronaldo lại có thêm một Quả bóng vàng, dù nó để lại nhiều tranh cãi hơn ba lần trước. Nói CR7 không xứng đáng hay xứng đáng đều đúng. Quyền phán xét thuộc về suy nghĩ của từng nhà báo bình chọn cho chủ nhân giải thưởng.

Ronaldo,  choi bong thong minh de khac biet anh 1
Ronaldo có sự thông minh để biết cách duy trì phong độ đỉnh cao.

Nhưng hãy nhớ câu nói của Ronaldo: "Ngay cả Chúa cũng không làm hài lòng mọi người". Vậy nên, tới lúc người ta gạt bỏ sự ganh tị mà thừa nhận siêu sao 31 tuổi công tâm nhất. Để có được màn trình diễn ấn tượng tại Champions League, Euro và La Liga, chúng ta phải nói tới sự thông minh trong cách chơi bóng của CR7.

Trên Marca, cây bút Graham Ruthven dành một bài viết rất dài để nói về công thức thành công của Ronaldo. Trong năm 2016, những tên tuổi như Luis Suarez, Antoine Griezmann và Lionel Messi đều có được màn trình diễn xuất sắc để thuyết phục người hâm mộ rằng họ hay hơn CR7.

Luis Suarez đã ghi 59 bàn sau mọi mặt trận ở mùa 2015-16, Antoine Griezmann có 32 bàn, trong khi Lionel Messi bỏ túi 41 bàn. Với Ronaldo, anh có 51 bàn trong mùa vừa qua.

Tuy nhiên, tất cả đều thất bại. Ronaldo có bóng vàng vì đó là sự tưởng thưởng cho nỗ lực phi thường của anh, người không còn trẻ nữa so với Suarez, Griezmann và Messi. Theo Ruthven, ông bị chinh phục bởi tố chất thông minh của CR7, người không ngại thay đổi để luôn luôn là số 1.

Khi đã có tuổi, Ronaldo phải đối mặt với kẻ thù thời gian bào mòn cơ thể. Anh không điên rồ tới mức chống lại sức mạnh vô hình vượt ngoài kiểm soát, mà tự thay đổi sao cho vẫn đạt hiệu quả cần thiết. Người ta đang nhắc rất nhiều về những con số cho thấy Ronaldo xuống dốc, tuy nhiên lại bỏ qua yếu tố tuổi tác và những gì cựu sao Man United đã làm trước đó.

Ronaldo,  choi bong thong minh de khac biet anh 2
Ronaldo đã có 4 Quả bóng vàng. Đồ họa: Trí Mai.

"Tôi sẵn sàng chấp nhận thay đổi. Đó không phải vấn đề to tát miễn là sự nghiệp của tôi bền vững"

Ronaldo nói về việc thay đổi từ tiền vệ cánh thành trung phong.

Chính vì Ronaldo quá xuất sắc khi liên tục ghi trên 50 bàn mỗi mùa, điều này tạo ra mặc định mỗi lần cầu thủ này tịt ngòi vài trận thì người ta tưởng rằng anh khủng hoảng. Ronaldo tự hiểu được điều đó. Số 7 giờ bắt đầu toan tính hơn.

Chẳng ai lạ lẫm sự thay đổi của Ronaldo cả. Trước đây anh thường múa may với kỹ thuật cá nhân, phô bày các động tác đẹp mắt, thì giờ chú trọng vào hiệu quả bấy nhiêu. Ronaldo cũng tiết chế và xử lý ngắn gọn hơn. Điều này giúp anh tạo ra sự khác biệt so với nhiều cầu thủ đồng trang lứa khác. Không con số nào thống kê được điều đó.

Hãy nhìn trường hợp của Kaka và Ronaldinho, họ không lớn hơn Ronaldo quá nhiều và từng giành Quả bóng vàng. Nhưng sau đỉnh cao đó, hai tên tuổi người Brazil sa sút dần. Kaka với Quả bóng vàng 2007 trở thành khoảnh khắc lóe sáng cuối cùng, còn Ronaldinho sau mùa 2005 thăng hoa cũng chìm dần.

Cũng trên Marca, Ruthven không đề cập đến con số nào để minh chứng cho sự xuống dốc hay xuất sắc của Ronaldo. Ông biết mọi thống kê đều vô nghĩa. Theo đó, yếu tố khiến nhà báo này bị chinh phục khi tiền đạo của Real giành Quả bóng vàng chính là tố chất thông minh một con người tuổi 31.

Ronaldo,  choi bong thong minh de khac biet anh 3
Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của CR7 mùa trước là kém nhất trong 5 mùa qua. Đồ họa: Goal.

 

Có thời điểm Ronaldo trở thành hình tượng thiên về sức mạnh, còn Messi thiên về kỹ thuật. CR7 giờ đi bộ để giữ sức nhiều, ghi bàn dựa vào sự khôn ngoan, tăng tốc khi đội nhà có dấu hiệu lên bóng. Đó là sự thông minh của anh, người chơi bóng có trí tuệ chứ không chỉ bằng cơ bắp, đôi chân.

Quan trọng hơn, bàn thắng cứ đều đặn đến với Ronaldo. Vậy nên đừng nói CR7 không xứng đáng giành bóng Vàng. Anh hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng đó.

Năm ngoái, Ronaldo bị đánh bật khỏi top 100 rê dắt nhiều nhất tại La Liga với chỉ 1,2 lần/trận. Ngày mới tới Bernabeu, con số đó là 3,3 lần/trận. Từ năm 2010 tới 2016, CR7 toàn ghi trên 50 bàn trên mọi mặt trận. Mùa này, Ronaldo ghi 12 bàn sau 17 trận. 

Hồi tháng 2, Sport.es thống kê Ronaldo chạy trung bình 9 km/trận, trong khi Luis Suarez và Neymar đều di chuyển hơn 10 km/trận. Những con số này được rút ra tại Champions League.

Nguyên Trí (Theo Marca)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm