Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo 'béo' và vinh quang cuối cùng ở World Cup

Đúng 13 năm trước, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo ghi bàn thứ 15 tại các VCK World Cup. Đó cũng là dấu ấn cuối cùng của “Rô béo” tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bàn thắng cuối cùng của Ronaldo 'béo' tại World Cup Trong trận đấu ở vòng 1/8 World Cup 2006 giữa Brazil và Ghana, Ronaldo đã ghi bàn mở tỷ số và cũng là bàn cuối cùng của mình trong các lần tham dự cúp thế giới.

World Cup 2006 là kỷ niệm đáng quên cho không chỉ Ronaldo mà còn cả những người Brazil. Với dàn cầu thủ sở hữu trình độ vượt trội so với phần còn lại, ĐT Brazil tự tin đến mức công bố danh sách 11 cầu thủ đá chính đánh số từ 1 đến 11 ngay từ tháng 4.

Tất cả đối thủ của Selecao đều biết Dida, Cafu, Lucio, Juan, Roberto Carlos, Emerson, Ze Roberto, Ronaldinho, Kaka, Adriano và Ronaldo sẽ đá chính trong đội hình Selecao. Và không khó để phần còn lại bắt đầu tìm được cách chống lại “những vũ công samba”.

Ronaldo anh 1
Ronaldo bước tới World Cup 2006 với thân hình ục ịch. Ảnh: Getty.

Kỳ World Cup cuối cùng đáng quên

Ronaldo bước tới World Cup 2006 với nghi ngờ nhiều hơn là kỳ vọng. Ở tuổi 30, anh tăng cân phi mã trong màu áo Real Madrid trước đó và trải qua mùa giải chỉ với 15 bàn, con số ít nhất từ khi chuyển tới sân Bernabeu từ Inter Milan vào năm 2002.

Không chơi trận nào cho Real từ giữa tháng 4/2006, Ronaldo bị coi là nhân tố yếu trên hàng công của ứng cử viên số một cho chức vô địch - ĐT Brazil. Đâu đó tại xứ sở samba người ta muốn thấy Robinho đá cặp với Adriano hơn là El Fenomeno.

Với cá nhân Ronaldo, mùa hè nước Đức được kỳ vọng sẽ là kỳ cúp thế giới giúp anh phá kỷ lục ghi bàn tại các VCK World Cup của Gerd Muller. Anh có 12 bàn trước khi bước tới Đức (kém Mueller 2 bàn) và với sức mạnh của Selecao, tất cả đều kỳ vọng Ronaldo sẽ công phá được cột mốc của “Vui dội bom” để đi vào lịch sử.

Ronaldo anh 2
Đội hình chính đánh số từ 1 đến 11 của Brazil giống với World Cup 1970 tại Mexico đã được BLĐ Selecao công bố từ trước khi World Cup 2006 khai màn 2 tháng. Ảnh: Getty.

Song Ronaldo tịt ngòi 2 trận đấu đầu tiên của Selecao. Brazil thắng Croatia 1-0, thắng Australia 2-0 bằng những pha lập công của Kaka, Adriano và Fred cùng lối chơi thiếu thuyết phục.

Báo chí tin rằng Ronaldo đã hoàn toàn đánh mất mình, nhưng HLV Parreira không thay đổi. Ronaldo vẫn thi đấu trong trận gặp Nhật Bản ở lượt cuối. Sau cùng, “Người ngoài hành tinh” cũng tỏa sáng với một cú đúp vào lưới đại diện châu Á. Brazil thắng 4-1 và san bằng kỷ lục của Gerd Mueller.

Thời khắc của Ronaldo đến vào trận đấu ở vòng 1/8 với Ghana, Kaka nhận bóng từ phần sân nhà trước khi đi bóng xộc thẳng và khu trung lộ trước khi tung đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đội bóng châu Phi. Ronaldo thoát xuống đối mặt với thủ thành Kingson, anh đảo chân 2 nhịp để vượt qua đối thủ trước khi dứt điểm vào lưới trống.

Đó là bàn thứ 15 của Ronaldo ở các VCK World Cup. Thành tích ấy giúp anh vượt qua Gerd Mueller để trở thành chân sút hay nhất các kỳ cúp thế giới. Lịch sử đã nằm dưới chân Ronaldo. Song đó lại là dấu ấn cuối cùng của “Người ngoài hành tinh”.

Ronaldo anh 3
Ronaldo ghi 3 bàn ở kỳ World Cup cuối cùng mà mình tham dự.

4 ngày sau khi hạ gục Ghana, Brazil bị hất cẳng khỏi World Cup 2006 sau khi thua Pháp 0-1. Dàn sao của Brazil bị một mình Zinedine Zidane của Les Bleus làm câm lặng. Và sai lầm buộc dây giày kinh điển của Roberto Carlos biến kỳ World Cup được chờ đợi rất nhiều của “Những vũ công samba” trở thành cơn ác mộng sau pha làm của Thierry Henry.

Di sản của "Người ngoài hành tinh" 

Ngay cả khi Ronaldo có một lời tạm biệt World Cup đáng quên như cách đây 13 năm, thì những di sản mà “Người ngoài hành tinh” để lại cho World Cup và bóng đá thế giới vẫn không bị phai tàn.

Cú đảo chân qua thủ môn Kingston trước khi ghi bàn có thể xem như một ví dụ tiêu biểu. “Người ngoài hành tinh” đã luôn tìm cách vượt qua hẳn thủ môn trước khi ghi bàn như thế trong cả sự nghiệp. Và cách thức nổi tiếng nhất chính là ở bàn gặp Ghana, nhịp đầu tiên luôn là đảo chân qua bóng, nhịp thứ hai là thủ môn sẽ bị bỏ lại.

Ai cũng biết Ronaldo sẽ làm vậy nhưng không một thủ môn nào tìm cách hóa giải nổi. Marcel Desailly từng nhấn mạnh rằng “nhìn Ronaldo chơi bóng cứ như xem nhân vật trong trò chơi điện tử vậy”. Khả năng chiến thắng tuyệt đối ở các tình huống 1 đối 1 với thủ môn của Ronaldo biến anh thành hiện tượng có một không hai của bóng đá thế giới vào giữa thập niên 90.

Ronaldo anh 4
Ronaldo lập cú đúp vào lưới Oliver Kahn giúp Brazil vô địch World Cup 2002.  

15 bàn mà Ronaldo có được tại các VCK World Cup thì có đến 8 bàn diễn ra ở những vòng knock-out. Con số này đáng sợ đến mức nào? Kỷ lục gia của World Cup là Miroslav Klose chỉ có 5 bàn ở giai đoạn khốc liệt này. Hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi thậm chí chưa từng ghi nổi dù chỉ 1 bàn tại các vòng knock-out World Cup dù cũng đã 4 lần tham dự các VCK World Cup như Ronaldo.

Quan trọng hơn tất cả, thứ cảm xúc mà Ronaldo mang tới cho giới mộ điệu là độc nhất vô nhị. Trước Ronaldo, thế giới bóng đá chưa từng được chứng kiến một siêu sao toàn diện như “Người ngoài hành tinh”, từ tốc độ, kỹ thuật lẫn cả độ quái trong từng pha xử lý.

Có quá nhiều những khoảnh khắc mà Ronaldo đã tạo ra khiến người hâm mộ không thể nào quên. Pha làm bàn kinh điển vào lưới Compostela khi còn khoác áo Barca, trận đấu hủy diệt hoàn toàn Alessandro Nesta (chính siêu hậu vệ này đã thừa nhận) ở chung kết cúp UEFA cùng Inter hay cú hat-trick giật sập Old Trafford của Man United vào năm 2003 chỉ là những ví dụ trong bộ sưu tập các khoảnh khắc đó.

Không chỉ bởi các chiến công, Ronaldo còn là một biểu tượng trong cả những thất bại. Cơn động kinh trước trận chung kết World Cup 1998 đến giờ vẫn còn là một bí ẩn. Sẽ không có một trận thua nào đến từ bất kỳ nền bóng đá nào lại được tổ chức hẳn một cuộc điều tra ở tầm cỡ quốc hội như trận chung kết cách đây 21 năm đó. Và vấn đề lớn nhất trong buổi điều tra của quốc hội Brazil là tìm câu trả lời cho việc điều gì đã diễn ra với Ronaldo.

Ronaldo anh 5
Điều gì thực sự đã diễn ra với Ronaldo trước trận chung kết World Cup 1998 tới nay vẫn là bí ẩn. Ảnh: EPA.

Cơn động kinh năm 1998 chỉ là khởi đầu cho những đau đớn mà Ronaldo gặp phải vì những vấn đề liên quan đến sức khỏe. 2 chấn thương đầu gối anh gặp phải trong thời gian khoác áo Inter biến Ronaldo từ “Người ngoài hành tinh” trong giai đoạn 1996-1999 trở thành khách quen trong những bệnh viện.

Song nhìn cả vào những chấn thương kinh hoàng đó thì lại càng hiểu tài năng của “Ro béo” khủng khiếp đến cỡ nào. Năm 2002, Ronaldo mới chỉ trở lại sau chấn thương vào giữa tháng 4 trước nhưng đã kịp tỏa sáng rực rỡ tại Hàn Quốc và Nhật Bản với 8 bàn thắng để sau cùng ẵm luôn Quả bóng vàng châu Âu.

Nếu Cristiano Ronaldo hay Messi vỡ sụn đầu gối hay đứt dây chằng như Ronaldo, liệu cả 2 có cùng nhau giành 10 Quả bóng vàng trong suốt sự nghiệp?

Ngày 14/2/2011, Ronaldo tuyên bố giải nghệ ở tuổi 35 trong nước mắt. Anh nói rằng những chấn thương và cả chứng suy giáp (một hội chứng khiến cơ thể tăng cân) khiến mình không thể tiếp tục chơi bóng được nữa: “Tâm trí tôi nói có nhưng cơ thể thì không”.

Ronaldo anh 6
Sau Ronaldo, Brazil chưa từng tìm ra một hiện tượng đạt đến đẳng cấp tương đương anh. Ảnh: Getty.

Và thế là Ronaldo từ giã môn thể thao vua, để lại cả một biển ký ức không thể nào quên cho những người hâm mộ của anh.

Đứng ở năm 2019 nhìn lại, Messi và Cristiano Ronaldo là những người hùng tuyệt đối với các khán giả trẻ tuổi bằng số bàn thắng cùng các danh hiệu cá nhân áp đảo hoàn toàn phần còn lại.

Song trong ký ức của những người từng sống qua giai đoạn cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo mới là nhân vật mà không ai có thể lãng quên.

Ronaldo 'béo': Messi đã có thể từ chối dự Copa America

Huyền thoại Ronaldo người Brazil cho rằng Lionel Messi đáng lẽ có thể từ chối dự Copa America 2019, và dành thời gian để đi nghỉ mát trong hè 2019.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm