Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldinho và hồi ức cùng Barca hủy diệt Real Madrid

Ngày 19/11/2005 sẽ mãi đi vào lịch sử với tư cách là cuộc đấu chứng kiến một người Brazil của Barcelona chinh phục Real Madrid tại Santiago Bernabeu. Anh là Ronaldinho.

Ronaldinho tỏa sáng, Barca vùi dập Real 3-0 ngay tại Bernabeu Ngày 19/11/2005, Ronaldinho lập cú đúp Barca đánh bại Real Madrid 3-0 ngay tại Santiago Bernabeu. Các CĐV Real cũng phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng.

Hai ngày trước khi trận El Clasico vào ngày 19/11 cách đây 14 năm diễn ra tại Bernabeu, Ronaldinho bí mật tới Pháp chụp hình với Quả bóng vàng theo lời mời của tạp chí France Football. 9 ngày sau trận El Clasico, Ronaldinho giành chiến thắng.

Kết quả của trận El Clasico vào ngày 19/11 ấy không phải yếu tố quyết định tới chiến thắng của Ronnie (biệt danh của Ronaldinho) ở cuộc đua Quả bóng vàng.

Barca vs Real,  Ronaldinho anh 1
Ronaldinho tỏa sáng trước Real Madrid trong trận El Clasico ngày 19/11/2005. Ảnh: Getty Images.

Nhưng tất cả những ai từng chứng kiến ma thuật Brazil ngày đó tại Bernabeu đều hiểu không ai xứng đáng hơn Ronaldinho cho danh hiệu cá nhân cao quý nhất này.

Ngày Ronaldinho hủy diệt Real Madrid

Real Madrid bước vào trận El Clasico ngày 19/11 ấy cùng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng La Liga. Đó là một thất vọng lớn đối với "Dải thiên hà". Bên kia chiến tuyến, Barcelona đang sống trong những ngày tươi đẹp với vị trí số một xứ sở bò tót.

Nguồn cảm hứng Ronaldinho giúp Barca ngự trị trên đỉnh cao, thậm chí đội chủ sân Camp Nou còn kịp trình làng tài năng trẻ Lionel Messi, người sau này sẽ trở thành vị vua của những trận El Clasico.

Real Madrid bước ra sân Bernabeu ngày 19/11 ấy với đầy đủ Zinedine Zidane, Ronaldo, Raul Gonzalez, David Beckham hay Roberto Carlos. Nhưng tất cả đều run rẩy trước số 10 của Barca, người được dự đoán là sẽ vùi dập Real ngay tại Bernabeu.

Barca vs Real,  Ronaldinho anh 2
Ronaldinho cùng Eto'o là những người ghi bàn cho Barca ở trận El Clasico ngày đó. Ảnh: Getty Images.

Ngay từ những phút đầu tiên, Ronaldinho đã là nguồn cảm hứng giúp Barca thể hiện thế trận lấn lướt trước Real. “Cuadrado mágico” (hình vuông ma thuật) của Wanderlei Luxemburgo hoàn toàn bất lực. Phút 15, Samuel Eto’o đưa Barca vươn lên dẫn trước sau cú ra chân cực nhanh từ đường chuyền của Leo Messi.

Đó là màn ra mắt của Messi trong lịch sử El Clasico. Nhưng tất cả chỉ tô điểm cho ma thuật có tên Ronaldinho. Phút 58, nhận đường chuyền của Giovanni Van Bronckhorst, Ronaldinho chạy 53 m trong 13 giây, với 7 lần chạm bóng trước khi hoàn thành siêu phẩm.

Hậu vệ đắt giá nhất lịch sử của Real khi đó là Sergio Ramos (27 triệu euro) bị bỏ lại trên đường đi như một hòn đá bất động. Ivan Helguera bị vượt qua chỉ bằng một pha lắc hông.

Cuối cùng Roberto Carlos và Iker Casillas bất lực với cú dứt điểm bằng chân phải nhẹ nhàng vào góc gần. “Hoàn hảo” là bình luận của ESPN. Tất cả những gì “Thánh Iker” có thể làm là chống nạnh và lắc đầu.

Cơn ác mộng vẫn chưa kết thúc. 17 phút sau, Ronaldinho nhận bóng từ Deco, một lần nữa anh dốc bóng hơn 50 m. Lần này là trong 10 giây. 6 pha chạm bóng cùng tốc độ kinh hoàng của Ronnie một lần nữa bỏ lại Ramos để đưa anh đối mặt với Iker Casillas. Lần này, Ronaldinho sút qua háng “Thánh Iker”.

3-0 cho Barca! Hàng phòng ngự Real bàng hoàng. Và khán giả cả sân Bernabeu đứng dậy vỗ tay hoan hô siêu sao Brazil, một vinh dự mà chỉ Johan Cruyff của năm 1974 và Diego Maradona của 1983 từng có.

Barca vs Real,  Ronaldinho anh 3
Ronaldinho chinh phục hoàn toàn Bernabeu.

Những truyền kỳ

Màn trình diễn trên đỉnh thế giới của Ronaldinho trong trận El Clasico tháng 11 năm đó không chỉ gói gọn trong sân cỏ.

Trong cuốn tự truyện Move of my life (Những bước đi trong cuộc đời tôi) của Andres Iniesta được phát hành vào năm 2016, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tiết lộ chỉ vài ngày trước thềm trận El Clasico, Ronaldinho đã gọi cho anh vào lúc 3 giờ sáng để thú nhận rằng mình chuẩn bị gia nhập… Real Madrid vào tháng 6 năm sau.

“Đó là bản hợp đồng với mức lương hấp dẫn không thể chối từ. Cậu còn trẻ, cậu biết thu nhập quan trọng như thế nào với cầu thủ chúng ta mà. Nhưng làm ơn đừng tiết lộ với bất kỳ ai trong đội. Làm ơn đừng phản bội tôi, cậu là người mà tôi tin tưởng nhất. Chúc ngủ ngon, Andres”.

Iniesta tiếp tục kể rằng ngay trong buổi tập sáng hôm sau, anh cảm nhận thấy bầu không khí “nặng nề kinh khủng”. Không ai nói với ai câu nào và chỉ cắm cúi tập. Nhưng tất cả đều cố gắng thân thiện nhất có thể với Ronaldinho, theo cách chưa từng xuất hiện trước đó.

Barca vs Real,  Ronaldinho anh 4
9 ngày sau trận El Clasico vùi dập Real Madrid, Ronaldinho giành Quả bóng vàng châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Ngay trong phòng thay đồ chuẩn bị cho trận El Clasico. Ronaldinho đứng dậy dõng dạc: “Các anh em, chúng ta chuẩn bị bước ra sân đấu một trận quan trọng. Real Madrid rất mạnh, nhưng tôi đã khám phá ra rằng chúng ta là một gia đình đích thực".

"Tôi đã gọi cho tất cả anh em vào nửa đêm để bịa ra câu chuyện mình sẽ chuyển tới Real Madrid vào tháng 6 năm sau. Tôi nài nỉ anh em giữ kín câu chuyện và quả thực, mọi người không làm tôi thất vọng”, anh nói đầy bất ngờ.

“Các anh em thà chịu đựng cảm giác bức bối trong người, còn hơn là phản bội lại đồng đội. Tôi chắc chắn sẽ gắn bó với Barca một thời gian dài. Còn bây giờ chúng ta hãy cùng ra sân và dạy cho Real một bài học!”, Iniesta thuật lại cú lừa mà Ronaldinho mang tới.

Phần còn lại của câu chuyện này đã là lịch sử. Màn trình diễn xuất sắc đó của Ronaldinho không chỉ chinh phục Bernabeu mà còn là một cái tát vào mặt Chủ tịch Real Florentino Perez.

Barca vs Real,  Ronaldinho anh 5
Chủ tịch Florentino Perez từng từ chối chiêu mộ Ronaldinho vì... xấu trai. Ảnh: Getty Images,

Ông chủ của Real Madrid đã từ chối chiêu mộ Ronaldinho vào mùa Hè 2003 chỉ vì anh “xấu trai” và không thể mang những hợp đồng thương mại về cho CLB, để mang về David Beckham từ MU, mặc cho những can ngăn của Carlos Queiroz.

9 ngày sau trận El Clasico lịch sử, Ronaldinho giành Quả bóng vàng. 2 tuần sau, Luxemburgo bị Real sa thải. 3 tháng sau, Florentino Perez từ chức chủ tịch.

Ronaldinho đã hủy diệt Real Madrid như thế.

‘Messi là khác biệt lớn nhất giữa Real và Barca’

Cựu danh thủ Luis Milla, người từng có thời gian thi đấu cho Barca và Real, tin rằng phong độ của Messi ảnh hưởng nhiều đến kết quả trận El Clasico.





Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm