Mô hình của ACCEL. Ảnh: businessinsider |
Để thiết kế được chiếc máy bay điện với vận tốc đạt gần 500 km/h, Rolls Royce tiến hành hợp tác với chính phủ Anh, công ty YASA và công ty Electroflight.
YASA là một công ty chuyên sản xuất động cơ và bộ điều khiển điện "công suất cao, nhẹ" có trụ sở tại Anh cho ôtô và hàng không vũ trụ. Còn Electroflight là một công ty tập trung vào hệ thống truyền động điện.
Có ba động cơ điện siêu nhẹ có thể sản sinh hơn 500 mã lực được thiết kế và sản xuất bởi YASA. Ảnh: businessinsider. |
Matheu Parr, Giám đốc Dự án ACCEL, cho biết: "Chúng tôi không chỉ tìm cách sản xuất dòng máy bay không khí thải mà còn muốn dẫn đầu xu hướng. Tại thời điểm này, chúng tôi rất tự tin vào dự án của mình".
Để theo dõi tiến trình của máy bay, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 20.000 điểm dữ liệu mỗi giây trên hệ thống truyền động cung cấp năng lượng cho cánh quạt, đồng thời giám sát pin.
Pin có 6.000 tế bào và hệ thống làm mát để đáp ứng nhu cầu máy bay đồng thời biến nó thành "pháo đài bay có năng lượng điện mạnh nhất".
Các cánh quạt quay với tốc độ thấp hơn một chiếc máy bay thông thường. Điều này cho phép ACCEL bay ổn định và yên tĩnh hơn. Ảnh: businessinsider. |
Giám đốc công nghệ của Rolls Royce, ông Paul Stein nhận định: "Chúng tôi tin rằng động cơ điện, hoặc chạy hoàn toàn bằng điện sẽ cung cấp năng lượng cho máy bay cỡ nhỏ trong tương lai gần. Trong khi máy bay lớn hơn sẽ dựa vào các giải pháp điện hỗn hợp kết hợp điện khí hóa với sự phát triển của tuabin khí".
Chi phí để duy trì một máy bay điện cũng ít hơn máy bay thông thường do giảm chi phí nhiên liệu và vận hành. Ảnh: businessinsider. |
Ông hào hứng: "Một tương lai không xa, chúng ta có thể đi du lịch khắp thế giới trong khi vẫn duy trì mức thấp khí thải carbon".