Game chính là thế mạnh của dòng máy PlayStation so với các đối thủ khác. Những trò chơi như God of War, Horizon Zero Dawn, Spider-Man hay Bloodborne luôn dẫn đầu ngành công nghiệp, khiến Microsoft và các studio của mình không khỏi thèm thuồng.
Vì vậy, khi giới thiệu PlayStation 5 tại sự kiện Future of Gaming, Sony không quá chú trọng vào thông số kỹ thuật hay nói về những ý định cao siêu như biến máy chơi game thành trung tâm giải trí trong phòng khách mọi nhà. Công ty Nhật chỉ đơn giản đưa ra các trò chơi mới.
Sau 7 năm, ngày 12/6, Sony đã ra mắt thế hệ PlayStation tiếp theo, máy có thiết kế với hai màu trắng và đen đồng bộ với tay cầm mới. Ảnh: Sony. |
Mở đầu bằng game
Mở đầu với Spider-Man Miles Morales và khép lại với Horizon Forbidden West, Sony ra mắt thế hệ PlayStation mới bằng cách nói về những trò chơi đã thu hút được đông đảo người hâm mộ. Ngoài ra, còn là hàng tá các game chưa thể rõ mặt đặt tên.
Một cách rõ ràng, Sony cho thấy sự đa dạng trong thế mạnh của họ. Các game AAA (những game tốn nhiều nhân lực, ngân sách, thời gian trong quá trình sản xuất, quảng bá) như Spider-Man được đặt cạnh những trò hoài cổ như Demon's soul hay Ratchet and Clank.
Các game độc lập lại được ở phía trước, trong vị trí trung tâm. Những trò chơi mà Sony và Microsoft thông thường sẽ giới thiệu qua những đoạn clip sơ sài giờ cũng được chú trọng quảng bá như những game nổi tiếng cỡ Resident Evil.
Spider-Man ra mắt phiên bản mới trên PS5, cho phép game thủ vào vai Người Nhện da màu. Ảnh: Marvel. |
Các sự kiện ra mắt như Future of Gaming thường là nơi phô diễn của những công nghệ đồ họa "như thật", nhưng sự kiện lần này còn nhiều điều để nói hơn thế.
Cũng như Xbox Series X, PlayStation 5 chắc chắn sẽ là cỗ máy đầy mạnh mẽ. Nhưng ngoài ra, ta còn thấy được định hướng nghệ thuật và sức mạnh nhân vật lực mà Sony sẽ tận dụng để thúc đẩy nhiều cải tiến công nghệ trong thế hệ Playstation tiếp theo, thay vì đơn thuần là các đai ốc, bulong được dùng trong thiết bị.
Kết thúc cũng bằng game
Khi tập trung vào mảng trò chơi, Sony cũng vô tình hay cố ý bỏ qua các câu hỏi về khả năng cạnh tranh với Microsoft cùng dòng Xbox Series X.
Ai cũng biết, Microsoft đang đổ tiền vào điện toán đám mây và subscription (trả phí theo tháng, hay còn gọi "thuê bao") để chơi trực tuyến.
Ví dụ, để chơi các game PlayStation 4 trực tuyến, bạn cần mua gói PlayStation Plus. Để chơi các game Xbox One online, bạn phải mua Xbox Live Gold. Còn muốn chơi các game Switch, bạn sẽ cần Nintendo Switch Online.
Dự án xCloud của Microsoft cho phép người chơi phát trực tuyến các game như Forza Horizon 4 trên điện thoại, còn Game Pass giống như Netflix nhưng thay vì phim thì ta có các trò chơi.
Trong khi Sony muốn mọi người chơi game như từ trước đến nay, Microsoft lại muốn đem mọi thứ lên "mây". Ảnh: Microsoft. |
Liệu PlayStation Now sẽ cạnh tranh nổi với xCloud? Câu trả lời của Sony cho Game Pass - dịch vụ mà người điều hành Xbox Phil Spencer tin rằng có thể quan trọng hơn cả Xbox Series X về lâu dài - là gì?
"Future of Gaming" - "Tương lai của game" mà Sony hiện có mới chỉ là một cỗ máy chơi game và những trò bạn sẽ chơi. Sony hứa hẹn sẽ có thêm thông tin chi tiết trong các sự kiện sau.
Tuy nhiên, đây có phải là điểm khác biệt giữa Microsoft và Sony? Một bên tập trung vào các trò chơi, kẻ còn lại cam kết sẽ tạo ra nơi lưu trữ tốt nhất có thể?
Thiết kế vật lý của PlayStation 5 đã thể hiện điều đó. Microsoft đang từ từ khiến các máy chơi game truyền thống biến mất, thay vào đó là cloud gaming (game nền tảng đám mây) và những mô hình trả phí hàng tháng. Còn Sony muốn giữ mãi mọi thứ tốt đẹp như cũ.
Riêng với PlayStation 5, hình dáng mỏng với tone màu trắng khiến người ta khó có thể quên được, đây là điểm nhấn đầy táo bạo khi so với các máy chơi game trước đây được thiết kế hòa lẫn cùng với các thiết bị khác đặt dưới TV.