Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rời ASIAD vì không chịu bỏ khăn trùm đầu

Đội tuyển bóng rổ nữ Qatar đã rời Asian Games 2014 vì ban tổ chức không cho họ mang khăn trùm đầu để thi đấu.

Nghi án dàn xếp tỷ số tại môn bóng đá nam ASIAD 2014

Ban tổ chức Asian Games cho biết sẽ điều tra nghi vấn dàn xếp tỷ số tại môn bóng đá sau khi nhận được cảnh báo từ công ty phân tích cá cược Sportradar có trụ sở tại Thụy Sỹ.

Trước đó, ở trận đấu đầu tiên tại môn bóng rổ nữ với Mông Cổ hôm 24/9, Qatar bị xử thua sau khi không tuân thủ quy định của Liên đoàn bóng rổ thế giới (FIBA) và ban tổ chức ASIAD 17 về việc bỏ khăn trùm đầu trong khi thi đấu.

“Liên đoàn bóng rổ thế giới không đưa ra bất cứ hướng dẫn hoặc tư vấn cho các cầu thủ được sử dụng khăn trùm đầu tại giải đấu lần này. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố của đội tuyển Qatar nhưng họ đã “vi phạm quy tắc 4.4.2 của FIBA và đồng phục thi đấu của các đội bóng”, phát ngôn viên chính thức của ASIAD 17 cho biết.

Các vận động viên bóng rổ Qatar tức giận rời sân trong trận đấu với Mông Cổ hôm 24/9. Ảnh: Reuters.
Các vận động viên bóng rổ Qatar tức giận rời sân trong trận đấu với Mông Cổ hôm 24/9. Đến sáng nay, họ đã trở về thủ đô Doha. Ảnh: Reuters.

 Trong khi đó, đại diện của Qatar cho biết: “Đây là một sự xúc phạm đến chúng tôi. Họ không tôn trọng tôn giáo của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thi đấu trận ngày hôm nay cũng như các trận đấu còn lại của giải”. Trong đội hình bóng rổ Qatar có 5 cầu thủ đeo khăn trùm đầu và 6 không mang.

Việc ban tổ chức Asian Games không dỡ bỏ quy định cứng nhắc đã khiến tuyển bóng rổ nữ Qatar phản ứng mạnh bằng việc bỏ không thi đấu các trận đấu còn lại. Sáng nay 26/9, 11 vận động viên và HLV của họ đã về nước dù theo lịch chiều nay họ sẽ có trận đấu cuối cùng với Kazakhstan.

Việc có hay không cho các vận động viên nữ đến từ các quốc gia Hồi giáo mang khăn trùm đầu khi thi đấu tại các giải quốc tế là vấn đê gây nên tranh cãi lớn. Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đầu năm nay đã dỡ bỏ lệnh cấm này, cho phép các cầu thủ mang khăn trùm đầu thi đấu.

Tại ASIAD năm nay, một số vận động viên môn rowing vẫn mang khăn trùm đầu nhưng không bị phạt. 

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm